LỜI GIẢI NÀO CHO BÀI TOÁN DƯ THỪA XE CÔNG!

Gần đây dư luận xã hội đang xôn xao về vấn đề dư thừa xe công trong các cơ quan, bộ, ngành Nhà nước, liên quan tới sự yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước và tạo ra sự lãng phí cho ngân sách quốc gia.
Câu chuyện này bắt đầu từ sự việc:  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương gần đây nhận được yêu cầu rà soát, sắp xếp lại lượng xe công của Bộ Tài chính ngày (10/6), cùng với đó là Thành phố Hồ Chi Minh, UBND các tỉnh: Sóc Trăng, Quảng Ninh, Bình Thuận... đều đã nhận được yêu cầu của Bộ Tài chính về chấn chỉnh hàng loạt những sai sót trong quá trình quản lý xe công ở các địa phương này.
:
Xe công tràn lan. (nguồn: Internet)
Theo thông tin được biết, tại Bộ NN&PTNT, số xe phục vụ công tác chung theo tiêu chuẩn, định mức quy định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc là 276 xe. Đối chiếu với định mức này, số xe hiện có của Bộ NN&PTNT thừa 176 xe so với báo cáo của Bộ là 452 xe . Khi xác định định mức xe phục vụ công tác chung, Bộ NN&PTNT trang bị cho 34 trường 2 xe/đơn vị trong khi theo quy định, Hiệu trưởng của các trường này có hệ số phụ cấp chức vụ là 0,9 nên chỉ được trang bị tối đa 1 xe/đơn vị. Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Việt Nam cũng thừa 1 xe do chỉ được trang bị tối đa 2 xe/đơn vị. Không chỉ lượng xe công phục vụ công tác chung dư thừa lớn, xe ô tô chuyên dùng của Bộ này cũng thừa tới 39 xe.
Tại Bộ Công Thương, đối với xe ô tô phục vụ chung, số xe theo báo cáo của Bộ Công Thương là 192 xe, thấp hơn 35 xe so với số liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước là 227 xe. So với định mức xe ô tô phục vụ công tác chung (135 xe) thì số xe hiện có của Bộ Công Thương thừa 57 xe.
Không chỉ tại Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương , theo kết quả kiểm tra, rà soát, sắp xếp về xe công của Bộ Tài chính với một số bộ, ngành, địa phương, tình trạng buông lỏng quản lý xe công, khiến việc sử dụng xe công bừa bãi, dư thừa xe, mua sắm sai tiêu chuẩn  định mức xe công theo quy định của Chính phủ đang diễn ra rất nghiêm trọng. Cụ thể: ở tỉnh Bình Thuận số xe phục vụ công tác chung không đúng quy định thừa lên tới 18 xe; tỉnh Quảng Ninh số xe phục vụ công tác chung hiện có  thừa 73 xe; tỉnh Sóc Trăng số xe ô tô công phục vụ công tác chung của tỉnh này  thừa 29 xe so với tiêu chuẩn…
Có thể nói tình trạng mua sắm, sử dụng xe công ở các bộ, ngành, địa phương hiện nay là “ đụng đâu sai đó” . Xe công tuy có vai trò rất quan trọng đối với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ nhưng không thể vì thế trang bị xe một cách dư thừa, lãng phí. Do vậy, công tác quản lí xe công cần phải chú trọng và nâng cao trong thời gian tới đặc biệt là trong việc mua sắm. Không được để xảy ra hiện tượng dư thừa xe công, sử dụng xe công bất hợp lý gây bức xúc xã hội, làm lãng phí nguồn ngân sách của Nhà nước.

ÂU VIỆT
Chia sẻ trên Google Plus

1 nhận xét:

  1. Xe công tuy có vai trò rất quan trọng đối với các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ nhưng không thể vì thế trang bị xe một cách dư thừa, lãng phí. thậm chí chúng ta thấy rằng không ai có thể để những chuyện như vậy xảy ra, lãng phí bao nhiều tiền của của Nhà nước

    Trả lờiXóa