BÀN VỀ NHẬN ĐỊNH CỦA JACOB STOKES

Quan hệ Nga – Trung Quốc đang là chủ đề mà nhiều nhà phân tích chính trị, bình luận trên thế giới quan tâm. Mối quan hệ này rõ ràng có tầm ảnh hướng lớn, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ đang có sự sụt giảm trong vài năm trở lại đây. Cán cân và trật tự thế giới đã chuyển dịch một cách căn bản từ đơn cực sang thế giới đa cực. Điều này khiến cho cả Mỹ và Châu Âu phải sớm thích nghi, thay đổi để tìm cho mình một sự phù hợp.

Nhân câu chuyện về quan hệ Nga – Trung Quốc, mới đây Jacob Stokes, một nhà nghiên cứu bán thời gian trong Chương trình Chiến lược và Tài quản lý Quốc gia tại Trung tâm vì một Nền An ninh mới của Mỹ đã có một bài phân tích rất đáng để xem. Trước đây, ông là cố vấn cao cấp cho Cố vấn An ninh Quốc gia và Quyền Cố vấn Đặc biệt về Đông Á, Đông Nam Á, và Khu vực Thái Bình Dương trong Văn phòng Phó Tổng thống Joe Biden.
Putin - Trump - Tập  Cận Bình

Jacob Stokes nhận định rằng, việc coi trọng và liên minh ở mức độ nhất định với Nga (mức độ đủ để có thể gọi là đồng minh) là phù hợp hiện nay đối với chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ông cho rằng, một chiến lược vận dụng sự cộng tác của Nga để chống Trung Quốc có thể mang lại một mức độ cố kết cho chính sách ngoại giao thiếu mạch lạc của Chính quyền Trump.

Ông còn nhận định, vẫn còn cơ hội dù là nhỏ cho Tổng thống Donald Trump xây dựng mối quan hệ với Nga để kìm chế một Trung Quốc đang lên. Điều này hẳn có cơ sở bởi những bài học trong lịch sử. Vào thập niên 1970, chính sự xung khắc sâu sắc trong mối quan hệ Trung-Xô đã thúc đẩy Trung Quốc liên kết với Mỹ. Sự xung khắc này đã dẫn đến nguy cơ cao nhất là các cuộc chạm súng ở biên giới vào năm 1969. Còn về hiện nay, Moscow luôn lo lắng về quan hệ kinh tế khập khiễng dựa vào việc trao đổi tài nguyên thiên nhiên của Nga để lấy về các thành phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lớn mạnh tại Trung Á và các vùng dân cư thưa thớt ở Viễn Đông Nga, các thương vụ vũ khí của Moscow với Ấn Độ và Việt Nam, và việc Trung Quốc ăn cắp các thiết kế vũ khí của Nga, tất cả những điều này có nguy cơ làm sụp đổ quan hệ đối tác giữa hai nước.

Nhìn chung, đó là điều mà ông Donal Trump và chính phủ đương nhiệm đang mong muốn. Jacob Stokes đã nói không sai. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó cũng là một vấn đề không phải dễ dàng. Hẳn là cả Nga và Trung Quốc cũng đều nhận thấy được điều đó.

THU NGUYỆT
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét