VỀ CHUYỆN DẢI NƯỚC MÀU ĐỎ TẠI KHU VỰC CẢNG VŨNG ÁNG

Liên quan đến mẫu nước đỏ tại khu vực cảng Vũng Áng và đê chắn sóng cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) mặc dù đã có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nhưng vẫn xuất hiện luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc sai sự thật của đám rận chủ cuội. Ngay sau khi tại hai vùng biển này xuất hiện những vệt màu đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc xem xét, nghiên cứu và đã sớm đưa ra kết luận chính xác tới bả con.

Theo đó, kết quả phân tích mẫu nước biển tại cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương của Bộ Tài nguyên – Môi trường cho thấy nguyên nhân của các dải nước đỏ xuất hiện trong hai ngày 19/1 và 18/2 là do sự bùng phát (tàn lụi, hoặc nở hoa) của một loài tảo biển, tảo Noctiluca Scintillans. Khi tảo Noctiluca Scintillans khi tàn lụi hoặc nở hoa sẽ giải phóng ra Ammonia ở nồng độ cao trong môi trường nước và các thông số khác đều ở mức độ bình thường.


Tuy nhiên, trên một số báo lề trái (hay còn gọi là lều báo) đã cố tình xuyên tạc sự việc này. Một bài viết dấu tên tác giả trên Bauxit.vn đã viết sai sự thật có tên gọi: “Hỏi và đáp về kết quả phân tích dải nước đỏ ở Hà Tĩnh”. Theo đó, bài viết đã xuyên tạc rằng nước biển có màu đỏ là do ô nhiễm và dẫn nguồn từ một tổ chức có tên là Green Trees chẳng rõ là tổ chức nào, mức độ uy tín ra sao? Ai đã giám sát cuộc kiểm nghiệm này.

Và có lẽ, thắc mắc đó cũng không cần quá lâu khi ngay trong bài viết đã đưa ra mức độ tin cậy bằng không của kết luận này. Trong bài có đoạn viết: “Vì lý do an toàn cho những người dân địa phương đã giúp đỡ chúng tôi trong quá trình lấy mẫu, Green Trees không thể công bố cụ thể địa điểm và thời gian lấy mẫu. Tương tự, vì lý do an toàn cho đơn vị xét nghiệm (độc lập), chúng tôi rất tiếc không thể công bố tên và địa chỉ đơn vị này”.

Đó là tất cả những gì được gọi là căn cứ để viết nên bài báo này. Rõ ràng, những kẻ dựng nên kết luận này chỉ là giả dối, lừa bịp và đang cố tình xuyên tạc sự việc theo hướng phức tạp. Căn cứ và những thông số, nguồn gốc để đưa ra kết luận đều rất mơ hồ, không rõ ràng bởi đám rận chủ thừa hiểu rằng, nếu dám đưa ra những thông tin cụ thể, chúng sẽ phải chịu trách nhiệm rất lớn trước những kết luận sai sự thật của mình. Từ giữa năm 2016, hệ quả về mặt vật chất và tinh thần đối với người dân các tỉnh miền Trung là rất lớn sau sự cố môi trường biển. Tình hình càng trở nên phức tạp trước những luận điều và hành vi xuyên tạc, phá hoại của đám rận chủ. Cần lên án những hành vi phá hoại đó, để sớm góp phần ổn định tình hình và tạo sự yên tâm cho bà con tham gia sản xuất.

NGUYỆT NGA
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét