Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Quyền chức và tiền bạc...để mua danh'

Lĩnh vực xuất bản ngày càng cởi mở kéo theo sự nở rộ của những cuốn sách nội dung ít có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật, "na ná" giống văn chương. Những tác phẩm này ảnh hưởng thế nào đến độc giả?

Việc “đãi cát tìm vàng” trong văn học xưa nay vẫn là câu chuyện quen thuộc. Nhưng thực tế cho thấy, cơ chế xuất bản nay ngày càng tự do, ai cũng có thể in sách miễn là có kinh tế. Điều này không tránh khỏi sự “khủng hoảng”, nhiễu loạn thông tin cho độc giả.

Với bộ phận độc giả trẻ tuổi ngày này hẳn không ai xa lạ với những cây bút trẻ đang được đón nhận nồng nhiệt như Gào (Vũ Phương Thanh), Trần Thu Trang, Kawi Hồng Phương, Phan Ý Yên… Dường như chính những cây bút trẻ này đang làm cho đời sống văn chương đương đại trở nên sôi động.
Phần đông công chúng của văn học đương đại là bộ phận độc giả trẻ tuổi.

Không chỉ có những cây viết quen thuộc của độc giả trẻ, những người được mệnh danh là hot boy, hot girl thế hệ 9X cũng đua nhau ra sách. Đặc biệt, những tác phẩm của họ luôn ở trong danh sách hạng mục sách bán chạy của các trang thương mại điện tử. Mới đây, hot girl Quỳnh Anh Shyn ra mắt cuốn sách Những mảnh ghép rực rỡ hay nữ doanh nhân trẻ xinh đẹp Tuệ Nghi ra mắt tập tản văn Sẽ có cách, đừng lo…
Chưa bàn đến những đánh giá khen, chê mà có thể nhận thấy hiện tượng này đã dần trở nên quen thuộc trong thị trường văn học đương đại. Không thể không lưu ý đến những mối liên hệ giữa những danh xưng hot girl, hot boy, người nổi tiếng với việc quảng bá sách.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: “Có hiện tượng nhiều cuốn sách bình thường nhưng nhờ PR, quảng cáo mà bán được, chứ không phải vì chất lượng xuất sắc. Có tác giả còn tung tin in cả vạn bản và được mua bản quyền hàng tỷ đồng sách của họ, nhưng đọc nội dung thì nhạt nhẽo, cũ kỹ. Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh”.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: "Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh". (Ảnh: Ng.T.Minh Châu)

Bàn đến quan niệm thực sự của giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật của văn chương, mỗi thời, mỗi quốc gia, mỗi dân tộc lại có những quan niệm khác nhau. Không thể có một khung chuẩn mực vừa cho tất cả.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo nhận định: “Nếu nói giá trị nghệ thuật thì phải tính từng tác phẩm cụ thể trong cuốn sách. Tuy nhiên, nếu một cuốn sách mà chỉ có một vài bài hoặc một vài đoạn hay có tính nghệ thuật thì không thể gọi cuốn sách đó có tính nghệ thuật được. Bởi, một bài hay thì không thể thành một cuốn sách. Cơm hấp khoai chứ không thể khoai hấp cơm trong nghệ thuật được. Chưa nói trên thị trường sách “mênh mông bể Sở” hiện nay, riêng sách tôi được các tác giả tặng hàng ngày cũng nhiều cuốn rất kém chất lượng. Không đọc thì phụ lòng người tặng, mà đọc thì thấy lãng phí thời gian quá. Tất nhiên, cuốn nào “có vấn đề”, hấp dẫn mới đọc hết được, còn lại thì chỉ đọc lướt vì sợ để “rơi vàng rớt ngọc”. Nhiều khi, bạn bè xin sách mà không dám cho vì nếu họ đọc những cuốn sách như vậy, sợ họ lại coi thường “văn chương” thì oan cho văn chương lắm”.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
Điều đáng nói là liệu độc giả có bị ảnh hưởng bởi những nội dung hời hợt, nghèo nàn, đôi lúc tiêu cực từ những tác phẩm “ná ná” văn chương hay không?
Theo nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: “Những người có trình độ hiển nhiên sẽ tự chọn được sách để đọc. Họ có khả năng chọn ra những tác giả có uy tín, đề tài hoặc nội dung hay rồi mới quyết định mua hay không mua. Sách không hấp dẫn hoàn toàn có thể bị lãng quên, bỏ đi bởi độc giả ngày nay cũng không dại mà mất thời gian đọc những ấn phẩm không có giá trị”.
“Để sàng lọc và lựa chọn những tác phẩm văn chương thực sự không phải là dễ, mỗi người đọc phải có hiểu biết về văn hoá và sách nói chung. Mỗi khi gặp những quyển sách có nội dung khó đọc, đừng vội chê, phê phán hay cảm thấy sốc. Phải phân biệt sách dở với sách khó đọc. Đừng thấy cái gì mình không ăn được thì chê như xúc đổ đi. Có khi miếng dở với mình thì lại là miếng ngon của người khác. Sách cũng vậy”, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo kết luận.

Nguồn: http://www.nguoiduatin.vn/nha-tho-nguyen-trong-tao-quyen-chuc-va-tien-bac-de-mua-danh-a246309.html
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét