PHILIPPINES ĐÃ THẮNG KIỆN, CÔNG LÝ ĐÃ ĐƯỢC THỰC THI

Xin được chúc mừng đất nước Philippins đã giành chiến thắng trong việc chống lại sự phi lí của Trung Quốc trong việc ngang nhiên chiếm trọng biển Đông bằng đường lưỡi bò 9 đoạn.

Thông cáo báo chí của PCA viết: Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'.

Như vậy sau 3 năm thực hiện vụ kiện của mình, Philippines đã giành chiến thắng một cách thuyết phục trước Trung Quốc. Đây sẽ là động lực cho những nước trong khu vực tiêp tục thực hiện việc đòi lại cộng lí cho mình đối với vùng đất thuộc chủ quyền.
Ảnh: Tòa trọng tài thường trực. Nguồn Internet
Mặc dù thời gian qua, Trung Quốc đã thực hiện nhiều hoạt động cải tạo trên biển Đông hòng dùng nó làm cơ sở cho việc thực hiện quyền chủ quyền của mình nhưng đa số chúng được thực hiện một cách phi pháp. Việc làm này đã khiến dư luận quốc tế có nhiều bức xúc, quan trọng hơn, nó đã làm cho tình hình khu vực châu Á Thái Bình Dương trở nên nóng hơn. Việt Nam cũng là một trong những nước có sự phản đối kịch liệt đối với vấn đề này. Và phán quyền PCA chính là một căn cứ, một động lực cho Việt Nam thực hiện khao khát được làm chủ những phần đất lịch sử của mình. 

Thời gian trước khi phán quyết PCA được thông qua thì Trung Quốc cũng đã thực hiện nhiều hoạt động diễn tập quân sự, bắn đạn thật trên khu vực tranh chấp với các nước trong khu vực gây ra nhiều tâm lí lo kết quả từ tòa trọng tài quốc tế sẽ không được Trung Quốc thực thi.

Hi vọng trong thời gian tới, phán quyết của PCA sẽ được thực thi bằng những động thái cụ thể, hơn hết là thể hiện sức mạnh của dư luận quốc tế đối với những hành động ngang ngược, vô lối của Trung Quốc. Vì thực tế hiện nay, các nước trong khu vực tranh chấp rất cần một giải pháp để ngăn cản sự bành trướng của Trung Quốc ở biển Đông..

Trương Minh
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét