VỀ CHUYỆN LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI GIÚP DÂN KHIẾU NẠI BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

VỀ CHUYỆN LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI GIÚP DÂN KHIẾU NẠI BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Ngày 28/6/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết vào ngày 30/6/2016 sẽ tổ chức họp báo để công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung. Theo đó, cuộc họp sẽ công bố nguyên nhân, thủ phạm, hướng xử lý và khắc phục sự cố, hỗ trợ bồi thường thế nào đối với người dân chịu ảnh hưởng. Nếu dư luận quan tâm đón nhận thông tin này với sự vui mừng khi nguyên nhân gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng trong thời gian vừa qua đã sắp có lời giải thỏa đáng cả về mặt khoa học lẫn pháp lý thì luật sư Trần Vũ Hải không hiểu với động cơ gì lại tuyên bố sẽ trợ giúp pháp lý để người dân Hà Tĩnh gửi khiếu nại tới Bộ Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu Bộ này phải trả lời liên quan tới việc cấp phép xả thải ra biển của công ty Formosa, mà theo Trần Vũ Hải đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng cá chết.

Tuy nhiên, những người tỉnh táo lại cho rằng việc trợ giúp pháp lý của luật sư Trần Vũ Hải suy cho cùng chỉ là chiêu trò tung tin giả, gây nhiễu loạn thông tin thậm chí là “mánh khóe” tự lăng xê, đánh bóng tên tuổi.
Luật sư Trần Vũ Hải (Ảnh Internet)
Trần Vũ Hải được biết đến là một luật sư có trình độ được sếp vào hạng yếu kém, không những vậy tên tuổi của vị luật sư này còn gắn liền với các vụ tai tiếng lùm xùm. Tiêu biểu như, trong phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ năm 2011, với tư cách là luật sư bào chữa cho bị cáo, Trần Vũ Hải đã có lập luận theo kiểu cãi cố, cãi cùn rằng Cù Huy Hà Vũ bị xét xử về tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Điều 88 BLHS thì phải triệu tập Chủ tịch nước hay Thủ tướng Chính phủ với tư cách là người bị hại hay đưa ra yêu cầu đòi hoãn phiên tòa vì bồi thẩm đoàn đều là đảng viên. Và kết quả là với việc muốn phá phiên toàn hơn là muốn nó diễn ra vị luật sư này đã bị đuổi ra khỏi phiên tòa. 

Không chỉ gắn bó trong các phiên toàn bảo vệ thân chủ là những “nhà đấu tranh dân chủ”, trong thời gian gần đây, luật sư Trần Vũ Hải còn đặc biệt quan tâm đến các vụ việc đình đám như khiếu kiện đòi đất đai của các “điểm nóng”. Trong vụ án Đoàn Văn Vươn phạm tội “Giết người và chống người thi hành công vụ”, Luật sư Hải đưa ra nhận định rất “mới” rằng: ông Vươn không “chống người thi hành công vụ” mà là “phòng vệ chính đáng” hay “tự vệ”, lực lượng cưỡng chế đã “đột nhập trái phép” vào khu vực cưỡng chế… Bằng việc đánh tráo khái niệm khách quan của hành vi, Luật sư Hải muốn dẫn dắt dư luận đến việc lực lượng chức năng là “vi phạm pháp luật” qua đó cổ vũ cho hành động trái pháp luật của Đoàn Văn Vươn. 

Ngoài việc tạo scandal tại các phiên tòa, Trần Vũ Hải còn nhiều lần khiến dư luận “lắc đầu ngán ngẩm” về trình độ nhận thức của một vị luật sư. Theo đó, tháng 8/2013, Trần Vũ Hải đã đưa ra cái gọi là “Đề nghị cho ý kiến về vấn đề thành lập và tham gia một đảng ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam dưới góc độ pháp luật Việt Nam” nhưng bị đánh giá là lại là một sự thiếu hiểu biết nữa khi vị luật sư này đã đồng nhất đảng phái chính trị với hội, nhóm rồi từ đó mạnh miệng tuyên bố mọi người có quyền tự do thành lập đảng mà không cần sự cho phép, công nhận từ nhà nước. Không những vậy, luật sư Trần Vũ Hải còn thể hiện thái độ bất hợp tác, không tuân thủ pháp luật trong bốn lần CQĐT CATP Hà Nội triệu tập, mời đến làm việc để xác minh đơn thư của công dân tố cáo có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản… 

Trở lại việc Trần Vũ Hải tuyên bố sẽ giúp người dân Hà Tĩnh khiếu nại Bộ Tài nguyên và Môi trường, vị luật sư này đã đưa ra những luận điệu nhằm dẫn dắt dư luận theo hướng “thủ phạm đích thị là Formosa” quy kết là “Nhà nước đã không vào cuộc, chưa bảo vệ quyền lợi của ngư dân” và Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã câu kết, đồng lõa với Formosa trong việc cấp phép xả thải cho Formosa dẫn tới thảm họa môi trường ở miền Trung qua đó gây tâm lý phẫn nộ trong ngư dân, biến sự cố ngoài ý muốn trở thành cái cớ công kích, chống phá chính quyền. Trong nội dung bức thư khiếu nại có đoạn viết: “Như vậy việc cấp giấy phép nước xả thải sai quy định của pháp luật (không tham vấn cộng đồng ngư dân bị ảnh hưởng) và trái Báo cáo Tác động môi trường được phê duyệt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đánh cá của chúng tôi. Thực tế, hiện chúng tôi không thể đánh cá ở khu vực này, việc làm, thu nhập và cuộc sống bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”.

Trong khi đó mặc dù biết Chính phủ sẽ công bố nguyên nhân gây ra sự cố môi trường nghiêm trọng tại một số tỉnh Miền Trung vào ngày 30/6 tới đây, nhưng Trần Vũ Hải vẫn vội vã tuyên bố đứng ra trợ giúp pháp lý để các người dân Hà Tĩnh gửi khiếu nại tới Bộ Tài Nguyên và Môi trường yêu cầu Bộ này phải trả lời liên quan tới việc cấp phép xả thải ra biển của công ty Formosa phải chăng hành động này thực sự là không cần thiết?. Không những vậy, với một quá khứ nhiều lần nhận tiền để trợ giúp pháp lý nhưng không làm gì, bị người dân tố cáo về hành vi lừa đảo không khỏi khiến người ta nghi ngại về động cơ thực sự của Trần Vũ Hải trong lần kiện tụng này.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 2/6/2016, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhấn mạnh quan điểm của Thủ tướng Chính phủ trong xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan nếu có sai phạm, đó là: “nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm sẽ xử lý nghiêm, không loại trừ bất kỳ tổ chức, cá nhân nào” và nguyên nhân, thủ phạm gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở miền Trung sẽ được công bố cụ thể, rõ ràng, khách quan vào ngày 30/6 tới đây, khi đó dư luận có quyền để tin pháp luật sẽ được thực thi một cách nghiêm minh nhất chứ không phải là hoạt động kiện tụng chứa đựng nhiều khuất tất mà luật sư Trần Vũ Hải đang PR ầm ĩ trên các trang mạng truyền thông./.

Lan Phương
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét