NÓI CHUYỆN VỀ STATUS CỦA NỮ BTV LÊ THANH HUYỀN VỀ VIỆC "THÍCH" TRIỆU VI - SAO NỮ TQ "VỪA ỦNG HỘ ĐƯỜNG LƯỠI BÒ"

Cộng đồng mạng đang dậy sóng status (trạng thái) của Biên tập viên (BTV) chương trình Thể thao 24/7, Đài truyền hình VN Lê Thanh Huyền, với nội dung liên quan đến bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc. Dòng trạng thái của BTV Lê Thanh Huyền của Đài VTV đã gây tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội vào ngày 15/7. Trong khi hàng triệu người dân VN đồng lòng, nhất trí bày tỏ ý kiến của mình trước tình hình biển Đông, khẳng định chủ quyền về biển đảo của VN, về phán quyết PCA, bác bỏ bản đồ lưỡi bò của TQ thì dòng trạng thái này của nữ BTVđã khiến nhiều người không khỏi tức giận và bức xúc. Trước áp lực của các ý kiến phản đối, Lê Thanh Huyền đã gỡ stt trên và có lời trần tình với cộng đồng mạng trên trang cá nhân của mình. Tuy nhiên, sự việc này vẫn là chủ đề gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn. 
Nguyên văn stt của nữ BTV này như sau:
"Mình thích Triệu Vi. Triệu Vi vừa ủng hộ đường lưỡi bò là của Trung Quốc. Nhưng mình vẫn thích Triệu Vi. Mình thích Triệu Vi. Mình thích Triệu Vi vì nhan sắc của chị ấy, tài năng của chị ấy, cuộc sống gia đình của chị ấy... và chả có lí do gì để mình phải anti chị ấy chỉ vì 1 quan điểm chính trị cả (đúng hay sai chưa bàn tới nhé). Thanh niên bây giờ, sao cứ thấy nhiều người lười làm, ham chơi, học hành kém cỏi, kiến thức hạn hẹp, toàn sa đà vào dăm cái thứ ba lăng nhăng vô bổ. Mỗi chửi đổng là giỏi".
Được biết, ngày 12/7, Tòa trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết TQ không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", tuy nhiên Trung Quốc vẫn không chấp nhận điều này. Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong cuộc gặp với Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini tuyên bố “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA). Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi PCA là “con rối” của các thế lực bên ngoài sau phán quyết ngày 12-7.
Ảnh và chú thích ảnh: Chân dung nữ BTV Lê Thanh Huyền của Đài truyền hình VN (Nguồn: internet)
Trước tình hình này, hàng loạt sao Hoa ngữ đã lên tiếng phản đối và kêu gọi mọi người ủng hộ TQ giành lại "đường lưỡi bò", trong đó có thể kể đến nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như: Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Lý Băng Băng, Trương Kiệt...Ngay sau khi loạt sao nổi tiếng TQ này lên tiếng như vậy thì hàng loạt người hâm mộ VN cũng đã thể hiện chính kiến của mình khi quyết định “từ bỏ thần tượng, chọn Tổ Quốc”, trực tiếp kịch liệt phản đối thái độ và hành xử những ngôi sao màn ảnh mà họ từng yêu mến. Trong khi hàng ngàn người Việt phản ứng gay gắt như vậy thì nữ BTV Lê Thanh Huyền khiến cho dân mạng sục sôi khi tuyên bố vẫn “yêu mến” ngôi sao TQ Triệu Vi dù “Triệu Vi ủng hộ đường lưỡi bò là của TQ”! Ngoài ra, nữ BTV này còn phê phán thanh niên VN hiện nay là đang “lười làm, ham chơi, học hành kém cỏi, kiến thức hạn hẹp…”

Tôi viết bài này, không hoàn toàn bênh vực cho Lê Thanh Huyền và ngược lại, cũng không lên án nữ BTV này. Bởi lẽ, thần tượng/yêu mến ngôi sao nào là quyền cá nhân, cộng đồng không thể lấy cảm xúc, lý trí của cá nhân mình ra để can thiệp này nọ. Tôi chỉ có mấy lời như sau:

Thứ nhất, ở bên TQ, ngay từ khi đang còn nhỏ, trẻ con bên ấy cũng bị chính quyền nhồi nhét cho thứ luận điệu rằng, Trường Sa và Hoàng Sa là của TQ, chính VN mới là quốc gia tranh giành các đảo trên biển Đông… Vì thế, lớn lên, các thế hệ người TQ nếu không khách quan, nhìn nhận đa chiều và sàng lọc thông tin thì rất dễ bị chính quyền trong nước làm mù mờ thông tin về các đảo trên biển Đông. Ở Trung Quốc, internet không phải phát triển mạnh, sâu rộng như ở Việt Nam ta, ngoài ra, ở đây, mọi thứ liên quan đến internet hay mạng xã hội đều bị quản lý chặt chẽ, mạng xã hội facebook bị cấm, người dân TQ dùng mạng weibo – do TQ làm ra nên thông tin về các vụ việc, các sự kiện đều một chiều. Người dân không được cập nhật các thông tin đa chiều, tự sàng lọc, kiểm chứng thông tin nên dễ bị chính quyền nhồi nhét, mụ mị và ngây thơ tin tưởng rằng, phía Nhà nước họ đang làm đúng, rằng, các đảo ở biển Đông là thuộc chủ quyền của TQ! Mà không biết rằng, chính quốc gia họ đang cướp chủ quyền biển đảo của quốc gia khác, ngang nhiên xâm phạm chủ quyền những biển đảo đang thuộc chủ quyền của các quốc gia khác…

Thứ hai, theo thông tin thì những sao TQ, đặc biệt là các sao nổi tiếng bị Nhà nước TQ gây sức ép khi phải lên tiếng, nói theo quan điểm của họ, ủng hộ chính quyền. Sao nam Huỳnh Tông Trạch vì không chia sẻ thông tin về đường lưỡi bò nên đã mất vai nam chính trong bộ phim “Vì sao đông ấm, vì sao hạ mát”, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Cố Tây Tước. Hay như sao Trần Kiều Ân bị spam weibo và liên tục bị gây sức ép để đẩy sao này phải làm theo phía chính quyền TQ. Mặc dù Huỳnh Tông Trạch (người Hồng Kông), Trần Kiều Ân (người Đài Loan) nhưng vài năm gần đây, 2 sao này đang phát triển sự nghiệp tại đại lục TQ nên phải nghe theo và bị gây sức ép cũng là điều dễ hiểu. Vì thế, không loại trừ khả năng ngôi sao Triệu Vi cũng bị gây sức ép nên mới tiến hành chia sẻ về đường lưỡi bò như vậy.

Qua đây, xin khẳng định rằng, việc sử dụng mạng xã hội facebook, những phát ngôn, hình ảnh trên trang cá nhân của các phóng viên, BTV là quyền cá nhân, đại diện cho cá nhân của họ, chứ không phải là đại diện cho cơ quan nơi họ đang công tác. Vì thế, đám “rận chủ” đang cố quy kết khi lu loa rằng, Đài truyền hình quốc gia VTV lại có những phát ngôn như vậy là luận điệu xuyên tạc, bịa đặt và vu cáo.

Cái sai của nữ BTV Lê Thanh Huyền ở đây là, cô chia sẻ thông tin hâm mộ hay yêu mến sao nữ TQ này không đúng thời điểm. Trong khi phán quyết PCA của Toà trọng tài Quốc tế vừa xong, nhân dân trong cả nước đang hồ hởi vì Toà đã bác bỏ đường lưỡi bò của TQ, tức giận với những sao TQ đã chia sẻ về đường lưỡi bò…thì nữ BTV Lê Thanh Huyền lại chứng tỏ tình yêu mến sao Triệu Vi của mình khi sao nữ TQ này đang chia sẻ về đường lưỡi bò. Nhân dân Việt Nam từ xưa đã có truyền thống yêu nước, giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo nên một hành vi nhỏ của Lê Thanh Huyền, dù cô không phải ủng hộ đường lưỡi bò của TQ nhưng việc khẳng định vẫn yêu mến sao nữ từng ủng hộ đường lưỡi bò sẽ khó được cộng đồng mạng chấp nhận. Nữ BTV đã ý thức được việc làm của mình khi nhận sai và đã đăng trên facebook lời xin lỗi cộng đồng mạng và mong nhận được sự tha thứ.

Hà Hoàng
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét