THỰC HƯ CHUYỆN CÁ NỤC Ở QUẢNG TRỊ BỊ NHIỄM PHENOL

Nó là thế nhưng không phải là thế, đúng là trong cá nục ở Quảng Trị phát hiện thấy chất phenol nhưng với hàm lượng 0,037mg/kg thì không đủ để giết người!
Thời gian qua, sau khi báo Tuổi trẻ đưa tin ở Quảng Trị, sở y tế tỉnh đã phát hiện hàm lượng chất phenol cực độc trong mẫu cá nục đông lạnh, ngay lập tức bài viết đã được chia sẽ nhanh chóng trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?
Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, hàm lượng phenol có thể gây nguy hiểm cho con người phải từ 2g đến 5g và hàm lượng có thể gây chết người phải từ 10g trở lên. Trong khi hàm lượng phenol trong cá nục đông lạnh tại Quảng Trị được phát hiện là 0,037mg/kg. Như vậy hàm lượng phenol được phát hiện trong cá nục tại đây là rất nhỏ!
Về nguồn gốc sinh ra chất phenol trong cá có thể do xuất phát từ môi trường bị ô nhiễm, do chất bảo quản cá, thậm chí là do sản phẩm phân hủy của cá. Đặc biệt hơn, chúng ta cần hiểu rằng, chất phenol có mặt rất nhiều trong các loại thực phẩm hàng ngày từ rau, củ quả, đến thuốc chữa bệnh, kem đánh răng… Vậy phải chăng chúng ta đang tự giết chết mình hàng ngày???
Thế mới chột dạ, hóa ra báo chí nhà mình toàn đưa tin vịt, chưa biết rõ đúng sai phải trái của vấn đề như thế nào đã vội vội vàng vàng cặm cụi viết rồi xuất bản. Hơn hở được cái tin hót, chỉ mong được nhiều lượt view, chia sẻ. Họ đâu biết rằng, sức ảnh hưởng của báo chí là vô cùng lớn. Ngay sau khi thông tin này được lan truyền trên mạng, đã khiến dư luận thực sự dậy sóng, ai cũng dè chừng với cá, vốn là món ăn khoái khẩu của người dân miền Trung. Thiệt hại đầu tiên chính là cho ngư dân, mất bao mồ hôi công sức mới bắt được con cá, tưởng chừng trúng mùa được giá, ai ngờ chỉ vì kiểu đưa tin nửa vời của báo chí đã khiến công sức của họ đổ xuống sông xuống bể. 
Báo chí quả thật có vai trò rất lớn trong xã hội, giúp cung cấp đầy đủ thông tin về mọi vấn đề cho người dân được biết và hiểu. Nhưng nếu báo chí không làm đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, chỉ chăm chăm vì lợi ích chạy theo tin hót, giật gân thì sẽ cực kỳ nguy hiểm! Trước hết là uy tín của họ đối với xã hội, nhưng quan trọng hơn đó chính là lợi ích của một bộ phận người dân bị đe dọa do cách đưa tin không chính xác!
Qua đây, cũng mong người dân bình tĩnh trước mọi thông tin được đưa ra, cần phải tìm hiểu rõ cội nguồn mọi việc trước khi nêu ra quan  điểm của mình. Chớ vội vàng hấp tấp để rồi ảnh hưởng đến lợi ích của mình và cả xã hội.
Thật sự đáng buồn, khi chỉ vì một thông tin thiếu chính xác đã khiến người dân Quảng Trị hoang mang, người dân miền Trung hoang mang, nhân dân cả nước lo sợ! Mong rằng sự việc này sẽ không bao giờ tái diễn! Các cơ quan thông tấn báo chí hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình hơn, đừng vì một chút hư danh mà bán rẻ lương tâm của mình!
SỰ THẬT

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét