SAO KHÔNG THỂ KÌ VỌNG VÀO QUỐC HỘI MỚI VẬY LŨ RÂN CHỦ?



Hội đồng bầu cử quốc gia vừa công bố danh sách đại biểu Quốc hội khóa 14. Có 496 người đã được bầu vào Quốc hội khóa mới. Đây đều là những gương mặt ưu tú, xuất sắc, có nhiều thành tích nổi bật trên nhiều lĩnh vực, có tâm, có tài và đã được nhân dân lựa chọn rất kĩ qua tấm lá phiếu của mình. Đáng chú ý, trong 496 đại biểu khóa mới, nhân dân thấy có sự góp mặt của đại diện nhiều thành phần trong xã hội, điều này tạo ra một kì vọng lớn lao cho nhân dân về một Quốc hội khóa mới có thể thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước.

Tuy nhiên, như một qui luật, sau khi Hội đồng bầu cử công bố danh sách các đại biểu Quốc hội, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Nhà nước Việt Nam cả trong và ngoài nước liền nhao nhao lên viết bài, trả lời phỏng vấn với nội dung xuyên tạc. Luận điệu của họ tất nhiên cũng chẳng có gì mới, vẫn là nhai đi nhai lại câu chuyện “đảng cử, đảng bầu, dân bầu”, bầu cử không khách quan, công bằng, và không thể đặt kì vọng nhiều vào Quốc hội khóa 14.
Đáng chú ý, trong các tiếng nói đó, có không ít tiếng nói là của chính những người đã từng đứng ra ứng cử đại biểu Quốc hội nhưng đều thất bại. Điển hình như ý kiến của ông Đỗ Việt Khoa.

Đương nhiên với việc quá ảo tưởng về bản thân cộng với chuyện hai lần ra ứng cử đại biểu Quốc hội đều trượt nên không khó hiểu khi giọng điệu của ông Việt Khoa khá cay cú và tỏ rõ giọng bất mãn.

Ông nói:

“Tôi đã xem qua danh sách và thấy chỉ một vài gương mặt thật sự nổi bật như luật sư Trương Trọng Nghĩa, còn những người còn lại thật sự tôi không kỳ vọng gì vì chẳng biết thông tin về họ”.

“Ở các nước khác, luật sư tham gia khá nhiều trong Quốc hội. Còn ở Việt Nam, Quốc hội lại chỉ nhiều công chức, Đảng viên nên chắc là người dân cũng không nên kỳ vọng nhiều vào họ”.

“Nói thật thì danh sách 496 đại biểu cũng như mọi năm trước thôi, Đảng cử Đảng bầu. Tôi e rằng những đại biểu này cũng chọn im lặng trước những vấn đề của đất nước”.

Ý kiến của ông Việt Khoa nổi bật là không thể kì vọng nhiều vào Quốc hội khóa 14. Điều này đươc ông giải thích bởi mấy lí do:

Thứ nhất, hầu hết đại biểu Quốc hội ông không biết, ông chỉ biết mỗi ông Trương Trọng Nghĩa. Điều này chứng tỏ ông rất mù mờ về thông tin và không chịu tìm đọc thông tin. Trong số 496 đại biểu Quốc hội, phần lớn đều là những người có tiếng tăm, đã thể hiện được mình trong xã hội và đã được nhân dân lựa chọn. Tại sao ông Việt Khoa lại cho rằng, hầu hết ông không biết nên ông chẳng kì vọng gì.

Thứ hai, ông không kì vọng vì danh sách đại biểu Quốc hội có nhiều đảng viên. Điều này cũng là một sự phi lý, bởi ai cũng biết Việt Nam là một nước nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Đảng Cộng sản là đảng duy nhất lãnh đạo đất nước. Các thành viên ưu tú của đất nước hầu hết cũng là các đảng viên. Vì thế chẳng có gì khó hiểu khi số lượng đại biểu Quốc hội là đảng viên chiếm số lượng lớn. Điều này cũng tạo nên niềm tin về chất lượng của Quốc hội, sao ông Việt Khoa lại cho rằng vì thế mà không kì vọng

Thứ ba, ông Việt Khoa cho rằng Quốc hội khóa 14 vẫn là Đảng cử, đảng bầu. Rõ ràng đây là một sự xuyên tạc trắng trợn bởi ai cũng biết kì bầu cử Quốc hội khóa 14 vừa qua là một kì bầu cử rất khách quan, công bằng, minh bạch, có sư giám sát chặt chẽ của báo chí. Chỉ những người thưc sự xứng đáng mới được bầu. Còn có cả những người cấp trên giới thiệu nhưng không xứng đáng dân vẫn không bầu. Điều này chứng tỏ làm gì có chuyện Đảng cử, đảng bầu ở đây. Chính GS Nguyễn Lân Dũng, nguyên là một cựu đại biểu Quốc hội khi được BBC phỏng vấn cũng đã từng khẳng định:

“Nhìn qua danh sách 496 đại biểu Quốc hội, tôi thấy họ đều xứng đáng. Đây là cuộc bầu cử sòng phẳng vì có những người được trung ương giới thiệu ứng cử nhưng dân lại không bầu”.

Đáng phê phán hơn, ông Việt Khoa còn xuyên tạc rằng, các đại biểu này sẽ chọn cách im lặng trước các vấn đề hệ trọng của đất nước. Đây là một suy diễn võ đoán mang đầy tính cay cú của ông Đỗ Việt Khoa.

Tóm lại, về phía nhân dân Việt nam, chúng ta rất tin tưởng vào Quốc hội khóa 14. Tuy nhiên, với những nhà “dân chủ”, những người thiếu thiện chí thì mỗi một thành công của chúng ta sẽ là những nỗi đau đớn, cay cú của họ và lẽ tất yếu họ sẽ tìm mọi cách phủ nhận và xuyên tạc bất kì thứ gì có thể.


GIÓ
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét