HÂM NƯỚC MẮM

Nói về câu chuyện này hiện nay đang là đề tài nóng - nước mắm. Nó nóng không phải bởi những gì nó gây ra, mà nó nóng do người ta "hâm" nó, gắn cho nó cái "vết nhơ" trên trời rơi xuống. Và nó cũng chết lặng không hiểu vì sao sau bao lâu đời nay nó tốt, tự nhiên nó lại bị "người đời" chơi khăm một cú. Một cú đánh trời giáng của Vinastas (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam) và báo chí giành cho nó. Vinastas đã tạo ra cơn mưa và một số trang báo chí (chính thống và lá cải) là những người đã tát nước theo mưa. 

Từ bao giờ một bộ phận báo chí Việt Nam trở nên như vậy? Một câu hỏi đặt ra với chúng ta. Không lâu trước đây là báo chí đưa tin về câu chuyện những luống rau được dùng chổi quét lá như sâu ăn khiến người tiêu dùng hoag mang, tẩy chay những người trồng rau chân chính để rồi sau đó chính báo chí đã phải đính chính lại. Nhưng hậu quả đã gây nên thiệt hại, gây bao khó khăn cho những người nông dân vất vả và nghèo khổ. Giờ đây, đến lượt nước mắm bị vu cho cái tiêu chuẩn hàm lượng thạch tín (asen) trên trời. Hiện tượng một số báo chí (không phải tất cả) thời gian qua đã đưa thông tin một cách quá đà, không kiểm chứng, không đi đến sâu thẳm vấn dề, cứ theo kiểu có vụ việc thì theo ngay cho nóng và đó là cách câu được nhiều độc giả càng tốt mà không quan tâm đến hậu quả. Đã đến lúc chúng ta cần quan tâm đến một vấn đề đó là đạo đức của một số nhà báo, những người đang cầm trên tay cây bút, cây bút mà giờ đây nó không đơn thuần là cây bút viết, mà nhiều khi nó đã trở thành con dao rất sắc. Chơi dao thì rất dễ đứt tay và gây ra thương tích cho người khác. Phải chăng đó là điều mà một số nhà báo, một số cơ quan báo chí chưa hình dung và ý thức hết chăng?

Chỉ mấy ngày qua thôi, một số trang báo đồng loạt đưa tin ám chỉ nồng độ asen trong nước mắm cao nhưng lại không nghiên cứu và nói rõ rằng đó là hàm lượng hữu cơ hay vô cơ. Bởi nếu đó là hàm lượng hữu cơ thì không sao, điều đó là đương nhiên và hoàn toàn an toàn cho người sử dụng, còn đó là hàm lượng vô cơ mới đáng lo ngại, nhưng quy chuẩn về hàm lượng asen vô cơ thì đã được quốc tế công bố từ lâu và các hãng nước mắm của Việt Nam đều đáp ứng. Ấy vậy mà họ đồng loạt đưa một tin động trời, như sét đánh ngang tai và gây nên thiệt hại rất lớn cho các hãng sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam. Không những thế, họ còn trưng ra danh sách chỉ điểm cụ thể như thật những loại nước mắm bị cho là nhiễm asen vượt quá cho phép và nên tẩy chay. 

Có vấn đề gì với hành động này vậy nhỉ, điều này đang tiếp tục được các cơ quan chức năng làm rõ, chúng ta không loại trừ có âm mưu phá hoại kinh tế ở đây. Bởi tuy chỉ trong vòng vài ngày thôi nhưng thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp nước mắm đặc biệt là nước mắm truyền thống lên đến hàng chục tỉ đồng, đó là còn chưa kể đến các vấn đề khác kéo theo. Bởi nội dung những thông tin của một số trang báo chí đưa ra vô hình chung đã ám chỉ rằng nước mắm truyền thống chứa hàm lượng asen cao từ đó trong xã hội đang xảy ra hiện tượng bài trừ nước mắm truyền thống, một số siêu thị đã phải gỡ toàn bộ số nước mắm truyền thống trên kệ gây nên khó khăn trong một thời gian cho các hãng sản xuất và gián tiếp đẩy các doanh nghiệp nước mắm truyền thống đến bên bờ vực của sự phá sản. Theo số liệu của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euro-monitor, quy mô thị trường nước mắm năm 2015 của Việt Nam lên đến 11.300 tỉ đồng, trong đó nước mắm công nghiệp chiếm 76% và nước mắm truyền thống chỉ đạt 24% thị phần. Và nước mắm truyền thống nó đã "gầy" rồi nhưng nó lại phải đón nhận một cái chết sẩy hú hồn hú vía sau sự việc vừa diễn ra.

Giờ đây thông tin đã được cải chính nhưng hãy thử hỏi trong vòng mấy ngày qua khi mà những thông tin tràn ngập trên các mặt báo thì các doanh nghiệp này đã lao đao thế nào, đã có ai phải tự tử vì áp lực quá lớn chưa. Và khi đó, Vinastas và báo chí sẽ cảm thấy như thế nào với hành động của mình đây.

Bộ trưởng bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn đã khẳng định vụ nước mắm nhiễm asen có dấu hiệu câu kết bất lương. bởi theo ông thì về bản quy chuẩn, bất cứ phóng viên nào viết về an toàn thực phẩm đều nhất định phải biết, chẳng cần đến sự chỉ dẫn của các nhà chuyên môn, bởi vì phóng viên viết về lĩnh vực nào đều phải có kiến thức nền về lĩnh vực đó. Bộ trưởng Tuấn khẳng định Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các cơ quan chủ quản báo chí quyết làm trong sạch đội ngũ những người làm báo để bảo vệ sự trong sáng và niềm tự hào của đội ngũ những người làm báo chân chính, trong đó có việc loại bỏ những phần tử lạm dụng quyền tự do báo chí, bẻ cong ngòi bút để tiếp tay cho các thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một bộ phận doanh nghiệp hoặc phục vụ các “nhóm lợi ích” một cách phi pháp. Và sau sự việc này là đã đến lúc phải mạnh tay làm trong sạch đội ngũ báo chí, những người đang thực sự có vai trò, có quyền lực rất lớn, quyền lực thứ tư trong xã hội nhưng đã xuất hiện rất nhiều tình trạng đáng báo động nghiêm trọng trong hoạt động này. Cần phải chỉnh đốn lại nó với sự vào cuộc và cách làm nghiêm túc nhất. Cho những người đang cầm trên tay cây bút sắc lẹm phải ý thức được cao nhất sứ mệnh cách mạng tuyệt đối của mình. Để mà từ đó phải rèn mình, phải nỗ lực để giữ ngòi bút theo hướng đi đúng đắn nhất, khách quan và toàn diện nhất chứ không phải là kiểu "tát nước theo mưa", bạ đâu phang nấy như thời gian qua một số sự việc đáng tiếc đã xảy ra./.

HÀ BẮC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét