NHƯ THẾ NÀO LÀ YÊU NƯỚC?

Tôi có một cuộc sống bình thường, ngày đi làm tối về với vợ và 2 đứa con. Cuộc sống của tôi trôi qua một cách bình yên và có phần lặng lẽ. Loanh quanh lo kinh tế cho gia đình, đốc thúc con cái học tập và lo lắng cho 2 bên nhà nội, ngoại. Nhiều người sẽ cho rằng đó là một cuộc sống chán ngắt, phẳng lặng như ao tù. Người ta nghĩ răng xã hội đang chất chứa nhiều tiêu cực, là một công dân, anh phải làm điều gì đó có ích hơn, lớn lao hơn, như chống đối chế độ, hò hét đấu tranh các kiểu, như thế mới là "yêu nước". Không. Tôi suy nghĩ khác. Dù có lặng lẽ nhưng tôi đang cống hiến hết mình cho đất nước.
Trước kia, yêu nước chính là cầm vũ khí đứng lên chống lại quân xâm lược ngoại bang. Đó là sẵn sàng chiến đấu để cứu đất nước khỏi cảnh nô lệ, để bảo vệ gia đình khỏi những tiếng súng truy lùng của địch. Để làm sao tất cả con dân Việt Nam chúng ta có một cuộc sống yên bình, đất nước ta có được một độc lập trọn vẹn. Yêu nước trong tôi lúc đó là phải chiến đấu, và có chiến đấu vì đất nước thì mới được coi là yêu nước.
Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, cảnh khói lửa ngày nào, cảnh hoang tàn của đất nước đã đi xa. Và tôi từng có suy nghĩ , lòng yêu nước đã tắt dần trong mỗi chúng ta, nhất là thế hệ trẻ không trải qua chiến tranh như tôi.Đến một ngày, tôi vẫn còn nhớ là khoảng giữa năm 2011, khi Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền của nước ta ở Biển Đông, lòng tôi lúc đó tràn lên một thứ cảm xúc rờn rợn, khác lạ. Cho đến giờ tôi mới ngợ ra đó chính là lòng yêu nước ẩn lấp trong tôi bao ngày. 
Kể từ lúc đó, tôi chìm trong những dòng suy nghĩ miên man, tôi yêu nước thì tôi phải làm gì. Tôi đau đáu với câu hỏi làm sao để chứng minh, để thể hiện lòng yêu nước của mình. Tôi phải hành động, tôi phải chiến đấu, vì có như thế mới là yêu nước. Một lần lang thang trên mạng tôi dường như đã biết cách để chứng minh lòng yêu nước của mình. Tôi sung sướng và hăng hái đi biểu tình vào mỗi chủ nhật ở Bờ Hồ. Tôi mạnh mẽ lên án, tôi chửi không tiếc lời những tên đốn mạt trong chính quyền.Và hàng ngày vẫn đăng status kêu gọi bạn bè tẩy chay bè lũ cộng sản. Cho đến một ngày tôi nhận ra được bản chất của những việc tôi đang làm, những con người tôi đang tin theo. Thì ra chúng vẫn ngấm ngầm nhận tiền từ nước ngoài, vẫn âm thầm móc nối với bọn Việt Tân. Những lời chúng nói chỉ là biện minh cho việc chúng đang chống phá đất nước ta, và chúng vẫn nhận tiền từ bên ngoài từng ngày, từng chiến dịch chống phá. Và chúng tôi bấy lâu nay chỉ là những con tốt, những con bù nhìn trong bàn tay của chúng. Chúng đẩy chúng tôi vào vòng lao lý, trong khi tài khoản của chúng ngoài kia nạp đầy đô la
Kể từ ngày nhận ra bản chất đen tối của bọn giả danh yêu nước đó, đã không còn tin vào những lời chúng nói, nhưng trong tôi vẫn luôn vô định tìm kiếm một câu trả lời. Thế nào là lòng yêu nước đích thực, và yêu nước thì tôi phải làm gì ? 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Thời gian trôi, tôi dần trưởng thành và suy nghĩ chính chắn hơn. Tôi đã biết chiêm nghiệm cuộc sống  của mình. Rồi dần dần tôi nhận thấy yêu nước trong tôi là những thứ cảm xúc có trong cuộc sống hàng ngày, là yêu những thứ đơn giản mà tôi có. Là thứ cảm xúc khi tôi nhận ra tôi yêu gia đình nhỏ của tôi như thế nào. Là cảm giác  hồi hộp, hi vọng, vui mừng và nhiều khi là thất vọng qua mỗi trận bóng cầu đội tuyển quốc gia. Là thứ cảm xúc mơ hồ, khó nói. Là khi tôi nhận ra rằng tôi, không, là chúng ta đang có một cuộc sống bình yên , và tôi yêu cuộc sống bình yên đó đến nhường nào.
Tôi biết có nhiều người trong chúng ta có suy nghĩ khác tôi, bởi tôi hiểu mỗi người chúng ta đều có cách sống và cách suy nghĩ khác nhau. Nhưng trong tôi bây giờ, tôi thể hiện lòng yêu nước bằng những ngày tháng cần cù làm việc, cùng nhau đóng góp công sức cho sự phát triển của đất nước này. Là cùng nhau thực hiện những nghĩa vụ của bản thân đối với đất nước, như đóng thuế tự nguyện và không chạy trốn nghĩa vụ quân sự. Và yêu nước trong tôi, là sẵn sàng đứng lên khi đất nước cần, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ đất nước này. Yêu nước trong tôi là cùng nhau làm tốt vai trò của mình, và cùng mọi người đẩy lùi đi những tiêu cực của xã hội để cùng nhau sống trong một xã hội tốt đẹp hơn. 
Và từ đó tôi tìm ra câu trả lời cho bản thân. Yêu nước không cần phải làm những điều lớn lao như cầm súng và hi sinh, yêu nước là làm tốt vai trò của mình đối với xã hội, là cống hiến cho đất nước bằng những giá trị của bản thân. Yêu nước không phải là thay đổi sang một chế độ khác, mà yêu nước là cũng nhau loại bỏ những tiêu cực trong chế độ này, cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn . Và tôi thấy, yêu nước như vậy là yêu nước chân chính. 

NAM SƠN
Chia sẻ trên Google Plus

13 nhận xét:

  1. Yêu nước không cần phải là những việc lớn lao mà đó cũng có thể xuất phát từ những việc nhỏ nhất, từ ý thức tự giác của mỗi con người

    Trả lờiXóa
  2. Yêu nước không phải vì lợi ích hay gì cả mà xuất phát từ trái tim của một con người,không cần phải làm những việc lớn lao, cao siêu mà đơn giản là nhũng hành dộng nhỏ trong cuộc sống, như bảo vệ môi trường, giúp đơ những nguồi xung quanh.

    Trả lờiXóa
  3. chỉ cần một hành động nhỏ nhoi nhưng có ích cho xã hội như bỏ rác đúng nơi quy định, có ý thức bảo vệ môi trường, biết lên tiếng vì thói hư tật xấu...cũng là hành động yêu nước, vậy mà vẫn có những kẻ ăn cây táo rào cây sâu, ko biết ơn Tổ quốc còn phản bội tổ quốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần này Formosa cũng chủ động xl trước và hứa đền bù và khắc phục thiệt hại. Cùng với những biện pháp xử lý của Nhà nước ta. Thế là hợp lý rồi

      Xóa
    2. đúng là khi đất nước có vấn đề thì bản chất xấu xa, dơ bẩn của đám rận chủ lại bốc lên nặng mùi, chúng chỉ mong đất nước có chuyện để mà chống phá, mà xuyên tạc thôi, mọi người hãy nhớ lấy điều đó.

      Xóa
  4. Yêu nước cần một cái đầu lạnh, hãy luôn nhớ điều đó nhé mọi người, dù cho nguyên nhân là gì đều có cách giải quyết của nó, đừng nghe theo sự lôi kéo, kích động của kẻ xấu, đập phá bạo loạn chỉ làm cho tình hình thêm rối và nhân dân thêm khổ mà thôi

    Trả lờiXóa
  5. Thủ phạm bây giờ đã được làm rõ và bây giờ sẽ là lúc mà chúng ta tìm cách khác phục, chứ khong phải là chúng ta bầy ra những cái trò đấu tranh đòi dân chủ,, những việc làm đó là để chống lại chính quyền thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Nên bây giờ là thời điểm mà những người luôn chống phá nhà nước núp bóng dưới những cái bóng dân chủ để hoạt động chống phá nhà nước thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Lần công bố nguyên nhân cá chết lần này không thấy bọn dâm chủ và phản động lên tiếng kêu gọi biểu tình. Cách giải quyết của Nhà nước ta như vậy là hợp lý liệu chúng kêu gọi biểu tình thì ai nghe nữa. Với lại bây giờ dân không ai tin lời mấy kẻ dâm chủ và bọn phản động nữa rồi

    Trả lờiXóa
  8. Ngay cả người dân cũng không mấy lấy làm lạ khi biết nguyên nhân cá chết. Họ chỉ mong được yên ổn sản xuất buôn bán và mong nhà nước hỗ trợ để họ tái sản xuất lại và khắc phục những môi trường nuôi tôm cá. Họ không muốn biểu thì bọn dâm chủ biết kêu gọi ai

    Trả lờiXóa
  9. Khi có việc thì chúng nhảy vào xuyên tạc làm lệch hướng người dân đó là công việc của chúng.Chúng làm những điều đó chỉ vì tiền chứ không có yêu nước hay môi trường gì đâu

    Trả lờiXóa
  10. trong 3 tháng, chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trỡ để người dân bớt khó khăn, không chỉ điều tra tìm ra nguyên nhân mà còn đồng thời đấu tranh để đòi lại công bằng đòi bồi thường cho nhân dân

    Trả lờiXóa
  11. Các thành rân chủ tay nhanh hơn não thì cứ ngồi mà phán thôi không cần căn cứ. Chưa làm rõ được nguyên nhân chính xác thì bảo đảng và nhà nước che giấu.Khi công bố lại bảo nói quá muộn gì chúng cũng nói được

    Trả lờiXóa