VỤ VIỆC Ở GIÁO XỨ CỒN SẺ - ĐÁNG TRÁCH ĐÔI ĐƯỜNG

Ngày 30/6 vừa qua, nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt ở vùng biển các tỉnh miền Trung đã chính thức có câu trả lời. Thủ phạm gây ra hiện tượng trên là Công ty Formosa và Công tý đã chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật Việt Nam, phải thi hành những cam kết, đền bù được đề ra. Đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả như cam kết là câu chuyện mà mọi người đều biết không phải một sớm một chiều, chí ít phải cũng cần phải có thời gian thống kê ước tính thiệt hại tại các tỉnh là bao nhiêu, rồi sau đó mới có kế hoạch chi trả cụ thể và sẽ công khai với người dân. Còn việc làm sạch môi trường thì công ty Formosa cũng đã hứa sẽ làm sạch lại biển cho Việt Nam nhưng ở đây là cần có thời gian để thống kê sơ bộ tình hình ô nhiễm môi trường rồi mới có những phương án cụ thể để khắc phục tình hình ô nhiễm môi trường.


Tuy nhiên, một số giáo xứ ở các tỉnh chịu thiệt hại do bị kẻ xấu lợi dụng kích động tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, trong đó, ngày 7/7, giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ, tỉnh Quảng Bình xuống đường biểu tình trên đường quốc lộ đoạn đi qua thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình để yêu cầu nhà chính quyền Việt Nam phải đóng cửa Formosa, yêu cầu minh bạch hóa việc sử dụng tiền bồi thường, làm sạch biển cho dân…với hình thức căng khẩu hiệu, tụ tập la hét và cả hành vi ngăn cản, xô sát với người thi hành công vụ, chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội rồi vu cáo lực lượng chức năng đánh người biểu tình, đàn áp tôn giáo.
Qua vụ việc trên có thể thấy từ những giáo dân bị lợi dụng đến kẻ đã lợi dụng giáo dân đều đáng trách:
Về phía những giáo dân bị lợi dụng, hành vi tham gia biểu tình của họ đã vi phạm pháp luật khi có hành vi gây rối trật tự công cộng, xâm phạm hành lang giao thông, gây cản trở xe cộ đi lại trên tuyến đường huyết mạch, làm ảnh hưởng không chỉ an ninh trật tự, hoạt động kinh tế xã hội mà làm xấu đi hình ảnh đất nước khi bị các đối tượng xấu lợi dụng đưa lên các trang mạng để vu khống chính quyền Việt Nam đàn áp tôn giáo, đàn án người biểu tình. Đồng thời, vô hình chung, họ đã tự biến mình thành cái gậy, là cái lá chắn, con tốt cho những kẻ mà họ trao lầm đức tin để cho những kẻ đó lợi dụng lòng tin của giáo dân thực hiện hành vi phá hoại đất nước, đi ngược lại với lợi ích của đất nước, dân tộc và chính đường hướng mục vụ của Giáo hội.
Về phía những kẻ lợi dụng. Kẻ trực tiếp gây ra vụ việc này không ai khác chính là vị linh mục quản xứ Phêrô Hoàng Anh Ngợi. Đây không phải là lần đầu tiên vị linh mục này rao giảng những thông tin đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, khi mà hiện tượng cá chết đang được các nhà khoa học, các chuyên tìm nguyên nhân thì vị linh mục này đã kích động giáo dân trong giáo xứ mình nhiều lần tụ tập, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Và khi nguyên nhân đã được làm rõ thì ông ta lại tiếp tục lợi dụng chiếc áo thầy tu của mình để kêu gọi các con chiên nhẹ dạ tụ tập, có những hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh trật tự. Thậm chí, không giống như một số vị linh mục cực đoan khác trong Giáo phận chỉ đứng sau, ngồi trong nhà thờ chỉ đạo đàn chiên tụ tập, gây rối mà vị linh mục này con trực tiếp tham gia như để “chỉ đạo từ hiện trường” vụ gây rối hôm 7/7 vừa qua. Và ngay sau khi vụ việc xảy ra, vị linh mục này đã thông tin cho các trang lề trái biết như để kể công: “Tôi vừa về, đứng giữa nắng từ 11 giờ đến lúc này, mới về.” và vị linh mục này còn cho rằng, việc làm của ông là “việc giúp đỡ như thế chỉ là tạm thời trước mắt, còn trách nhiệm thuộc về chính quyền phải ổn định cuộc sống cho dân chúng về lâu về dài.”
Việc kêu gọi, kích động đàn chiên của mình có những hành vi vi phạm pháp luật, cố tình xuyên tạc sự thật, đổ lỗi cho chính quyền, vừa tạo cho tâm lý nghi hoặc vào sự thật, vừa đẩy con chiên của mình vào con đường phạm pháp mà ông lại cho là “giúp đỡ”. Đạo đức con người của ông để ở đâu chứ chưa cần nói đến vai trò là người chăn dắt đức tin, rao giảng tin mừng của Chúa? Hơn nữa, vị linh mục này còn trực tiếp là kênh cung cấp thông tin cho các thế chống phá Việt Nam để vu cáo chính quyền, để chống phá đất nước.
Bài học biểu tình, bạo loạn xảy ra ở Bình Dương năm 2014 là một bài học sương máu, để lại những hậu quả hết sức nặng nề mà chính nhà nước và nhân dân chúng ta là người hứng chịu.
Vì vậy, trong vụ việc lần này thì người lợi dụng và kẻ đi lợi dụng đều đáng lên án. Nếu người bị lợi dụng lên án 1 thì kẻ đi lợi dụng đáng bị lên án gấp ngàn lần, kẻ đó giống như một con quỷ đội lốt thầy tu làm ô danh hàng giáo phẩm của Giáo hội.
Công Mẫn
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét