CÁI SAI ĐÁNG TRÁCH CỦA VTV

Đêm tường thuật trực tiếp lễ trao giải “Những tấm gương bình dị và cao quý” vào tối 11/6 trên kênh VTV2, một sai sót nghiêm trọng khi ban biên tập đã dùng hình ảnh cổ động học tập và làm theo tư tưởng Mao Trạch Đông của Trung Quốc làm hình nền chạy suốt chương trình đã thực sự tạo ra một làn sóng dư luận phản đối hướng về những người có trách nhiệm đứng sau chương trình này.

Câu hỏi đặt ra là, đây thực sự có là sơ suất của “người đánh máy” hay chính là chủ đích của chương trình? Bởi bất cứ chương trình truyền hình trực tiếp nào trước khi lên sóng đều được sơ duyệt và tổng duyệt nhiều lần, không có lí gì mà một chi tiết quan trọng như vậy lại có thể “lọt vào” mà không ai phát hiện ra cả.

Bức hình gây bức xúc trong chương trình tôn vinh người Việt

Phải chăng VTV cho rằng những tấm gương bình dị và cao quý của Việt Nam là nhờ học theo Mao Trạch Đông? Chẳng nhẽ đất nước Việt Nam bốn nghìn năm lịch sử này không có nổi một người đủ tư cách để làm gương hay sao lại đi mượn hình ảnh của nước ngoài? Tạo sao lại chọn lấy hình ảnh của một kẻ ngoại lai mà “mèo trắng mèo đen gì cũng được”, lấy tư tưởng của một đất nước khác, một đất nước mà những năm 78 thì cướp đảo, 79 thì viện lí do “dạy cho Việt Nam một bài học” gây ra cuộc chiến tranh biên giới khiến cho bao nhiêu người con đất Việt phải nằm lại trên những đỉnh núi cao miền Tây Bắc, một đất nước mà luôn luôn vì lợi ích hẹp hòi của mình mà không từ thủ đoạn bẩn thỉu nào, một đất nước mà ngày ngày giờ giờ đang lấn đảo, cướp biển của chúng ta hay lâu lâu lại đóng cửa khẩu để những hàng xe nông sản của người nông dân ta phải xếp hàng dài chờ thối? Đó có phải là hình tượng về một con người, một tư tưởng, một đất nước đáng để người dân Việt Nam noi theo hay không?

Trong khi từ trước đến nay, Tổ quốc ta đã sinh ra biết bao nhiêu vĩ nhân hào kiệt, từ thuở xa xưa Hùng Vương lập nước đến các đời vua Đinh, Lê, Lí, Trần, Nguyễn hay mới nhất là hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đầy hào hùng của dân tộc. Chẳng nhẽ trong suốt quãng đường lịch sử đầy tự hào đó, những người biên tập chương trình lại không nhớ nổi một cái tên để rồi lại đi vay mượn một con người không xứng đáng như thế? 

Tại sao là những biên tập viên của một đài truyền hình quốc gia, tài giỏi là thế, hiểu biết là thế, có chuyên môn và kinh nghiệm nhiều như vậy, muốn tìm kiếm một “tấm gương bình dị và cao quý” vậy mà lại không nhớ đến cái tên Hồ Chí Minh? Thử hỏi có mấy người ở độ tuổi 21 lại một mình bôn bao khắp bốn bể năm châu với mục đích duy nhất là tìm ánh sáng giải thoát cho dân tộc, để cho đất nước được hòa bình, để cho nhân dân được ăn no mặc ấm? Thử hỏi có vị lãnh tụ nào giản dị được như thế. Từ chiếc mũ cối ngả màu đến tấm áo kaki, đôi dép cao su. Từ những bữa cơm rau dưa tương cà đến căn phòng làm việc mảy mai chỉ có mỗi chiếc bàn và một cái radio, vậy mà từ chính sự giản dị đến quá đơn sơ ấy, chính Người đã biến Việt Nam từ một đất nước lầm than lầm lũi trong kiếp nô lệ lại có thể đánh tan xiềng xích của những anh hào của thế giới bấy giờ để có thể tự mình đứng dậy nắm lấy sự thống nhất, hòa bình, tự do cho đất nước, cho nhân dân mình. Từ một đất nước bị gọi là “An nam mít”, “những tên mọi rợ Đông Dương”, thử hỏi ai đã thắp đèn chỉ lối để ngày nay mỗi khi ngước nhìn lên lá cờ đỏ sao vàng, mỗi khi được hô vang 2 tiếng Việt Nam lòng ai cũng đầy sung sướng tự hào ? Vậy mà cớ gì, một con người bình dị và cao quý đến thế, xứng đáng như vậy lại không được tôn trọng bằng một thứ tạp lai?

VTV thực sự đang nợ khán giả và nhân dân Việt Nam một lời xin lỗi. Một lời xin lỗi không chỉ về về cách nhìn, cách làm việc mà còn là lời xin lỗi về ý thức đối với nhân dân, đối với dân tộc.


PHIÊU SA


Chia sẻ trên Google Plus

18 nhận xét:

  1. Những người biên tập chương trình thật là không có tâm gì cả, làm chương trình mà như thế ư

    Trả lờiXóa
  2. Phải biết chúng ta là người Việt, học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM chứ không phải theo tấm gương Mao Trạch Đông

    Trả lờiXóa
  3. Đài truyền hình thời gian gần đây liên tục mắc những sai phạm nghiêm trọng thật không hiểu nổi, những người làm biên tập chương trình họ đang làm việc kiểu gì mà có những cái thông tin lịch sử Việt Nam mà ai cũng biết ấy vậy mà MC của VTV lại nói sai, bộ mặt truyền thông của đất nước nếu không làm tốt về truyền thông sẽ làm ảnh hưởng đến cái nhìn của khách quốc tế khi nói đến Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là vtv đang dần làm mất vị thế cũng như chỗ đứng của mình trong lòng tất cả người dân Việt Nam.Chương trình của họ cũng dần mất đi tính sáng tạo cũng như là thú vị đối với mỗi người như trước kia mà thay vào đó là mấy chưong trình lãng xẹt.Thật quá đáng buồn

    Trả lờiXóa
  5. Những sai lầm này là không thể chấp nhận được với một đài truyền hình của Việt Nam, mà còn là đàn anh trong giới truyền hình của Việt Nam, đã có những dấu hiệu cho thấy đây là sự cố tình vi phạm chứ không phải là vô ý, Luật pháp đã quy định rất rõ ràng những hành vi như thế này.

    Trả lờiXóa
  6. Thật đáng buồn và cũng thật đáng trách cho VTV một cơ quan đài truyền hình hàng đầu của chúng ta với việc họ quá để ý đến lợi nhuận mà quên mất rằng những hoạt động của họ phải đặt dưới pháp luật và chịu sự điều khiển của Pháp luật, cần rút ra những bài học sâu sắc hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Thật khó hiểu cho cách làm ăn của một kênh truyền hình quốc gia. Thời gian gần đây để xảy ra nhiều cú phốt như thế mà không biết rút kinh nghiệm. Đều là những lỗi không phải nhỏ vậy mà không có hình thức xử lý những cá nhân sai phạm gì cả

    Trả lờiXóa
  8. Là nha đài trung ương phủ sóng cả nước và nước ngoài. Ấy vậy mà VTV rất thường xuyên dính nhiều sai sót nghiêm trọng. Vụ việc lần này cũng vậy. Cơ quan chức năng cũng nên vào cuộc để xử lí những vi phạm của nhà đài. Chứ không thể để sai phạm diễn ra thường xuyên như vậy.

    Trả lờiXóa
  9. Người dân VIệt Nam đã quá quen với các chương trình của VTV. Việc đổi mới về nội dung và hình thức đã khiến VTV trở thành món ăn tinh thần không thế thiếu của người dân Việt. Tuy nhiên, việc VTV liên tục gặp sai sót cho thấy VTV nên xem lại công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho biên tập viên, phát thanh viên. Không thể để đài truyền hình này khiến nhân dân thất vọng.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cũng là người rất hay theo dõi truyền hình, đặt biệt là của VTV. Thực sự là VTV là kênh mà tôi rất yêu thích theo dõi, hy vọng VTV thức tỉnh, sửa chữa những thiếu sót để làm sao lấy lại hình ảnh của mình với người xem.

    Trả lờiXóa
  11. Là một phương tiện truyền thông có tiếng và lâu đời, VTV cần phải có cái tâm lớn của một nhà làm báo để định hướng dư luận chứ không thể thực hiện những hoạt động để thu hút sự chú ý như những đài khác được.Với những gì đã xảy ra vừa qua cũng cần phải xem xét lại trách nhiệm của những người đứng đầu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thế mà nhiều đứa trẻ trâu cứ bảo các chương trình của VTV do Cộng sản chi phối, Đảng điều khiển VTV giấu giếm sự thật các kiểu, chả biết chúng nó có tí căn cứ nào không

      Xóa
  12. Bây giờ tôi cảm thấy ghê và ghét cái truyền hình VTV.Đã từ rất lâu rồi tôi không còn xem những chương trình do VTV chiếu nữa một phần cũng do công việc mà một phần cũng do các chương trình ngày càng nhảm dần,không có tính sáng tạo,chỉ lấy ý tưởng từ những chương trình nước ngoài để áp dụng lên thành cái của mình!

    Trả lờiXóa
  13. Ai cũng có lúc sai lầm. Nhưng chúng ta cần rút kinh nghiệm để đảm bảo uy tín của nước ta trong cái nhìn của nhân dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều chương trình hay và bổ ích đấy chứ, tuy nhiên nhiều phóng sự chắc do áp lực chỉ tiêu với nôn nóng có thành tích nên một số btv nóng vội dẫn đến đưa thông tin thiếu chính xác, sai lệch gây hoang mang dư luận. Cần tránh những tư tưởng không tốt đó thì VTV ngày càng được theo dõi hơn

    Trả lờiXóa
  15. Đề nghị xem lại vụ này, không thể chấp nhận được sai sót cố tình này không thể bỏ qua, nhìn hình ảnh là cảm thấy khó chịu rồi, con người nhìn không phải người vn rồi, thấy chẳng hợp tí nào sao đưa lên được nhỉ.Đài THVN ngày càng quá tệ,đài của quốc gia mà như vậy?

    Trả lờiXóa
  16. VTV ngày càng làm mất đi cái nhân cách đáng có của mình, cần phải xử lý nghiêm, để tránh gây hoang mang cho dư luận

    Trả lờiXóa
  17. không ít lần VTV lên tiếng xin lỗi vì những sai phạm của mình, nhưng mà sai đến thế này thì đúng là đáng trách thật, không chỉ nên xin lỗi mà còn phải xử lí nghiêm

    Trả lờiXóa