HỒI VỐN CHO BOT HAY LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI DÂN

Dự án BOT Việt Trì mới, hay còn gọi là cầu Hạc Trì (thành phố Việt Trì, Phú Thọ) thông xe từ tháng 7/2015. Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động tuy nhiên cho thấy nhiều bất cập, thể hiện thông qua sự việc nhiều người dân Bạch Hạc, thành phố VIệt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã tập trung phản đối chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ ba trụ bê tông nhằm ngăn ô tô đi qua cầu Việt Trì (cũ).

Ảnh: Người dân phản đối việc đặt ụ ở chân cầu Việt Trì (Nguồn: Internet)
Tại Quyết đinh 2932 ngày 25/9/2013, bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới đã ghi rõ: xây dựng cầu Việt Trì mới vượt sông lô đảm bảo điều kiện thuận lợi về giao thông làm phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, để Việt Trì trở thành đô thị loại 1, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên cầu Việt Trì cũ. 
Ngày 15/6/2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục đường bộ Việt Nam đổ trụ chắn đồng thời bổ sung biển báo chướng ngại vật trước lối vào nhằm ngăn chặn ô tô cố tình vi phạm qua cầu Việt Trì (cũ) đồng thời hỗ trợ bố trí người hướng dẫn tham gia giao thông trong 3 ngày đầu tại 2 vị trí đổ trụ bê tông. Sau khi đặt trụ chắn để đảm bảo lưu thông cho người tham gia, bộ GTVT ra quyết định tổ chức phân luồng lưu thông trên cầu Hạc Trì mới nhằm đảm bảo duy trì hoạt động của các phương tiện tham gia giao thông qua cầu. Để lý giải thêm cho người dân Tổng cục đường bộ cho hay cầu Việt Trì là cầu đường sắt đi chung với đừng bộ, phần đường sắt đi ở giữa, phần đường bộ nằm ở phần cánh gà hai bên trong đó nối chiều chỉ có một làn xe đi chung cả ô tô và xe máy nên rất chật hẹp, cầu đã bị yếu thường xuyên rung lắc, bị vỡ các tấm bê tông cốt thép lắp ghép mặt cầu phần đường bộ. Do cầu hẹp phương tiện cớ giới thô sơ đi trên một làn nên va chạm, tai nạn, ùn tắc vào các ngày, giờ cao điểm thường xuyên xảy ra để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, ưu tiên cho vận tải đường sắt điều này được thực hiện tương tự cầu Long Biên tại Hà Nội. 
Dù các cơ chức năng, Tổng cụ đường bộ Việt Nam đã lên tiếng nhưng một số người dân vẫn chưa đồng thuận và không đồng ý cho cơ quan chức nặng dựng trụ ở đầu cầu phí phường Bạch Hạc. Lý do mà các cơ quan chức năng chưa thực sự thuyết phục được lòng dân, chưa thỏa đáng, theo ý kiến của người dân mục đích của việc làm này là buộc tất cả ô tô phải đi qua cầu Hạc Trì để chống thất thu, hoàn vốn cho dự án. Nên dù có biển báo cấm, sự túc trực của lực lượng cảnh sát giao thông xong nhiều phương tiện vẫn cố tình đi lên cầu để trốn phí tham gia đường bộ. Sự việc dẫn đến xung đột lợi ích của nhân dân ở xung quanh hai đầu cầu Việt Trì (cũ), ảnh hưởng đến việc làm ăn và số tiền phải đóng hàng tháng cho phí đường bộ của các chủ phương tiện ô tô quanh khu vực gây ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và tạo ra sự bất bình cho chủ xe phải nộp phí dẫn đến tình trạng nhân dân phản đối gay gắt việc cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ. Do vậy việc dựng trụ chắn đường khi chưa có sự đồng thuận của dân là việc làm không cần thiết
Thiết nghĩ, cần thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để hạn chế xe qua cầu bằng cách dựng hàng rào hạn chế xe có trọng tải lớn, các đơn vị lực lượng chức năng liên tục tổ chức kiểm tra, tặng cường giám sát hoạt động của ô tô hai đầu cầu Việt Trì (cũ), làm sao để đáp ứng hài hòa lợi ích thiết thực nhất cho nhân dân, vừa đảm bảo thu hồi vốn cho chủ đầu tư, ngân hàng, quan trọng hơn cả là đảm bảo nhu cầu an toàn khi nhân dân tham gia giao thông qua cầu để tránh những tai nạn không đáng có.

ĐỨC HIỆP

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét