Trung Quốc khiêu khích trước giờ phán quyết

Trung Quốc thông báo tập trận phi pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngay sát ngày tòa án quốc tế ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông.

Khu trục hạm USS Spruance thuộc Hạm đội 3 của Mỹ tuần tra ở Biển Đông

Ngày 3.7, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) loan báo quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận tại Biển Đông từ 8 giờ ngày 5.7 đến 8 giờ ngày 11.7. Khu vực tập trận có các tọa độ 18 độ 11 phút vĩ bắc - 110 độ 27 phút kinh đông, 19 độ 32 phút vĩ bắc - 111 độ 21 phút kinh đông, 18 độ 28 phút vĩ bắc - 114 độ 54 phút kinh đông, 16 độ 19 phút vĩ bắc - 112 độ 51 phút kinh đông và 15 độ 57 phút vĩ bắc - 111 độ 34 phút kinh đông. MSA còn ngang nhiên cấm tàu thuyền vào khu vực nói trên trong thời gian tập trận, nhưng không cung cấp chi tiết.
Theo Reuters, khu vực tập trận trải dài từ phía đông đảo Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa. Hành động này rõ ràng tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và nằm trong chuỗi phô diễn sức mạnh cơ bắp ở Biển Đông của Trung Quốc thời gian gần đây.
Cách đây hơn một tuần, đội tàu tấn công đổ bộ thuộc Hạm đội Nam Hải đã tập trận bắn đạn thật, chiếm đảo ở Biển Đông, theo trang 81.cn và được cho là vừa đưa khu trục hạm Type 052D thứ tư vào biên chế. Khu trục hạm Type 052D được trang bị tên lửa siêu thanh tầm xa YJ-18, vốn được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt tàu chiến trang bị hệ thống phòng thủ Aegis của Mỹ. Trung Quốc có kế hoạch đóng 12 chiếc Type 052D và đến nay mới chỉ có Hạm đội Nam Hải được trang bị loại tàu chiến này.
Trung Quốc gia tăng hành động ở Biển Đông trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực LHQ (PCA) ở Hà Lan sắp ra phán quyết vụ Philippines kiện tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Bất chấp những kêu gọi tôn trọng luật pháp của cộng đồng quốc tế, nước này vẫn tuyên bố sẽ không chấp nhận kết quả phân xử đồng thời bị cho là ra sức lôi kéo, chia rẽ các nước trong khu vực về vấn đề này. Đặc biệt, đợt tập trận phi pháp sắp tới sẽ kết thúc chỉ một ngày trước khi PCA chính thức thông báo phán quyết (12.7).

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời giới quan sát nhận định thời gian và địa điểm của đợt tập trận rõ ràng là một thông điệp khiêu khích, mang tính “dằn mặt” về những diễn biến tiếp theo sau phán quyết của PCA. Một số chuyên gia đã cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ đẩy mạnh hành động để tiến tới đơn phương tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Đáng chú ý là trong phát biểu nhân dịp 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1.7, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố nước này “không bao giờ thỏa hiệp chủ quyền” và “không sợ rắc rối”, theo The Wall Street Journal.

Tàu đổ bộ USS Ashland thuộc Hạm đội 7 Hải quân Mỹ

Tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông
Trong khi đó, Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo thẳng rằng nước này sẽ có động thái đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục gây bất ổn ở Biển Đông, đặc biệt là sau phán quyết. Washington được cho là sẽ tăng cường tuần tra duy trì tự do hàng hải, hàng không và điều thêm lực lượng đến khu vực. Hiện nhóm tác chiến tàu sân bay gồm hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và một số khu trục hạm tên lửa đang tuần tra ở Biển Đông.
Ngoài ra, hải quân Mỹ thông báo tàu đổ bộ USS Ashland thuộc Hạm đội 7 đã hoàn tất chuyến hải hành qua Biển Đông và có chuyến thăm cảng Singapore, còn 3 khu trục hạm thuộc Hạm đội 3 đang tái hợp để tuần tra Biển Đông sau gần 3 tháng được triển khai hoạt động riêng rẽ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Theo kế hoạch điều động sắp tới, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ có thể sẽ điều lực lượng thuộc nhóm Sẵn sàng đổ bộ số 2 và đơn vị Viễn chinh thủy quân lục chiến tới nam Thái Bình Dương từ tháng 10.2018. Điều này có nghĩa là sẽ có thêm 4.000 binh sĩ và 3 tàu đổ bộ hiện diện luân phiên trong khu vực. Tờ Stars and Stripes dẫn lời Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ John Wissler khẳng định kế hoạch mới nhằm tăng cường hiện diện gần phía nam Biển Đông. Theo một số nguồn tin, lực lượng này sẽ huấn luyện chủ yếu ở căn cứ Darwin tại Úc nhưng có thể sẽ thường xuyên hiện diện, tập trận và viếng thăm Đông Nam Á.

Nguồn: http://thanhnien.vn/the-gioi/trung-quoc-khieu-khich-truoc-gio-phan-quyet-719723.html
Chia sẻ trên Google Plus

45 nhận xét:

  1. Trung Quốc ơi là TRUng Quốc thử đối diện với sự thật xem nào. Một mình làm sao có thể đối chọi với cả thiên hạ đây. Quay đầu là bờ

    Trả lờiXóa
  2. Càng hung hăng càng bị cô lập. Thêm tập trận thêm tốn kém và bộc lộ hữu dũng vô mưu. Khi đã đuối lí thì người ta hay dùng vũ lực, đó là cách hành xử của hạng thất phu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng, cô lập TQ lại xem 1 thân 1 mình nó sống đc trong bao lâu. cách hành xử ngu thế chỉ hại nước thôi

      Xóa
  3. Mỹ đã sẵn sàng cho một động thái đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục gây bất ổn ở Biển Đông, đặc biệt là sau phán quyết. Do đó, Trung Quốc khiêu khích trước giờ phán quyết là điều dể hiểu/khiêu khích để rồi tuân thủ.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc vẫn dở cái thói côn đồ đấy ra, cho dù côn đồ thế nào nữa phán quyến vẫn sẽ đưa ra và lúc đó thử hỏi bộ mặt của Trung Quốc sẽ cất vào đâu, một gã lớn côn đồ

    Trả lờiXóa
  5. Một nước thường trực HĐBA LHQ mà ỷ mạnh hiếp yếu, không xem luật pháp Quốc tế ra gì thì có còn xứng đáng ngồi ở ghế thường trực không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi nghĩ bây giờ nếu mà cả thế giới "nghỉ chơi" với Trung Quốc thì may ra nó mới chịu nhượng bộ chút

      Xóa
    2. trung quốc thì bảo an nổi cho ai cơ chứ, trong khi chính bản thân nó lại đang phá vỡ an ninh trên biển đông

      Xóa
  6. VỀ NGOẠI GIAO ĐỪNG TIN GÌ TRUNG QUỐC NÓI VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG ! QUA VIỆT NAM NÓI KHÔNG LÀM PHỨC TẠP TÌNH HÌNH , HÒA BÌNH , HÔM NAY THÌ TẬP TRẬN TẠI HOÀNG SA CỦA VIỆT NAM ! MONG RẰNG THẾ GIỚI KHAI TRỪ TRUNG QUỐC RA KHỎI HỘI ĐỒNG THƯỜNG TRỰC LIÊN HIỆP QUỐC ! GÌ NƯỚC NÀY KHÔNG TÔN TRỌNG LUẬT PHÁP QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG !

    Trả lờiXóa
  7. Đuổi cổ Trung Quốc ra khỏi Liên Hiệp Quốc...thay thế Ấn Độ vào...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu đuổi được thì lại dễ quá bạn ạ. Trung Quốc với quyền và thế như bây giờ thì ai cũng phải kiêng nể nó

      Xóa
  8. Thế giới hãy chung sức loại trừ Trung Quốc ra khỏi cộng đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đâu phải truyện làm được một cách dễ dàng hả bạn. thử nhìn lại trong nhà bạn xem có bao nhiêu % là đồ trung quốc rồi?

      Xóa
  9. Mỹ đã sẵn sàng cho một động thái đáp trả nếu Trung Quốc tiếp tục gây bất ổn ở Biển Đông, đặc biệt là sau phán quyết. Do đó, Trung Quốc khiêu khích trước giờ phán quyết là điều dể hiểu/khiêu khích để rồi tuân thủ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỹ ak bạn, bạn đừng quá tin tưởng vào Mỹ nhé, ở biển Đông Mỹ cũng có lợi ích đấy nhưng thử hỏi giờ Trung Quốc thương lượng với Mỹ cái thì sao nhỉ, kể cả đồng minh Mỹ thì Mỹ cũng bỏ thôi nhé

      Xóa
  10. Về ngoại giao đừng tin gì trung quốc nói vấn đề biển đông ! qua việt nam nói không làm phức tạp tình hình , hòa bình , hôm nay thì tập trận tại hoàng sa của việt nam ! mong rằng thế giới khai trừ trung quốc ra khỏi hội đồng thường trực liên hiệp quốc ! vì nước này không tôn trọng luật pháp quốc tế về biển đông !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ để cùng bảo vệ tự do hành hải trên Biển đông, ngăn chặn các hành vi bá quyền, bành trướng... Tuy nhiên ở đây là hợp tác. K được phép phụ thuộc vào bất kỳ nước nào, đó là nguyên tắc sống còn!

      Xóa
  11. Một nước thường trực HĐBA LHQ mà ỷ mạnh hiếp yếu, không xem luật pháp Quốc tế ra gì thì có còn xứng đáng ngồi ở ghế thường trực không? Tôi nghĩ là nên loại nước này ra. Cho nó ở 1 mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nước thường trực hội đồng bảo an liên hiệp quốc chẳng qua là vì Trung quốc là nước lớn, chứ nó thì bảo an nổi cho ai chứ

      Xóa
  12. "Răn đe" Mỹ là 1 ý tưởng rất sai lầm, bởi vì từ khi lập quốc đến nay thì nước Mỹ chưa bao giờ biết sợ những chiêu "răn đe" của bất cứ nước nào . Có lẽ đó là truyền thống, là phong thái của cường quốc số 1 trên thế giới !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn nhầm rồi nhé, đó là trước kia Mỹ là số 1, là độc nhất mà thôi, giờ khác rồi, Mỹ đã bị Trung Quốc chiếm lấy ngôi thứ 1 về kinh tế rồi, Mỹ còn phải nợ Trung Quốc nữa mà, nên giờ Mỹ cũng rất e dè trung quốc

      Xóa
  13. Càng hung hăng càng bị cô lập. Thêm tập trận thêm tốn kém và bộc lộ hữu dũng vô mưu. Khi đã đuối lí thì người ta hay dùng vũ lực, đó là cách hành xử của hạng thất phu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhưng bạn ak, Trung Quốc đang đạt được mục đích của mình đấy và rõ ràng nó không cô lập vì hiện giờ nhiều quốc gia hợp tác với trung quốc là có lợi, họ không có gì ở biển đông nên họ không ngu gì hi sinh lợi ích của mình để vì biển đông vì nước khác

      Xóa
  14. Nếu trong sáng, sao tq lại phải bỏ tiền đi vận động và cả gây sức ép, buộc các nước khác ủng hộ mình? mà toàn là với những nước cách xa biển Đông. Nếu muốn thành cường quốc thì cần phải tôn trọng và thực hiện đúng luật pháp quốc tế chứ.

    Trả lờiXóa
  15. Asean cần tăng cường hợp tác chặt chẽ để đối phó với những hành vi bành trướng ngày càng ngang ngược ở biển đông. Chỉ có đoàn kết mới cho chúng ta sức mạnh được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói hay lắm Nam Lương. chỉ có đoàn kết mới tạo nên sức mạnh được, chứ cho dù TQ có lớn mạnh mà sống chỉ biết mình thì sẽ sớm diệt vong

      Xóa
  16. Trung Quốc bây giờ có coi ai ra gì nữa đâu. rõ ràng là một kẻ lớn mạnh mà đi ăn hiếp kẻ yếu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó cứ thích thế đấy. Anh to, anh có quyền, chú thích thì ngon nhào vô đây

      Xóa
    2. có câu kẻ mạnh chưa chắc đã chiến thắng, còn kẻ chiến thắng thì chắc chắn là kẻ mạnh. nhìn vào lịch sử chống giặc của nước mình bạn sẽ thấy

      Xóa
    3. Đúng sự thật là trung quốc đang đi hà hiếp các nước nhỏ, nhưng mà cái tôi trách ở đây đó chính là thế giới, thế giới chưa có một cơ chế rõ ràng nào để các nước nhỏ có thể bình đẳng, công bằng với các nước lớn cả

      Xóa
  17. giá mà bây giờ cả thể giới quay lưng lại với Trung Quốc, để cho chúng biết một mình chúng ko thể tồn tại đc chứ đừng tưởng nước lớn mà ngon

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cũng chỉ là "giá mà" thôi bạn ạ. sự trỗi dậy của Trung Quốc thật sự rất đáng sợ, nó đe dọa đến nhiều quốc gia khác

      Xóa
  18. trước hay sau giờ phán quyết thì trung quốc vẫn quyết hành động theo cách của mình thôi. nó chẳng nể nang ai cả

    Trả lờiXóa
  19. có khiêu khích gì thì cũng kệ mày đám Trung Quốc kia ạ. Phán quyết của tòa trọng tài là công bằng nhất rồi

    Trả lờiXóa
  20. Trung Quốc lúc nào chả thể hiện cái bản tính du côn của mình, cậy mình là nước lớn nên cứ thích hăm dọa các nước nhỏ

    Trả lờiXóa
  21. Trung Quốc khiêu khích nhưng khổ quá, chỉ dọa được nước nhỏ thôi, mà Philippin tuy là nước nhỏ thật nhưng chống lưng là anh Mỹ nên nó cũng chẳng sợ

    Trả lờiXóa
  22. trung quốc giờ nó cái gì chẳng làm cơ chứ, hễ có lợi cho nó là nó làm bất chấp bị quốc tế chửi gì đi nữa, mà chửi nó thì nó càng làm mạnh hơn nữa thế mới chết chứ

    Trả lờiXóa
  23. Trug Quốc rõ ràng là đi ngược lại những gì mà nó nói, quốc tế nói, nó vẫn khiêu khích, gây căng thẳng trên biển Đông, nó không muốn giải quyết vấn đề ở đây một cách hòa bình

    Trả lờiXóa
  24. tôi tin cái gì cũng có nguyên nhân và có kết quả cả, rõ ràng âm mưu xâm chiếm nước ta và biển Đông là âm mưu từ ngàn năm xưa của chính quyền trung quốc rồi, giờ trung quốc lớn mạnh nên âm mưu đấy càng thể hiện rõ ra thôi

    Trả lờiXóa
  25. nếu đây là hành động lần đầu thì thực sự cũng là đáng báo động cho quân đội đấy nhưng mà thấy thằng trung quốc làm mãi cũng nhàm cũng chán rồi, mà nó giám làm gì cơ chứ, khi mà Mỹ và quốc tế đang nhìn nó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thằng Trung Quốc thì lúc nào cũng nêu cao cảnh giác bạn nhé, nó đôi khi thấy chơi chơi nhưng nó làm thật cũng có, nên cần phải để ý kỹ thằng này, nó thâm hiểm lắm, có có chơi đường hoàng đâu

      Xóa
  26. Trung Quốc thì lúc nào nó chẳng muốn khiêu khích cơ chứ, nó khiêu khích và nó muốn 1 nước nào đó chỉ cần cho 1 viên đạn nổ ra mà chĩa vào nó thôi là thôi xong, không chỉ biển nữa mà đôi khi nó chiếm cả đất liền luôn

    Trả lờiXóa
  27. rõ ràng là trung quốc chẳng muốn giải quyết vấn đề bằng luật quốc tế, trung quốc đang muốn nước nào đó nổ súng đi để nó có cớ phát động chiến tranh để rồi từ đó biến biển Đông thành biển tranh chấp và càng có cớ để nó bảo biển Đông là chủ quyền của nó

    Trả lờiXóa
  28. hành động này hành động khác mục đích cuối cùng của Trung QUốc cũng chỉ là muốn dần dần biến biển Đông thành của mình và thế giới sẽ lãng quên chuyện Trung Quốc đi cướp của nước khác

    Trả lờiXóa
  29. tôi nghi ngờ trung quốc đã tính nhầm 1 bước ở giai đoạn này rồi, tôi nghĩ ban đầu trung quốc sẽ nghĩ với áp lúc của mình, một nước lớn trên thế giới thì PCA chẳng bao giờ ra phán quyết nhưng giờ phán quyết đã ra, trung quốc đã bị động

    Trả lờiXóa