THỰC HƯ VIỆC LUẬT AN NINH MẠNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI DÙNG

Luật An ninh mạng được Nghị viện Hoa Kỳ thông qua từ năm 2015. Tất nhiên, nó cũng vấp phải không ít sự phản đối từ không ít nhà cung cấp dịch vụ mạng, người dùng thì gần như không phản ứng. Trái lại, ở Việt Nam khi dự luật được thông qua, chưa có bất cứ một nhà cung cấp dịch vụ mạng nào phản ứng mà chủ yếu là người dùng. Lý do là gì?

“Người dùng” đưa ra 03 lý do chủ yếu như sau:
+ Bóp nghẹt giới khởi nghiệp sáng tạo, hạn chế các dịch vụ áp dụng,ứng dụng công nghệ thông tin.
+ Đẩy các tập đoàn công nghệ thông tin quốc tế của Phương Tây (như Facebook, Google ,youtube) ra khỏi thị trường và không gian mạng Việt nam (do không chấp nhận các điều kiện theo Luật này).
+ Việc phê phán, phản biện trên mạng xã hội và Internet bị bóp nghẹt theo luật này, tham nhũng, quan liêu, chính sách sai lầm sẽ có cơ hội gia tăng mà không bị phản ứng, bóc trần. Tiến bộ xã hội bị cản trở, đẩy lùi.
Luật An ninh mạng không ảnh hưởng gì đến người dân, ảnh internet

Ba vấn đề mà “người dùng” đã nêu trên đều không thỏa đáng vì luật an ninh mạng chỉ ngăn cấm các hành vi sau:
- Đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; thông tin có nội dung làm nhục, vu khống người khác; thông tin có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; Chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet,...
- Những hành vi tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc; Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác;... sẽ bị xử lý nghiêm.
- Những hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng... cũng bị cấm theo phạm vi điều chỉnh của Luật An ninh mạng.
- Các hành vi tấn công mạng, khủng bố mạng, gián điệp mạng, tội phạm mạng; gây sự cố, tấn công, xâm nhập, chiếm quyền điều khiển, làm sai lệch, gián đoạn, ngưng trệ, tê liệt hoặc phá hoại hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Như vậy, những nội dung mà “người dùng” lo ngại là bởi họ vi phạm các hoạt động nêu trên, còn những người dùng bình thường thì không bị ảnh hưởng gì.
Tóm lại, mục tiêu của luật ANM nên nhắm đến tội phạm mạng chứ không phải phong tỏa quyền của người dân. Vậy, người dùng bình thường cứ dùng bình thường, còn “người dùng” trong ngoặc kép thì cẩn trọng nhé.

MAI ĐÌNH
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét