"Cấm dạy thêm ở trường, tôi mừng rớt nước mắt"

Là một giáo viên đứng lớp gần hai mươi năm nay, khi nghe thông tin Bí thư Thành ủy TPHCM tuyên bố dứt khoát nói "không" với dạy thêm,học thêm trong trường công lập, tôi vô cùng phấn khởi và hoàn  toàn ủng hộ.

Theo tôi nghĩ, tuyên bố này cũng còn có phần nhượng bộ, bởi một nền giáo dục chất lượng là một nền giáo dục phải rèn luyện cho học sinh tinh thần hứng thú tự học không cần phải đến bất cứ một trung tâm nào.(ở đây Bí thư `vẫn còn chấp nhận dạy và học thêm ở các `trung tâm).
Suy cho cùng, quan điểm mà nhiều ý kiến cho rằng cứng nhắc của người đứng đầu một thành phố lớn nhất nước, không nằm ngoài mục đích có tính thời đại đó là đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu  hội nhập.
Ảnh minh họa
Một học trò từ khi bước vào năm học lớp 1 đã học thêm nhiều môn và cứ thế lên đến lớp 12, rồi tốt nghiệp THPT, rồi vào đại học,cao đẳng....Thế nhưng nhiều em học sắp hết cấp 3 rồi mà không viết được một đơn xin phép nghỉ học, hoặc một tờ tự kiểm  ;không ít  em là sinh viên công nghệ thông tin nhưng các em không hề biết thung lũng Sillicon là gì,ở đâu...Thực chất học thêm bây giờ là chỉ để kiếm điểm, chạy theo thành tích mà thôi.
Ở các nước phát triển như Mỹ chẳng hạn, tuyệt nhiên không có việc dạy thêm-học thêm trong trường.Các trung tâm ôn luyện thi được phép thành lập và hoạt động với mức học phí rất cao.
Tuy nhiên,nhu cầu học thêm của HS-SV rất thấp bởi nội dung chương trình cũng như phương pháp giảng dạy tạo điều kiện cho HS-SV tích cực trong học tập.
Tôi mong rằng quan điểm của lãnh đạo TPHCM sớm được thực hiện.Đó cũng là tín hiệu lan tỏa ở khắp các địa phương trong cả nước.
Tôi mong rằng, đến một lúc nào đó sẽ không còn những thông tư, những chỉ thị hướng dẫn hay cấm kỵ việc dạy thêm-học thêm bởi lúc đó phụ huynh, học sinh không có nhu cầu vì ngành giáo dục đã thiết kế nội dung chương trình và  phương pháp giảng dạy lý tưởng và thầy cô đã có một chế độ xứng đáng.
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/309206/cam-day-them-o-truong-toi-mung-rot-nuoc-mat.html

Chia sẻ trên Google Plus

15 nhận xét:

  1. Tôi thấy vấn đề cấm dạy thêm, học thêm này không mới, nhưng do làm không đủ quyết liệt nên không dứt được. Mong là lần này dưới sự chỉ đạo của ông Thăng sẽ dứt điểm được vấn nạn này, trả lại tuổi thơ cho các cháu!

    Trả lờiXóa
  2. Thế thì bác tăng lương cho giáo viên đi ạ. Lương thì ít trách nhiệm thì nhiều. Dạy thêm là nguồn thu nhập chính mà giờ lại cấm? Đáng ra giáo viên phải hưởng lương cao nhất vì có ai thành công mà ko đi học? Ko học chữ cũng học nghề.. Mong bác xem lại

    Trả lờiXóa
  3. Xin đừng trì hoãn hay giãi bày
    Trên chỉ đạo dưới phải làm ngay
    Chạy trường kể từ nay chấm dứt
    Dạy thêm cũng tạm biệt từ đây.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn nhất trí cao với quan điểm của nhà giáo Lê Quang Vũ, mong sao có nhiều Thầy, Cô có đồng quan điểm với Thâyy Vũ. Con em chúng ta đã quá khổ với 'nạn học thêm" rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Day thêm thực tế chỉ lợi cho một số cá nhân các thày cô giao còn các em hoc sinh thì chỉ làm cho đần độn thêm các em khong có tư duy lu bu đầu óc không sáng tạo. qua đây càng chúng tỏ dạy thêm chính là làm cho hoc sinh đần độn hơn.

    Trả lờiXóa
  6. "Cấm dạy thêm ở trường, tôi mừng rớt nước mắt". Đúng vậy, nhà trường bắt phải dậy thêm ở trường nhưng giáo viên thì không muốn. Thu học phí khoản này thì lãnh đạo sơi phần lớn còn người trực tiếp dạy chỉ 1 phần nhỏ, nhưng họ lại mang tiếng là đi dạy thêm.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi hoàn toàn ủng hộ và để triệt để thì phải nâng cao chất lượng giáo dục để phù hợp, tập trung để cho học sinh phát triển kỹ năng mềm là điều tất yếu, cần phải làm ngay.

    Trả lờiXóa
  8. ủng hộ ông Thăng và bài viết của tg Lê Quang Vũ. Nếu còn cho dạy thêm hay "dạy chuyên đề" ở trường học thì còn lâu giáo dục VN mới đi lên được. Cô giáo đã tổ chức dạy thêm ở trường và cả ở nhà nên khi ra lớp chính khóa ít dạy và thậm chí mặc kệ học sinh. HS nào đi học thêm thì thầy cô quan tâm, hs nào không di học cô giáo sẽ ghét bỏ. Rất nhiều người biết điều đó. Thành ra nhà nước nuôi gv nhưng không dạy, mà dạy thêm kiếm tiền nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Nhà giáo Lê Quang Vũ có những chia sẻ rất trúng.. rất đúng, giản dị, chân thành nhưng chứa đầy trăn trở lo lắng cho tương lai của thế hệ trẻ và cũng là tương lai của đất nước. không như một số người cố tìm mọi lý lẽ cao siêu rắc rối để duy trì lợi ích...

    Trả lờiXóa
  10. Dạy thêm, học thêm tạo ra hệ lụy xấu cho thầy trò và xã hội. Con nhà nghèo có ít cơ hội được hưởng thứ giáo dục tốt khi mà một bộ phận giáo viên đến lớp dạy cho có để học sinh phải đi học thêm nếu không muốn kém hơn các bạn. Con nhà nghèo ba mẹ chạy cơm từng bữa thì lấy đâu ra tiền cho con học thêm?

    Trả lờiXóa
  11. Hầu hết phụ huynh và học sinh vô cùng mệt mỏi, bức xúc về việc học thêm do trường và giáo viên của trường tổ chức. Các địa phương, nhất là Hà Nội, hãy xóa bỏ ngay "dạy thêm, học thêm" từ năm học mới này cho học sinh và phụ huynh được nhờ!

    Trả lờiXóa
  12. Học thêm tạo rất nhiều tiêu cực, cho các em học sinh, vì thực trạng bây giờ học sinh ở thành phố, thị xã chủ yếu học thêm, lên lớp thì ko có kiến thức mới vì đi học thêm đã học trước rồi, thầy châm chước cho điểm cao nữa.( Không học thêm thì cải tổ nền giáo dục đang rối, đang lúng túng. Nghề giáo cao quý là vậy, nhưng không đủ sống bằng chính đồng lương của mình thì phải làm thêm là điều tất yếu. Hãy cấm dạy thêm và học thêm khi, giáo viên sống và phát triển bằng lương.). cầu mong sao có sự cải tổ, đổi mới ở nền giáo dục Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  13. Học thêm ở các trung tâm chỉ khổ dân nghèo mà thôi.Lãng phí vô cùng,mặt bằng đắt đỏ,học phí, đi lại...Sẽ không ai dám cho con bỏ học thêm đâu, đấy mà xem.

    Trả lờiXóa
  14. Nhà giáo Lê Quang Vũ là Nhà giáo có lương tri, đã nói đúng bản chất của việc dạy thêm và học thêm tại nước ta. Có nhiều học sinh tự học, không đi học thêm vẫn thi đậu thủ khoa. Hoàn toàn ủng hộ Bí thư Đinh La Thăng.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ việc cấm dạy thêm này là vô cùng chính xác nhưng mà cũng nên cải cách nền giáo dục nữa cho tương xứng. Thêm nữa là nên tăng lương cho giáo viên, lương họ sao bèo bọt quá!

    Trả lờiXóa