FORMOSA KHÔNG PHẢI LÝ DO ĐỂ HOÃN THI HÀNH BLHS 2015

Ngày 27/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp với các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố khóa XIII để trao đổi, thống nhất hoãn thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015, có hiệu lực thi hành cũ từ ngày 1/7/2016 chuyển thành hiệu lực từ ngày 1/7/2017.Trong thời gian đó, Bộ luật Hình sự hiện hành vẫn có hiệu lực thi hành.
Là một bộ luật lớn, nhưng thời gian sửa đổi, bổ sung rất hạn chế vì thế sai sót là điều không tránh khỏi, tất nhiên là không thể phủ nhận sự thiếu trách nhiệm của cơ quan lập pháp, các Đại biểu Quốc hội. Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, sai sót của BLHS 2015 tập trung ở 5 dạng chính: Một số các quy định thuộc phần quy định chung có mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với quy định tại phần các tội phạm; một số quy định bỏ lọt hoặc trùng định lượng; trong một số điều luật quy định 2 cấu thành định tội với cùng một tội danh dẫn đến không thống nhất về kỹ thuật lập pháp; việc sắp xếp vị trí các khung hình phạt trong một số điều luật không có sự nối tiếp về mức độ nghiêm khắc của hình phạt gây khó khăn cho việc áp dụng BLHS; tại một số điều luật có quy định viện dẫn tới các điều luật khác nhưng sự viện dẫn lại không chính xác.

Sai ở đâu, sai như thế nào không quan trọng bằng việc sửa sai ra sao. Khi thấy những nội dung của luật chưa chuẩn, khi có ý kiến trái chiều từ dư luận, các cơ quan chức năng của Quốc hội, Chính phủ, đã sớm ghi nhận, xem xét những phản ứng của dư luận để sớm đưa ra quyết định kịp thời. Hoãn thi hành BLHS đã cho thấy cơ quan lập pháp, người cán bộ làm luật đã thực sự trách nhiệm với dân thì đây chính là tín hiệu đáng mừng.

Ấy vậy mà, Ls Lê Công Định lại đưa ra một “phát hiện” liên quan đến vấn đề này khi cho rằng việc hoãn thi hành BLHS là do sự kiện Formosa nhận trách nhiệm về hiện tượng cá chết tại 4 tỉnh miền Trung thời gian qua.

Y giải thích rằng: “Bộ Luật Hình Sự hiện hành tiếc thay hoàn toàn không thể động chạm đến lợi ích và hoạt động của Formosa”, “ Chính phủ đang cố tìm cách bảo vệ một doanh nghiệp ngoại bang và không giấu diếm thái độ chống lại toàn thể nhân dân Việt Nam. Dừng thi hành vào phút cuối một bộ luật đồ sộ mà vẫn dám làm, thì còn điều gì là không thể đối với họ?”

Liệu có phải Bộ luật Hình sự hiện hành không thể xử lí vi phạm của Formosa? Ai cũng biết rằng, sau sự kiện vừa qua, hình ảnh, uy tín của Formosa đã đi xuống trầm trọng. Bên cạnh việc bồi thường thiệt hại gây ra thì Formosa còn phải khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của xử lý nước thải, chất thải, cam kết xử lý triệt để các chất thải độc trước khi đưa ra môi trường theo quy định, không để tái diễn sự cố như đã xảy ra; phối hợp với các Bộ, ngành, các tỉnh miền Trung xây dựng, bảo đảm không để xảy ra ô nhiễm, nhằm tạo niềm tin với người dân Việt Nam và quốc tế… Nếu như muốn bảo vệ Formosa thì các cơ quan chức năng đã không cống bố nguyên nhân gây cá chết tới người dân, đã không bắt Formosa thực hiện các cam kết.

Việc dừng thi hành vào phút cuối một bộ luật đồ sộ (có sai sót )tại sao lại không dám làm? Dù là bất cứ Bộ luật nào, dù là thời điểm nào đi chăng nữa thì: đã sai thì phải sửa. Dám nhận ra cái sai là quyết tâm sửa mới là chuyện đáng nói. Và khi nhà làm luật nhận sai, sửa sai đã chứng tỏ quyền lợi của nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu, các ý kiến phản hồi, dư luận của nhân dân đã được quan tâm, đáp trả đúng lúc, kịp thời. Xây dựng luật pháp dựa trên thực tế xã hội, ý nguyện của nhân dân, xây dựng nền tư pháp nghiêm minh, đúng đắn cũng xuất phát từ bản chất của Nhà nước ta- Nhà nước pháp quyền XHCN.

Nếu như một kẻ vô học “phát hiện” cái nguyên nhân hoãn thi hành Bộ hoang đường trên mà không phải là một luật sư thì còn có thể chấp nhận được. Thế nhưng,nguyên là một luật sư cũng đã từng lừng lẫy một thời mà Lê Công Định có thể đưa ra một kết luận thiếu suy nghĩ như vậy. Phải chăng, Lê Công Định đang muốn bộ luật sai sót kia được thi hành và khi ấy hắn tha hồ quy kết những sai lầm của cơ quan lập pháp, có lí do để xuyên tạc về Đảng, Nhà nước ta. Lê Công Định đâu có quan tâm đến lợi ích của nhân dân sẽ bị ảnh hưởng khi Bộ luật sai sót đưa vào thi hành, hắn chỉ quan tâm đến việc có thể hạ thấp vài trò quản lí của Nhà nước ta mà thôi.

Trương Minh
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét