TRUNG QUỐC PHẢI TUÂN THỦ THEO PHÁN QUYẾT CỦA TÒA TRỌNG TÀI PCA

Cho đến giờ phút này, phán quyết của Tòa Trọng tài liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đã được vén bức màn công công khai trước dư luận quốc tế. Gía trị pháp lý của phán quyết này như một “cái tát” đau đớn đến với TQ. Tuyệt đại đa số thế giới và khu vực đều đồng tình với phán quyết đó và mau chóng mong TQ cần sớm thực hiện để chứng tỏ mình không phải là một ngụy quân tử.

Tuy nhiên, việc phải hạ mình, hay cúi đầu nhận lỗi có lẽ là một thứ xa xỉ với người TQ khi cái tôi cá nhân và lòng tự tôn dân tộc được đặt lên hàng đầu, đây cũng chính là con dao hai lưỡi đối với TQ trong hoàn cảnh này. Điều này được TQ thể hiện một cách công khai khi họ cố tình làm ngơ và tiếp tục tuyên bố sẽ không tuân thủ phán quyết của PCA, mặt khác các phát ngôn đầy sự ngang ngược, ngông cuồng, bảo thủ của TQ cho thấy họ luôn khẳng định chủ quyền một cách bất hợp pháp đối với Biển Đông và các khu vực lân cận. Thậm chí họ còn dằn mặt các phóng viên báo chí nước ngoài khi đưa tin về Phán quyết của Tòa trong tài theo kiểu “đe dọa”. Trong khi đó, TQ đang vấp phải sự phản đối mãnh liệt của dư luận quốc tế, tất cả các nước đều yêu cầu TQ cần thiết phải giải quyết những bất đồng về Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình, tránh những hành động làm leo thang căng thẳng hay hiểu nhầm có thể đẩy an ninh cũng như diễn biến khu vực vào tình hình nguy hiểm.

Trước tình hình đó, mọi việc đều đang không có lợi cho TQ. Bởi lẽ, một mình TQ không thể chống lại cả thế giới được, không những vậy những hành động và phát ngôn của TQ lúc này chẳng khác nào tiếp tục đẩy Trung Quốc vào ngõ cụt vì những lập luận và tuyên bố hết sức ngang ngược cùng thái độ khiêu khích, bất hợp tác. Dù tiến hành hàng loạt chiến dịch vận động hành lang nhằm lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới, nhưng khả năng thuyết phục dư luận của Trung Quốc là rất nhỏ bởi những chứng cứ mà Bắc Kinh đưa ra để biện hộ cho tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hết sức phi lí và vô căn cứ.

Cái mà TQ có được lúc này chỉ là sự ủng hộ của một bộ phận người dân TQ mà chủ yếu là sinh viên. Bằng các hoạt động tuyên truyền, mị dân TQ đã rất thành công khi nhồi nhét vào trong tư tưởng những người trẻ tuổi như sinh viên, tri thức trẻ, thanh niên … về đường lưỡi bò 9 đoạn cũng như khơi dậy lòng tự tôn dân tộc của họ. Tuy nhiên, những sự ủng hộ đó không đủ để TQ có nguồn lực chống lại sự phản kháng của cả thế giới. Kể cả cho dù TQ có phô trương quân sự như thế nào đi chăng nữa, thì cũng chẳng thấm thía vào đâu. Không những thế, nó còn làm cho hình ảnh của TQ càng ngày càng trở nên méo mó trong mắt bạn bè quốc tế

Đặc biệt, Chính phủ Trung Quốc còn thể hiện thái độ bỉ ổi và xấu xa khi chỉ đạo việc gửi fax tới công ty quản lí của một số sao Hoa Ngữ với nội dung yêu cầu các nghệ sĩ phải dùng sức ảnh hưởng của bản thân để tuyên truyền phản bác phán quyết của PCA, đồng thời tuyên truyền về vấn đề quần đảo Hoàng Sa và Trường sa thuộc lãnh hải Trung Quốc. Nếu không, cả nghệ sĩ và công ty sẽ bị hạn chế quyền và phạm vi hoạt động. Hành động đó khác nào kẻ cưỡng bức, ăn cướp giữa ban ngày.

Quyết định ép buộc của Chính phủ Trung Quốc đối với các nghệ sĩ nổi tiếng nhanh chóng lan truyền trên mạng, hầu hết các ngôi sao của Đại lục tỏ thái độ phản đối khi chính họ bị lợi dụng, ép buộc để tuyên truyền không đúng với lương tâm. Hầu hết các bình luận (comment) đều là “không cần nói nhiều”, thể hiện thái độ phản đối, không đồng tình. Tuy nhiên cũng có một số sao vì sợ ảnh hưởng nên đã đồng ý ủng hộ.

Có lẽ, con đường sáng sủa nhất cho TQ bây giờ đó là tôn trọng và chấp hành nghiêm phán quyết của Tòa trọng tài Thường trực, đồng thời từ bỏ các hành động ngang ngược trên biển Đông nếu không muốn muối mặt thêm nữa.

Trương Minh
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét