THỰC HƯ VIỆC TÌM RA NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT NHƯNG CHỜ NGÀY CÔNG BỐ

Đã 2 tháng trôi qua từ khi người dân vùng biển miền Trung phát hiện hiện tượng cá chết bất thường trôi dạt vào ven biển. Cả nước hoang mang, xôn xao tìm câu trả lời, báo chí vào cuộc và các bộ ban ngành được Chính phủ chỉ định tập trung điều tra tìm kiếm nguyên nhân. Đến nay, vào cuộc họp báo ngày 2/6, ông Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết: các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng Chính phủ đã giao cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng, khi công bố, phải bảo đảm chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan.

Ảnh minh họa - nguồn Internet

Đã tìm ra nguyên nhân, đây quả là một tín hiệu đáng mừng bởi thời gian qua không chỉ tâm lý người dân lo lắng, hoang mang mà thông tin cá chết đem đến nghi ngờ nước biển miền Trung nhiễm độc đã gây nên thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế, du lịch cho các địa phương trong vùng ảnh hưởng. Tuy nhiên tìm ra nguyên nhân nhưng chưa công bố, có lẽ ai cũng đặt câu hỏi vì sao? Nhiều người thậm chí còn nghi ngờ rằng vấn đề này có điều gì ẩn khuất “khó nói” mà cơ quan chức năng lừng chừng không đưa ra quyết định, hoặc phải chăng kết quả thực sự, nó đụng chạm đến một số thành phần mà nhà nước đang bảo kê, dung túng??? Tại sao trong 2 tháng trời với 30 bộ ban ngành vào cuộc và rất nhiều nhà khoa học trong ngoài nước nghiên cứu tìm hiểu mà đến tận bây giờ mới tìm nổi nguyên nhân? Nghi ngờ thì nhiều vô kể bởi trí tưởng tượng của con người vốn phong phú, them đó là sự chọc ngoáy, xỉa xói của “đám chim lợn dâm chủ”. Sẽ chẳng bất ngờ nếu vấn đề vốn rất khách quan lại bị miệng lưỡi thế gian bóp méo đi thành một thứ lập lờ, mị dân, tẩy não. Lướt một vòng facebook đã thấy hai cái fanpage phản động: Nhật ký “bán” nước và Việt Tân đăng đàn "ném cứt hội nghị".  Thế mới nói nghe nhận thông tin phải có chọn lọc, đặt niềm tin cũng phải cân nhắc cho kỹ như chọn mặt gửi vàng, yêu nước thì cũng phải yêu đúng cách.

Những luận điệu "ném cứt hội nghị" của bọn "Dâm chủ"

Môi trường biển của đất nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng gây nên một hiện tượng gần như thảm họa sinh thái. Người Việt Nam không ai có thể làm ngơ mà nhìn quê hương đất nước đang phải oằn mình chống chọi với sự tàn phá của con người. Ai cũng bức xúc và bất bình, mỗi ngày hàng triệu người bàn luận nhận xét trên mạng xã hội về cá chết, đủ loại ý kiến nhưng đa số rất tiêu cực. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh mà nhìn nhận vấn đề, Việt Nam xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, nhưng một số quốc gia trên thế giới thậm chí là Mỹ đã không ít lần xuất hiện hiện tượng này. Tìm ra nguyên nhân thực sự trên một vùng biển diện tích lớn với nhiều nhân tố tác động ảnh hưởng mỗi ngày như vậy không phải dễ. Bản thân mình không làm được gì ngoài ngồi gõ bàn phím thì đừng vội gân cổ kêu gào, nhà nước mà mời bạn đi tìm nguyên nhân liệu bạn có tìm ra được?
Quan trọng ở đây, Chính phủ quyết định phản biện trước khi công bố kết quả cuối cùng là có logic của họ. Thứ nhất, đây là vấn đề lớn, phức tạp, không thể để ra sai sót, cho dù là phần trăm sơ suất nhỏ nhất cũng phải hoàn thiện lại nó trước khi đưa ra công luận. Thứ hai, như lời của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu: đây là vấn đề quan trọng cần phải đảm bảo chứng cứ, tính pháp lý và tính khách quan. Tức là nguyên nhân làm chết cá phải là một chủ thể có đầy đủ khả năng chịu sự điều chỉnh của pháp luật, để định tội và khiến kẻ ấy chịu sự trừng phạt thích đáng chúng ta phải thận trọng. Thận trọng để không xảy ra sơ sót mà khiến người dân bị thiệt hại oan và đem lại công bằng cho ngư dân miền Trung.
Xưa nay vốn dĩ có nhiều kẻ luôn lợi dụng tình hình đất nước rối ren mà chống phá, cái chúng làm thực sự, không phải là bề ngoài “tôi chọn cá” hay “tôi chọn cây” mà là đổ thêm dầu vào lửa. Nhìn rõ đâu là kẻ thù thực sự của dân tộc cũng là trách nhiệm của mỗi công dân, nhiều người vốn chưa thấy quan tài nên chưa rơi lệ, chỉ đến khi đất nước rơi vào cảnh chiến tranh loạn lạc và bị tàn phá gấp ngàn lần mới bắt đầu thấy được giá trị của hòa bình và tự do. Vậy nên, đừng vội đánh giá và phán xét, đừng vội chạy theo đám đông, hãy yêu biển và yêu môi trường đúng cách!

HOÀNG HIỆP
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét