GIÁO XỨ CỬA LÒ (NGHỆ AN): THẤT LÝ ĐÃ NẢY SINH SỰ BẤT CHẤP, COI THƯỜNG PHÁP LUẬT

Lữ Khách

Nếu ai đó nói rằng đạo Công giáo địa phận Vinh chưa bao giờ yên ả thì điều đó hoàn toàn đúng và trong thời điểm mấy ngày gần đây thì nó lại chứng tỏ thêm rằng có khi sự im lặng mới là điều đáng lo thì phải. 

Khi mà vụ việc lùm xùm không đâu liên quan Linh mục Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) chưa thể kết thúc bởi sự vô lối của đấng chủ chăn này (Xem thêm: http://molang0205.blogspot.com/2016/01/noi-tiep-cau-chuyen-ve-linh-muc-ang-huu.html) thì mới đây nhất cũng tại một giáo xứ tại tỉnh Nghệ An - Giáo xứ Cửa Lò lại diễn ra một câu chuyện mà lẽ ra nó nên diễn ra ở những nơi không có chính quyền và sự tồn tại của luật pháp là điều gì đó quá xa xỉ. 

Câu chuyện được bắt đầu từ thời linh mục có tên là Phan Sỹ Phương hiện đang quản nhiệm tại giáo xứ Tân Lộc (P. Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Với ý đồ hình thành sân bóng trên khu vực quy hoạch đường II" đã được UBND tỉnh phê duyệ, lợi dụng lúc chính quyền chưa tiến hành xây dựng các hạng mục theo kế hoạch, Linh mục Phương đã huy động giáo dân san lấp một cái ao để làm sân chơi với mục đích từng bước hợp lý hoá quyền sử dụng khu đất. Trước các sai phạm của giáo hội, Chính quyền Thị xã Cửa Lò, Phường Thu Thuỷ đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở yêu cầu giáo hội dừng các hoạt động sai phạm và chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết hậu quả gây nên. Tuy nhiên, thay vì tự thấy sai và chủ động khắc phục hậu quả, hoàn trả lại khu vực đất cho chính quyền tiếp tục sử dụng khi có chủ trương thì phía giáo hội (nay là giáo xứ Cửa Lò, trước đó tại đây là một họ giáo thuộc giáo xứ Tân Lộc do Linh mục Phương quản nhiệm), Linh mục Phan Sỹ Phương, Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đòi lại khu đất được cho là có nguồn gốc tôn giáo. 

Điều đáng nói, trong văn bản đi kèm kiến nghị "đòi lại đất có nguồn gốc tôn giáo" gửi các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, Thị xã Cửa Lò của giáo xứ, giáo họ không có bất cứ tài liệu nào đủ khả năng chứng thực khu đất thuộc quy hoạch làm đường đó có nguồn gốc tôn giáo hay do giáo hội quản lý và sử dụng. Văn bản duy nhất để phía giáo hội biện dẫn và gọi là chứng cứ pháp lý cho các kiến nghị của mình chỉ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1937 do thực dân Pháp cấp. Nghĩa là căn cứ để phía giáo hội đòi lại đất trong trường hợp này chỉ là trước đó đã được thực dân Pháp cấp và không hiểu họ đang nhận thức như thế nào về thể chế chính trị hiện tại? Riêng về điều này tôi có cảm giác họ (giáo hội) quên mất rằng thực dân Pháp đã phải cuốn xéo khỏi Việt Nam từ rất lâu và chế độ hiện tại có quyền không kế thừa những thứ mà thực dân Pháp đã từng xác lập trong thời gian xâm lược và đô hộ lên Việt Nam. 

Vả lại, trong kiến nghị mặc dù cho rằng khu đất đã thuộc quyền sở hữu của giáo xứ trong thời gian dài và liên tục trong 52 năm "nên mặc nhiên được thừa nhận là có quyền sở hữu thửa đất này" song xin nhắc lại rằng nếu họ đã sử dụng liên tục trong vòng 52 năm thì sẽ không có chuyện đến tận hôm nay họ vẫn đang phải đi "đòi lại đất". Hay nói cách khác, chứng cứ được viện dẫn ra không khác gì cái trò lố dấu đầu hở đuôi của những kẻ thất lý.
Cảnh xây dựng trái phép ngổn ngang trên khu đất thuộc quy hoạch (Nguồn: Internet).

Cũng chính vì sự thất lý này nên trong một thời gian dài mục vụ tại đây, Linh mục Phan Sỹ Phương vẫn không thể làm thêm được bất cứ điều gì và chấp nhận ra đi khi chưa thực hiện được ý đồ. Và mọi chuyện lại được khuấy động trở lại dưới thời một vị chủ chăn mới có tên Đinh Văn Quỳnh và thời gian gần đây vị Linh mục này đã cho giáo dân của mình ra "dựng các cọc bê tông trên thửa đất hợp pháp thuộc quy hoạch đường đã được phê duyệt. Trước các hoạt động tái phạm của phía giáo xứ, UBND Phường Thu Thuỷ (Thị xã Cửa Lò, Nghệ An) tiếp tục có văn bản thông báo yêu cầu tháo dỡ, giải toả công trình xây dựng trái phép.
Và điều gì đến đã lại đến, vị chủ chăn mới này của giáo xứ lại tiếp tục lặp lại những luận điệu mà vị chủ chăn tiền nhiệm đã từng nói trước chính quyền cũng như trong đơn kiến nghị đòi lại đất: "Cha Fx Đinh Văn Quỳnh cho biết, việc dựng mấy cọc bê tông này chỉ đơn thuần dùng cho việc thể thao của giới trẻ và hợp pháp. Linh mục quản xứ Cửa Lò nói hiện nay cha đang nắm giữ đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc mảnh đất mà nhà nước tính dành lấy.”Cái hay là chúng tôi có giấy tờ hợp lệ, có con dấu xác nhận của chính quyền Pháp từ năm 1937. Họ đã vẽ đường sá, vẽ bản đồ, lập quy hoạch rất đẹp.”, cha Quỳnh nói" (trích Thanh niên Công giáo). Có chăng sự khác biệt lớn nhất từ phát ngôn của vị chủ chăn này là bối cảnh thời gian. Tuy xin nhắc lại rằng nó sẽ không chứng minh được thêm bất cứ điều gì bởi nếu thuận lợi thì chính quyền đã giải quyết xong xuôi thời kỳ Linh mục Phan Sỹ chứ không phải chờ đến thời điểm hiện tại. Và xin thưa rằng, có thể đối với những sự việc kiểu này phương châm xử lý của chính quyền là kiên trì tuyên truyền, vận động để quần chúng giáo dân, các vị chức sắc hiểu và ủng hộ nhưng tin chắc rằng đó không phải là liệu pháp cuối cùng đối với những sự thách đố pháp luật công khai và lỗ liễu.

Xin được quay lại câu chuyện khi có diễn biến mới! 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét