TẠI SAO KHÔNG PHẢI LÀ AI KHÁC NGOÀI BOB KERREY?

Việc thành lập trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) là một tin vô cùng đáng mừng đối với nền giáo dục ở nước ta, là biểu tượng cho mối quan hệ đối ngoại giữa hai nước Việt – Mỹ nhưng vấn đề ở đây là ông Chủ tịch Hội đồng Tín thác của trường lại là cựu chiến binh Mỹ Bob Kerrey.
Bob Kerrey. Ảnh: Getty
Cựu binh Mỹ Bob Kerrey, kẻ đã trực tiếp chỉ huy vụ thảm sát 24 thường dân vô tội vào ngày 25.2.1969 ở xã Thạnh Phong thuộc H.Thạnh Phú, Bến Tre, nay lại được đề nghị đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Tín thác Đại học Fulbright tại Việt Nam.  Quá đau xót tại sao không phải là ai khác mà lại là ông ta người đã cầm súng thảm sát đồng bào chúng ta. Không còn ai khác có thể thay thế cho Bob Kerrey nữa hay sao?. Tại sao cứ nhất thiết phải là ông ta mà không là ai khác, một người đã có quá nhiều nợ máu với người Việt.
Vẫn biết rằng, ông Bob Kerrey đang muốn hàn gắn vết thương chiến tranh tại Việt Nam, ông cũng là người có công trong việc giúp bình thường hóa quan hệ Việt -Mỹ, vận động Chính phủ Mỹ đầu tư 20 triệu USD trong việc mở trường và bản thân ông này đã nhận lỗi và xin lỗi về vụ Thanh Phong, …Tuy nhiên, việc bổ nhiệm ông Bob Kerrey làm Chủ tịch Hội đồng Tín Thác, Đại học Fulbright Việt Nam rõ ràng không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người.
Có thể Mỹ muốn đưa một người đã gây ra nỗi đau cho dân tộc Việt Nam quay ngược trở lại chốn xưa để đảm nhận trách nhiệm hàn gắn vết thương nhưng xin thưa làm sao có thể chấp nhận một còn người đã tắm máu đồng bào đứng ra làm công việc trồng người ở Việt Nam được. Liệu ai có thể đảm bảo được rằng ông ta trồng người hay là trồng cái gì trong đầu bọn trẻ.
Tuy người Việt có lòng vị tha, bao dung nhưng người Việt lại luôn biết cách thể hiện lòng tự tôn dân tộc. Người Việt sẵn sàng tha thứ cho những tội ác của giặc Mỹ, sẵn sàng khép lại quá khứ để hướng tới tương lai, nhưng với một người đã từng thảm sát, tắm máu đồng bào mình, nay lại ngồi ở vị trí để dạy dỗ, giáo dục cho các thế hệ con cháu người Việt, thì đó không đơn thuần là hòa giải, tha thứ nữa mà đó là lòng tự tôn dân tộc.
Bên lề một chút là khi làm hiệu trưởng Trường Đại họcThe New School, Bob Kerrey là người hưởng lương hiệu trưởng cao nhất nước Mỹ (trên 3 triệu USD/năm) nhưng lại bị 74/77 giảng viên của trường bỏ phiếu bất tín nhiệm và bị sinh viên trường này tẩy chay, họ biểu tình chiếm tòa nhà văn phòng đòi Bob phải từ chức. Đến chính đồng nghiệp của Bob Kerrey cũng tẩy chay thì làm sao có thể đặt hai chữ “ tin tưởng”  đối với sự nghiệp giáo dục của ông ta tại Việt Nam được.
Thực tế là vậy, ta phải biết nhìn thằng vào sự thật phũ phàng như vậy. Nếu để ông ta làm Chủ tịch Hội đồng Tín Thác của trường Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) có ổn không, liệu có phụ huynh nào đồng ý gửi gắm những đứa con thân yêu của mình vào tay một kẻ đã nhuộm máu đồng bào. Điều này cần phải tính, đây không phải là chuyện đơn giản, ngày một ngày hai mà ông ta đang làm giáo dục – là nuôi dạy học sinh Việt Nam, ai dám đảm bảo rằng tư tưởng của các em sau khi tốt nghiệp Đại học Fulbright Việt Nam sẽ như thế nào????
SÔNG XUÂN


Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét