PCA PHÁN QUYẾT - NỖI LO SỢ LÀM NỔI LÊN NHỮNG "TRÒ BẨN CHÍNH TRỊ" CỦA TRUNG QUỐC

Thời gian gần đây Trung Quốc (TQ) luôn rêu rao với tất cả các nước rằng họ không quan tâm và không chấp nhận một cách kịch liệt các phán quyết của PCA về đường chín đoạn trên biển Đông. Nhưng thực tế cho thấy, TQ vẫn rất run sợ trước sức ép quốc tế cũng như phán quyết bất lợi của PCA đối với những hành động bành trướng và phi pháp với họ. Biểu hiện cụ thể là việc TQ tiến hành những “trò bẩn” trong những lúc mà dư luận quốc tế tập trung theo dõi, quan tâm nhất hòng bao biện cũng như đánh lừa nhận thức của họ với những hành động bành trướng, sai trái của TQ. Chúng ta cùng điểm qua:

Phát “tờ rơi rẻ tiền”!

Chiều 3-6, ngay sau cuộc tiếp xúc song phương với đoàn quốc phòng Việt Nam, đoàn Trung Quốc đã phát tờ rơi có nội dung xuyên tạc về chủ quyền ở Biển Đông cho các đại biểu quốc tế tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Tờ rơi được phát có nội dung tuyên truyền những luận điệu sai trái của nước này về vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông. Nội dung tờ rơi này cho rằng các đảo của Trung Quốc bao gồm quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam), quần đảo Trung Sa, và quần đảo Nam Sa (là Trường Sa của Việt Nam). Bốn quần đảo này đều hợp thành lãnh thổ của Trung Quốc.

Dường như cái bản chất bẩn thỉu cũng như những hành động không đẹp mắt luôn được TQ sử dụng và tận dụng mọi lúc mọi nơi một cách triệt để nhằm thỏa mãn ý đồ của mình. Và điều đáng nhận thấy rằng dường như cái lo sợ của phán quyết, lo sợ trước sức ép của dư luận quốc tế mà TQ đã lú lẫn mất cái đầu của một “nước lớn” của mình để phơi bày cái chiêu trò đến trẻ con cũng khó tin nổi.

Thực tế, một loạt bản đồ đã được VN đã công bố để chứng minh chủ quyền tuyệt đối đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhưng TQ đâu có tin và nghe theo thì lấy cớ gì để người khác tin vào mấy thứ tờ rơi vớ vẩn mà TQ “rao vặt”. Tuy nhiên, hành động bẩn thỉu này dù bị vạch mặt và lên án nhưng TQ vẫn không rút ra bài học mà vẫn tiếp diễn những chiêu trò bẩn thỉu khác. 
Ảnh: Sức ép của phán quyết PCA đang khiến Trung Quốc “lòi ra” nhiều sự bẩn thỉu trong hành động chính trị của họ (Nguồn: Internet)
Tự sướng với danh sách “tự bịa”!

Vừa qua, TQ dựng lên một bản danh sách “hoành tráng” với 60 nước ủng hộ TQ về tranh chấp ở Biển Đông nhưng trên thực tế chỉ có 8 nước công khai tuyên bố ủng hộ yêu sách chủ quyền phi lý của họ và tẩy chay các thủ tục tố tụng của Tòa tại La Hay, Hà Lan.

Hồi tháng 4, các quan chức Ba Lan sửng sốt khi Ba Lan - một thành viên của EU bỗng dưng có tên trong “danh sách ủng hộ lập trường” của TQ ở Biển Đông. Điều đáng bàn là việc chưa được thống nhất giữa hai bên nhưng TQ lại ngang nhiên “vác tên” Ba Lan bỏ vào “danh sách tự sướng” của mình để công khai với toàn quốc tế. Ngay sau đó, Ba Lan đã lên tiếng phản đối, giải thích rằng tuyên bố mà Trung Quốc đưa ra chưa được hai bên phê chuẩn sau một hội nghị giữa Ngoại trưởng hai nước. Họ cũng nói rằng trong tuyên bố này, Ban Lan chỉ ủng hộ chính sách giải quyết tranh chấp “thông qua đối thoại và tham vấn”, không hề nhắc một chữ nào đến vụ kiện hay tòa trọng tài.

“Tuyên bố đó không phản ánh chính xác quan điểm của Ba Lan về vấn đề Biển Đông. Quan điểm của chúng tôi vẫn không thay đổi, và phù hợp với chính sách tổng thể của EU”, Bộ Ngoại giao nước này nhấn mạnh.

Và các thành viên khác của EU như : Slovenia, Bosnia và Herzegovina cũng gặp phải tình trạnh “không gọi nhưng có tên” này khi đồng loạt lên tiếng phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc trong khi họ phủ nhận không có chuyện họ ủng hộ Bắc Kinh trong vụ kiện của Philippines ở PCA.

Nhưng có lẽ điều khiến TQ ê chề nhất chính là việc một nước lớn như TQ lại không được tiếng ủng hộ của một quốc gia nhỏ bé nhất dù nước này chính là quốc gia luôn nhận được sự viện trợ lớn nhất của chính quyền Bắc Kinh. Chính phủ Fiji ngày 14/4 ra tuyên bố khẳng định không ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Fiji được dẫn lời thể hiện quan điểm ủng hộ tuyên bố của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Nhưng trên thực tế không phải như vậy. Theo chính phủ Fiji, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ánh sai lệch về chính sách của Fiji với những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Các hành động ngang ngược bất chấp pháp luật của TQ sẽ tự dựng lên cho họ một Vạn Lý Trường Thành tự cô lập chính họ trên trường chính trị quốc tế. Các quốc gia trên khắp khu vực này dù đồng minh, đối tác hay trung lập đều đang công khai hoặc kín đáo bày tỏ sự không hài lòng với thái độ cũng như cách hành xử của TQ đang “biểu diễn”. Nền chính trị hiện tại cho chúng ta nhiều cách nhìn nhận về giải quyết vấn đề, không nhất thiết dùng vũ lực, không nhất thiết dùng sức mạnh quân sự, điều quan trọng là phải biết dùng ngoại giao và đấu tranh mềm để địch lộ bản chất và giã từ âm mưu của mình khi chính nghĩa được nhân rộng và làm bàn đạp tấn công lí tưởng nhất!

Duy Phương
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét