TRUNG QUỐC LIỆU CÓ CHẤP NHẬN THI HÀNH BẢN ÁN?

Sắp tới, Tòa án Trọng Tài Thường trực (PCA) ở La Haye đã đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến Biển Đông. Đây là thông tin có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ riêng Philippines, Trung Quốc mà cả các nước trong khu vực có lợi ích liên quan. Bởi đây là lần đâu tiên Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông và có sử dụng Tòa án Trọng Tài  để giải quyết vấn đề này.
Đối với những ai quan tâm tới vấn đề này và ủng hộ Philipines thì chắc có lẽ đang đặt ra câu hỏi là “ Liệu Trung Quốc có chấp nhận thi hành bản án hay không?”.
Đường lưỡi bò phi lý của Trung Quốc
Theo ý kiến của cá nhân tôi, Trung Quốc sẽ không ngoan ngoãn thi hành bản án một cách nghiêm túc. Bởi vì, Bắc kinh đã công khai tuyên bố là không tham gia vụ kiện với lập luận rằng khi ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, Trung Quốc đã không chấp nhận cơ chế giải quyết tranh chấp của công ước này. Điều này đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc lại hồi tuần trước khi ông ta diễn thuyết tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington. Đây là điều tất nhiên vì tư tưởng bành trướng của Trung Quốc không bao giờ chấp nhận thua cuộc mà nếu có thì cũng chỉ bề ngoài, đó cũng là vấn đề bản chất, có từ lâu đời, truyền thống lịch sử của người Trung Quốc.
Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng từng đáp trả với nước này rằng Philippines đã không tuân theo luật lệ quốc tế, không chịu hợp tác đối với Trung Quốc để tìm cách giải quyết những bất đồng ở Biển Đông mà lại “đưa vấn đề ra trước tòa án quốc tế”.
Qua đây, có thể thấy Trung Quốc đã và đang muốn “đi đêm” với Philippines để hạ nhiệt cũng như che mắt thiên hạ về tình hình tranh chấp ở Biển Đông. Vấn đề thực sự nằm ở phía Trung Quốc. Họ sẽ tiếp tục biện minh  cho những hành động ngang ngược của mình.
Chúng ta hãy chờ đợi những “cái tát” từ cộng đồng quốc tế dội thẳng mặt Trung Quốc sau kết quả phán quyết của PCA và xem xét thái độ hành xử của người Trung Quốc ra sao. Đây cũng là một kinh nghiệm xương máu để Việt Nam có những chính sách phù hợp với Trung Quốc khi Biển Đông đang có những dấu hiệu leo thang căng thẳng!
CÔNG BẰNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét