THẾ NÀO MỚI LÀ HÌNH PHẠT THỎA ĐÁNG VỚI FORMOSA?

Ngày 30/6/2016 vừa qua, sau nhiều tháng tập trung nghiên cứu về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền trung, Chính phủ Việt Nam đã chính thức công bố công ty Đài Loan Formosa là nguyên nhân chính gây ra thảm họa này. Ngay sau đó, người đứng đầu công ty Formosa đã thay mặt công ty nhận trách nhiệm trước truyền thông, đồng thời công khai xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam; thực hiện bồi thường thiệt hại cho người dân; phục hồi môi trường với đầu tư 500 triệu đôla; khắc phục triệt để hạn chế của hệ thống xử lý nước thải.

Thế nhưng, câu chuyện 500 triệu đô có phải là hình phạt thỏa đáng với công ty này đã trở thành chủ điểm nóng, tốn không ít giấy mực của báo chí trong thời gian qua. Theo đó, nhiều người cho rằng con số đền bù mà Formosa phải bỏ ra là quá ít so với những hậu quả mà họ gây ra với môi trường và kinh tế đối với người ngư dân. Không những thế, một số “lều báo”, “nhà báo lương tâm”… còn lợi dụng vấn đề này để thổi phồng bức xúc của quần chúng nhân dân, kích động ngư dân đứng lên phản đối, phủ nhận thành quả, nỗ lực của Chính phủ Việt Nam thời gian qua.

Là một người viết báo, một người công dân, tôi không phủ nhận việc bồi thường của nhà máy Formosa với sự cố môi trường là chưa thỏa đáng. Thế nhưng, nếu chúng ta thử ngồi trên 1 chiếc bàn tròn và quay góc câu chuyện trên, chúng ta sẽ có những cái nhìn đầy đủ, cục diện về vấn đề này.

Có thể nói Formosa là một trong số những công ty lớn của Đài Loan tại Việt Nam, đóng góp không nhỏ vào doanh thu kinh tế của nước ta hàng năm, những thành quả mà họ đem lại cho Chính phủ, cho người ngư dân là không thể phủ nhận. Hơn nữa, nếu chúng ta quá căng thẳng, đòi họ bồi thường nhiều hơn thì liệu họ có còn đứng lên chịu trách nhiệm, hay họ sẽ bỏ thị trường Việt Nam và trở về nước để tìm con đường kinh doanh thuận lợi hơn. Thử hỏi lúc đó, người ngư dân lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống, khắc phục những khó khăn của họ. Con số 500 triệu USD không phải là con số ít, thế nhưng nếu so sánh với con số bồi thường của Mỹ đối với thảm họa dioxin suốt hơn 40 năm qua là 173 triệu USD với 4.8 triệu nạn nhân thì đã thỏa đáng hay chưa?

Những tờ báo lề trái suốt ngày rêu rao nhân quyền Mỹ, xuyên tạc sự thật trong nước, kích động quần chúng nhân dân phản đối số tiền bồi thường của Formosa mà không động não suy nghĩ “ông chủ rót đô la” cho họ đã để lại những gì trên mảnh đất Việt Nam suốt những năm chiến tranh hay sao? Thật đúng là trò vạch áo cho người xem lưng.


Hà Hoàng
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét