CHIÊU TRÒ CỦA TRUNG QUỐC

Mới đây các trang báo đã đăng tải một số hình ảnh người dân Trung Quốc tẩy chay các cửa hàng KFC và hàng hóa của Mỹ, Philippines ở Trung Quốc. Câu chuyện đã làm dấy lên những nghi ngại trong dư luận quốc tế cho rằng, tinh thần dân tộc trong người dân Trung Quốc đang trỗi dậy sau khi Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.

Trong một số hình ảnh được đăng tải trên mạng là hình ảnh các nhóm nhỏ người biểu tình tụ tập bên ngoài các cửa hàng KFC, bắt đầu từ Hà Bắc rồi lan ra các nơi khác, trong đó có Trường Sa và Hoàng Châu với khẩu hiệu “Cút khỏi Trung Quốc ngay, KFC và McDonalds” được cho là sự giận dữ của người dân Trung Quốc sau phán quyết của phiên tòa vừa qua.

Truyền thông Trung Quốc thì cho rằng chủ nghĩa sô-vanh hiếu chiến” thể hiện trong các cuộc biểu tình đang “gây hại cho quốc gia”; kêu gọi người dân “yêu nước bằng lý trí”. Ngoải ra, còn có cả các hình ảnh có những người đập điện thoại iPhone để phản đối phán quyết, hoặc quàng khăn với các khẩu hiệu yêu nước; tại Đại Liên, một người đàn ông đi giày Nike đã bị tấn công trên tàu điện ngầm, vì bị cho là dám mặc đồ mang nhãn hiệu Mỹ; người Trung Quốc cũng ra các lời kêu gọi tẩy chay món xoài nổi tiếng cũng các mặt hàng xuất khẩu khác của Philippines.

Rõ ràng, nhìn qua thì chúng ta có thể thấy nó là một sự tự phát của người dân Trung Quốc khi mà tinh thần dân tộc của họ trỗi dậy. Tuy nhiên, đây có lẽ là một chiêu bài của chính phủ Trung Quốc đưa ra nhằm gửi lời đe dọa đến lợi ích kinh tế của Mỹ và Phillippines nhưng bằng cách mượn danh nghĩa của người dân tự phát.

Mặc dù nó là hình ảnh của nước Mỹ nhưng có lẽ một vài cái cửa hàng KFC cũng sẽ chẳng thấm tháp vào đâu. Điều này sẽ trở thành con dao hai lưỡi với chính Trung Quốc. Thay vì gửi lời đe dọa thì chính Trung Quốc sẽ nhận phải những hậu quả từ dư luận quốc tế về thái độ ứng xử thiếu chuyên nghiệp không xứng đáng với vai trò của một nước lớn. Vì vậy, những vụ việc tương tự chắc chắn sẽ không tái diễn hoặc nếu có sẽ chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, có tổ chức, ôn hòa và không đi quá giới hạn.
Biểu ngữ: Cút khỏi Trung Quốc ngay, KFC và McDonalds

Hà Hoàng
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét