Chuyện dạy thêm: "Ông Đinh La Thăng đúng!"

Quý vị cần phán xét một cách công bằng. Ông Thăng không cấm dạy thêm, ông chỉ yêu cầu việc dạy thêm phải được tổ chức theo cách khác.

Tôi hiện là giảng viên một trường đại học ở Hà Nội. Cách đây 20 năm, khi còn là học sinh, bạn bè trong lớp học thêm khá nhiều; còn tôi thì rất ít. Các thầy cô không vì thế mà o ép, làm khó tôi.
Thực ra thì có thầy dạy Vật lý là tỏ ý không bằng lòng; mặt khác, qua các bạn tôi biết là ở các buổi dạy thêm, thầy có cho bài tập giống với đề kiểm tra nhưng tôi vẫn không học thêm.
Không học thêm với thầy thì tôi học thêm với sách. Không biết các môn xã hội thì thế nào, chứ với các môn tự nhiên (toán, lý, hóa, sinh) thì kịch bản các buổi học thêm là giống nhau: thầy ra đề bài, một số học sinh tìm lời giải và một số ngồi chơi, thầy đưa ra lời giải và học sinh chép lại nếu chưa giải được, thầy lại ra đề bài tiếp theo.
Với tôi, sách có thể thay thế cho vai trò người thầy trong trường hợp đó. Tôi mua những cuốn bài tập có đáp án và luyện giải các bài tập. Nếu giải không được thì xem cách giải trong đáp án và từ đó rút ra cách giải cho dạng bài tương tự. Hai tiếng đồng hồ học thêm với thầy đủ để giải khoảng 4 bài tập, nhưng học thêm với sách thì có thể lớn hơn nhiều. Sau đó thì tôi cũng đỗ vào hai trường đại học (đều là trường công lập), trong đó có một trường đỗ thủ khoa.
Cần tách bạch chuyện dạy thêm trong trường học và ngoài nhà trường. Ảnh: Đinh Quang Tuấn
Rất cần dạy thêm
Tôi cho rằng không những "cần" mà còn "rất cần" dạy thêm. Có nhiều lý do, mà ở đây tôi chỉ nêu ra hai.
Thứ nhất, không phải học sinh nào cũng có tố chất tốt để tiếp thu trọn vẹn kiến thức trên lớp và tố chất tốt để có thể tự học.
Lý do thứ hai xuất phát từ đặc điểm tâm lý chung của mọi học sinh và cả sinh viên. Có thể tố chất của người học không đến nỗi nào, nhưng vì lý do nào đó mà để hổng mất phần kiến thức ban đầu của môn học. Khi đó, người học không thể tiếp thu các phần kiến thức tiếp theo, dần cảm thấy chán nản và buông xuôi.
Trong trường hợp này, người học cần được giúp đỡ (được thầy cô hoặc gia sư kèm cặp riêng) để lấy lại cái gốc làm động lực cho việc học. Khi đã tự mình làm đúng một vài bài tập, người học sẽ tự tin hơn, hào hứng hơn để học tiếp.
Vậy quyết định của ông Đinh La Thăng có đúng có hợp lý không? Tôi cho là "có". Nhắc lại rằng ông Thăng không cấm dạy thêm mà chỉ cấm các thầy, cô và nhà trường tự tổ chức dạy thêm; việc dạy thêm vẫn được phép thực hiện ở các trung tâm.
Giáo viên có bị "mất giá"?
Đưa dạy thêm về các trung tâm là hợp lý! Một số ý kiến cho rằng việc này chẳng qua là "bình mới rượu cũ", nhưng hãy nhớ đó mới là ý kiến chỉ đạo của ông Thăng. Cấp dưới của ông ấy sẽ phải nghiên cứu để đề ra các quy định nhằm quản lý hoạt động của các trung tâm một cách hợp lý.
Một số người lại cho rằng quyết định đưa dạy thêm về trung tâm sẽ khiến giáo viên bị "mất giá".
Tôi tự hỏi, các thầy cô sao nhanh quên Adam Smith với "bàn tay vô hình" của thị trường như vậy? Một cách gần đúng, có thể nói thế này: số lượng học sinh có nhu cầu học thêm là không đổi nên nhu cầu về giáo viên dạy thêm cũng không đổi. Các trung tâm rồi sẽ mọc ra để cạnh tranh nhau thôi!
Chỉ cần các thầy cô giảng dạy tốt thì giá sẽ vẫn cao thôi, thậm chí còn cao hơn trước. Còn đối với xã hội thì có thể nhìn thấy lợi ích rõ ràng: những giáo viên không uy tín sẽ không được các trung tâm tuyển dụng; con em của quý vị, nếu có nhu cầu, sẽ được học thêm với những giáo viên tốt nhất.
Có một số ý kiến cho rằng "chương trình nặng như bây giờ thì giáo viên không thể dạy hết trên lớp". Tôi thấy chưa thoả đáng.
Chương trình được xây dựng bởi những nhà giáo giàu kinh nghiệm hàng đầu cả nước nên chắc chắn là hợp lý về mặt thời gian (ở đây, tôi không bàn về sự hợp lý của kiến thức trong đó). Mặt khác, những hôm có đoàn dự giờ thì thầy cô luôn hoàn thành bài giảng, tại sao ngày thường lại không? Những thầy cô khác có thể hoàn thành bài giảng, tại sao thầy cô này lại không?
Dạy thêm không phải là cách duy nhất để tăng thu nhập. Một số thầy cô ý kiến rằng "vì lương thấp nên tôi phải dạy thêm". Tại sao lại là "phải dạy thêm" mà không là "phải làm thêm" việc khác?
Nói cách khác, dạy thêm là việc làm hoàn toàn chính đáng của giáo viên và nó cũng đáng được trân trọng như dạy chính khóa. Nhưng đó là khi nhu cầu dạy thêm của ta và nhu cầu học thêm của xã hội gặp nhau. Còn nếu xã hội không có nhu cầu học thêm thì sao? Thì ta kiếm việc khác để tăng thu nhập chứ sao.
Mẹ tôi cũng là giáo viên ở một vùng quê. Là giáo viên mầm non nên dĩ nhiên là chẳng có chuyện dạy thêm. Khi lương còn thấp, để có thêm thu nhập, mẹ tôi chẳng ngại làm thêm 5 sào ruộng (sào Trung bộ), trồng rau, nuôi lợn, nuôi gà. Tại sao thầy cô không thể làm ruộng, nuôi gà, bán trà đá, bán bánh mì...? Nếu cho rằng những việc đó làm mất đi sự thanh cao của mình thì chẳng nhẽ việc dùng thủ đoạn để ép học sinh học thêm là việc làm thanh cao hay sao?
Nói thêm với phụ huynh
Là một người đã từng đi học và đang giảng dạy đại học, tôi muốn góp ý với quý vị phụ huynh đôi điều.
Thứ nhất, nếu con em quý vị hoặc học yếu, hoặc học thật xuất sắc thì hãy tìm thầy thật giỏi dạy thêm; còn nếu lực học ở mức khá-giỏi thì hãy để các em tự học sẽ tốt hơn.
Thứ hai, đừng "xúi giục" con em mình vào đại học bằng mọi giá. Ông cha dạy rồi: "liệu cơm gắp mắm". Nếu đủ thông minh thì hãy học đại học để làm "thầy"; còn nếu không thì hãy học nghề để làm "thợ"; đừng cố vào trường bất kỳ học ngành bất kỳ miễn sao có mác "đại học", để rồi khi ra trường làm thầy chẳng được, làm thợ chẳng xong như một lượng lớn cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ hiện nay.
Đó cũng là những điều mà tôi nói với người thân của mình. Hơn nữa, trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay, làm "thầy" chưa chắc đã kiếm nhiều tiền bằng làm "thợ". Em trai tôi tốt nghiệp trung cấp, nay đã mua được nhà. Ông anh họ (bằng tuổi em trai tôi) học cao đẳng, nay đã mua được xe. Còn tôi làm giảng viên đại học thì đang ở nhà đi thuê.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/309834/chuyen-day-them-ong-dinh-la-thang-dung.html
Chia sẻ trên Google Plus

17 nhận xét:

  1. Mình nghĩ các ngành nghề khác lương cũng thấp nhưng họ vẫn nuôi con được mà. Nếu nhận thấy lương giáo viên thấp bạn đừng làm giáo viên, làm nghề nào lương cao ấy. Qui luật, nghề nào càng khan hiếm nhân lực thì lương càng cao mà, hãy tuân theo qui luật thôi.

    Trả lờiXóa
  2. giáo viên toán - lý - hóa - văn - ngoại ngữ cấp 2 và 3 giàu kinh khủng bạn nhé. thu nhập khoảng 50 triệu mỗi tháng khi dạy thêm nhé. giáo viên cấp 1 (lớp 1- 2 - 3) thì gom hs về nhà luôn nhé - thu nhập 30 triệu mỗi tháng nhé. còn các giáo viên địa lý - lịch sử công dân thì bèo vô cùng nhé....

    Trả lờiXóa
  3. Nếu Giáo viên không dạy thêm mà...đi làm thêm để tăng thu nhập có được không nhỉ? Chị mình cũng dạy Cấp 3, lương khoảng 4.5 tr/tháng - môn không dạy thêm được. Tôi mở một Công ty riêng và có thu nhập thêm khoảng trên 20 tr/tháng.

    Trả lờiXóa
  4. Quan trọng là có nhiều phần kiến thức đáng để học và cần phải học nằm ngoài SGK nhưng trên lớp giáo viên biết lại không dạy chỉ khi học thêm giáo viên mới dạy. Vấn đề nằm ở đó! Học sinh trường chuyên vì sao luôn đậu đại học cao hơn hẳn các trường khác, về nền tảng học sinh trường chuyên giỏi hơn nhưng đó không phải tất cả mà chỉ là giáo viên trường chuyên luôn dạy tất cả những gì mình biết chứ không chỉ những cái cơ bản trong sách giáo khoa.

    Trả lờiXóa
  5. Thực ra dạy thêm giờ chủ yếu là giáo viên kiếm thêm tiền thôi, mà trong một trường biết bao nhiêu giáo viên nhưng cũng chỉ có một số giáo viên nhưng môn chính mới dạy thêm đc, còn nhưngc giao viên môn phụ kiếm đâu ra học sinh. Chính vì thế mình mới muốn nói, nếu thu nhập giáo viên thấp thì nhưng giáo viên môn phụ chắc chết đói hết.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu Giáo viên không dạy thêm mà...đi làm thêm để tăng thu nhập có được không nhỉ? Chị mình cũng dạy Cấp 3, lương khoảng 4.5 tr/tháng - môn không dạy thêm được. Tôi mở một Công ty riêng và có thu nhập thêm khoảng trên 20 tr/tháng.

    Trả lờiXóa
  7. cảm ơn bác Thăng ,không để tình trạng này kéo dài được ,tui rằng lương giáo viên ở thành phố la thập ,nhưng thử nghĩ xem ,học sinh học thêm của thầy cô cùng hoành khó khăn thì tiến thoái lưỡng nan ,không học không được ,nghỉ học thêm là các thầy cô cho vào danh sách đến ngày ,cái này tôi nói thật lòng đó ,không biết có ai như tôi không nhưng hiện tại tôi đang lâm vào cảnh như vậy .mong bác làm triệt để.

    Trả lờiXóa
  8. Anh mình cũng là giáo viên đây. Thấy lương thấp thì tìm thêm việc khác làm hoặc xin ra trung tâm mà dạy. Anh mình nói đã chọn nghề rồi thì đứng than van xin lòng thương của người khác. Nếu dạy ở trường rồi kéo trò về nhà dạy, chúng trò nó khinh cho.

    Trả lờiXóa
  9. "Bí thư Thành ủy TP HCM nói rằng, dạy thêm cho học sinh yếu, bồi dưỡng cho học sinh giỏi không lấy tiền sẽ được hoan nghênh; không thể bắt các em đi học thêm để tăng thu nhập cho giáo viên." Đúng, ai cũng ủng hộ, nhưng thiếu tính thực tế và thiếu tính khả thi! Nếu muốn có cách giải quyết rốt ráo từ gốc thì nên có nghiên cứu nghiêm túc và ngành giáo dục quốc gia, cụ thể là Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thực hiện. Một việc mà đã tranh cãi mấy chục năm qua, ảnh hưởng đến toàn xã hội! Mong thay!

    Trả lờiXóa
  10. Lương giáo viên dù có tăng lên 10 triệu đồng một tháng thì họ vẫn cứ lén lút dạy thêm, vì đó là nồi cơm nuôi sống cả nhà của họ mà.Giáo viên nghèo là giáo viên bộ môn không có học sinh nào học thêm như:Sử,địa,công nghệ,tin học,thể dục,nhạc họa,giáo dục công dân hay sinh vật (trừ lớp 12).

    Trả lờiXóa
  11. Có nhiều phụ huynh phàn nàn là nếu không đi học thêm thì không theo kịp chương trình và các bạn ở lớp. Vậy không hiểu trương trình học của các cháu ở trường là gì mà các cháu không theo kịp, hay dạy cầm chừng để về nhà cô giáo phụ đạo tiếp? Vậy các thầy cô mà dạy lịch sử, giáo dục công dân, thể dục, địa lý không dạy thêm thì bỏ nghề chết đói hết hay sao? Thấy bố mẹ 5h sáng dậy bắt các cháu đi học thêm, tối 21h đội mưa đi đón các cháu mà thấy tội.

    Trả lờiXóa
  12. Cấm dạy thêm là đúng. Không thể chấp nhận tình trạng các thầy cô cứ chăm chăm bắt hs đi học thêm để kiếm tiền cho mình đc, rồi trên lớp thì dạy hời hợt. Lương GV thấp mà sao ai cũng lao vào học sư phạm đến mức thừa mứa ra? Trả lương GV theo cơ chế thị trường: ai dạy giỏi đc nhiều vote tích cực thì xét tăng, ai trình độ kém tiêu cực thì kỷ luật thậm chí cho về hưu sớm

    Trả lờiXóa
  13. Mong Bí thư chỉ đạo mạnh tay, thật quá vô lý khi ở trong lớp không chịu phổ biến kiến thức hết cho HS phải đợi đến chiều về nhà mới chịu dạy.... hành hạ sức trẻ...

    Trả lờiXóa
  14. Các em học sinh tiểu học học cả ngày ở trường, buổi chiều vừa tan học ăn vội vàng chút gì đó rồi được đưa đến địa điểm của giáo viên chủ nhiệm học khoảng tiếng rưỡi rồi mới về. Bạn nào có con học giống như cháu mình vậy không?

    Trả lờiXóa
  15. Với mức thu nhập trung bình từ 4-5 triệu/ người của nền kinh tế quốc dân thì ai nói lương giáo viên là thấp! trong khi công nhân họ làm 10-14 tiếng 1 ngày lương cũng chỉ được 5-7 triệu, giáo viên chỉ làm việc thực tế bao nhiều tiếng??????. Công chúc cũng vậy. họ tới cơ quan đủ 8h nhưng thời gian làm việc thực tế là bao nhiêu???? ngoài ra công chức, giáo viên còn có rất nhiều thu nhập khác. điều đó lí giải vì sao mà "lương" công chức, giáo viên "thấp" nhưng họ vẫn đua nhau vào

    Trả lờiXóa
  16. Các bạn cứ nói con gà quả trứng, ở nước ngoài họ có dạy thêm đâu mà học sinh vẫn giỏi, dây là chiêu để giáo viên kiếm thêm tiền nói vì lương thấp, thé thì các ngành khác không làm thêm thì sao? nói thật nhé các nhà giáo chỉ để dạy thêm với mục đích kiếm tiền thôi, mà dạy ở lớp thì chẳng ra gì để học sinh phải học thêm, trước kia cũng là mình, có bao giờ học thêm đâu tất nhiên ngoài việc phù đạo học sinh yếu hoặc học sinh giỏi và không bao giòi lấy tiền mà vẫn nhiều học sinh giỏi. Mình phải nhìn vào cái lớn, cái đổi tiên tiến chứ.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ủng hộ chủ trương của BT là các cô giáo dạy thêm ,thì nân đăng ký dạy ở trung tâm cho nó bài bản ,học hay không là do ý chí và nguyện vọng của các em học sinh và phụ Huynh .Không nên có ý chý ép buôc làm mất đi hình ảnh của giáo dục !

    Trả lờiXóa