TRUNG QUỐC LO LẮNG TRƯỚC GIỜ PCA RA PHÁN QUYẾT

Vào tháng 1 năm 2013, Philippines đã nộp đơn kiện lên Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) về điều họ cho là “yêu sách thái quá” của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông. Philippines đã viện dẫn cái gọi là “đường 9 đoạn”, thường được gọi là “đường lưỡi bò” (Mới đây phía Trung Quốc đã vạch ra “đường lưỡi bò” mới với 10 đoạn, cơ bản giống với “đường 9 đoạn cũ) mà Trung Quốc vạch ra  để đòi chủ quyền vùng biển trải dài từ đảo Hải Nam ở mạn Bắc cho tới vùng biển ngoài khơi Malaysia ở phía Nam.
Ảnh minh họa
Mặc dù luôn mạnh miệng tuyên bố về cái gọi là “chủ quyền lâu đời và không thể chối cãi” hay luôn tìm cách hợp pháp hóa “đường lưỡi bò”, tuy nhiên trên thực tế phía Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng xác thực cho những tuyên bố của mình. Vậy nên khi PCA sắp ra phán quyết và nhiều khả năng phán quyết đó sẽ có lợi cho Philippines, Trung Quốc càng tỏ ra lo lắng. Rõ nét nhất, Trung Quốc đã kêu gọi Philippines “Dừng ngay lập tức hành vi sai trái thúc đẩy tiến trình tố tụng, quay trở lại con đường đúng đắn – giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương với Trung Quốc”. Thậm chí phía Trung Quốc còn đổ lỗi sang phía Philippines khi cho rằng nước này “không có hồi âm” trước các “đề nghị thiết lập một cơ chế tham vấn thường xuyên về vấn đề hàng hải”. Mới đây, Trung Quốc còn tỏ ra nhượng bộ khi cho phép ngư dân Philippines đánh bắt ở bãi cạn Scarborough cũng không ngoài mục đích này.
Rõ ràng yêu sách “đường lưỡi bò” Trung Quốc đưa ra quá phi lý và không hề dựa trên căn cứ hay chứng cứ nào, bởi vậy Bắc Kinh đang bằng mọi cách để lấp liếm, che giấu điều đó. Mọi cố gắng để thực hiện tham vọng bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông có thể sẽ bị giáng một đòn nặng nề khi phán quyết của PCA được đưa ra. Các hành động mang tính nhượng bộ, xoa dịu của Trung Quốc những ngày qua càng chứng tỏ Trung Quốc đang thực sự lo lắng, bất chấp luôn cho rằng PCA không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện của Philipines. Thế nhưng trước những hành động đó, Philipines vẫn tỏ ra phớt lờ và chưa lên tiếng. Dư luận quốc tế đang rất quan tâm đến vấn đề này. Hãy cùng chờ đợi phán quyết của PCA cũng như các động thái của các bên sau khi phán quyết được đưa ra, khi có nhiều dự đoán cho rằng Trung Quốc sẽ gia tăng các hành vi gây hấn và xung đột trên Biển Đông để phản đối phán quyết của PCA.
TỐ PHONG

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét