Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Nhân dân Việt Nam sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do

Sáng 5.6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã có bài phát biểu tại phiên họp có chủ đề "Thách thức trong giải quyết xung đột" ở Đối thoại Shangri-La. Trong phát biểu, Tướng Vịnh nói có nhiều nước đang không tuân thủ chuẩn mực quốc tế, theo đuổi lợi ích hẹp hòi của mình và điều đó dẫn tới xói mòng hòa bình, ổn định, làm gia tăng đối đầu và có thể dẫn tới xung đột vũ trang.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.Ảnh: IISS
Mở đầu bài phát biểu, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói rằng Đông Nam Á phát triển năng động đang đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng và hòa bình của khu vực và thế giới. 
Tuy nhiên, ông cho rằng, tình hình Đông Nam Á ngày càng phức tạp với những thách thức về khủng bố, phổ biến hạt nhân, tranh chấp lãnh thổ, an ninh biển. Các thách thức này xảy ra do sự không tuân thủ chuẩn mực quốc tế, có sự không đồng nhất giữa hành động và lời nói. Một số nước theo đuổi tiêu chuẩn kép trong giải quyết tranh chấp , một số nước theo đuổi lợi ích hẹp hòi của mình mà không quan tâm đến lợi ích của nước khác.
"Các yếu tố này tiêu cực và khó đoán sẽ làm xói mòn đến hòa bình và ổn định, làm gia tăng đối đầu và có thể dẫn tới xung đột vũ trang" - Tướng Vịnh nói.
Theo ông, trong thế giới toàn cầu hóa và bùng nổ phát triển công nghệ, xung đột sẽ dẫn tới hậu quả thảm họa và có thể vượt ra ngoài vòng kiểm soát.
Không nước nào muốn xung đột, nhưng xung đột xảy ra là vì khác biệt trong nhận thức về lợi ích, sự thiếu lòng tin chiến lược, không tuân thủ luật pháp quốc tế.
Để giải quyết xung đột, cần có biện pháp như xây dựng lòng tin, thảo luận để thu hẹp khác biệt- ông nói.
Tướng Vịnh nhấn mạnh: Việt Nam theo đuổi chính sách đối ngoại nhất quán độc lập tự chủ, đó là nguyên tắc cơ bản của Việt Nam qua các cuộc đấu tranh, phát triển và giải quyết tranh chấp và khác biệt. Việt Nam dựa trên sức mạnh của mình bảo vệ đất nước, bảo vệ lợi ích của mình,  và không đi với nước này chống nước khác.
Việt Nam  cũng theo đuổi công khai minh bạch, tôn trọng ý kiến và lợi ích của các nước khác. 
Về Biển Đông, có sự khác biệt và tranh chấp giữa Trung Quốc với việt Nam và các nước khác, ngoài ra có những hành động đơn phương, vũ lực, làm thay đổi hiện trạng, quân sự hóa.
Tướng Vịnh khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải hàng không bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, kể cả UNCLOS, DOC và sớm đi tới COC. 
Ông cho rằng, Việt Nam đã đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, vì thế, nhân dân Việt Nam mong muốn hòa bình lâu dài, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do. Đó là hòa bình trong tự do, độc lập, không can thiệp nội bộ, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo thịnh vượng và hạnh phúc của nhân dân.
Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhân dân Việt Nam chân thành mong muốn hòa bình. Việt Nam tin mọi tranh chấp có thể giải quyết bằng biện pháp hòa bình, dù chế độ xã hội khác nhau và hệ tư tưởng khác nhau. 
Nguồn: http://laodong.com.vn/the-gioi/thuong-tuong-nguyen-chi-vinh-nhan-dan-viet-nam-san-sang-hy-sinh-vi-doc-lap-tu-do-559099.bld
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét