LÝ DO VÌ SAO VIỆT NAM KHÔNG HƯỞNG THEO PHILIPPIN KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC VỀ "ĐƯỜNG LƯỠI BÒ"?

Đầu tiên, tại sao lại gọi là "đường lưỡi bò" mà không phải là "đường lưỡi gà" hay "đường lưỡi lợn"? Đó là vì hình thù diện tích của Trung Quốc (TQ) trên bản đồ trông như cái đầu con bò, còn cái phần trên biển mà phía Tàu khựa tự vẽ ra nhìn giống cái lưỡi con bò đang thè lưỡi liếm xuống biển Đông (TQ gọi là Nam Hải) nên người ta hình dung và gọi chung là "đường lưỡi bò". Cũng xin nói thêm "đường chín đoạn" (tiếng Anh: nine dots line) mà Việt Nam (VN) chúng ta quen gọi là "đường lưỡi bò" do TQ tự vẽ ra với yêu sách tự vơ là chủ quyền của mình. Sau phán quyết của Tòa Thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA) về “đường lưỡi bò”, thì "đường lưỡi bò" là vô giá trị đối với nguyên đơn Philippines, đồng nghĩa rằng đối với các quốc gia khác có cùng tranh chấp như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei…, “đường lưỡi bò” cũng vô giá trị! 

Vậy, câu hỏi được đặt ra là, tại sao phía Philippines khởi kiện TQ và được PCA ra phán quyết thắng kiện, bác bỏ "đường lưỡi bò" thì VN - một trong những quốc gia trong vùng tranh chấp với TQ không tranh thủ cơ hội này để khởi kiện TQ ra tòa Quốc tế để đòi chủ quyền?

Xin thưa và khẳng định luôn rằng, đại đa số người VN đang hiểu sai về vai trò và chức năng của Tòa Thường trực Liên Hiệp Quốc (PCA). Thẩm quyền và cơ chế của PCA là không phán quyết về quyền chủ quyền (sovereignty) và quyền tài phán (jurisdiction) mà chỉ phán quyết về tính pháp lý. Nghĩa là, PCA không thừa nhận hay bác bỏ một thực thể nào đó trên biển thuộc về quốc gia hay vùng lãnh thổ nào mà chỉ phán quyết về tính pháp lý, tính lịch sử liên quan đến sự tồn tại của thực thể đó. Và xin nhấn mạng thêm rằng, Philippines kiện TQ là kiện cái sự vô lý của "đường lưỡi bò" chứ quốc gia này không kiện đòi chủ quyền!
Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân VN kiên quyết bác bỏ tham vọng "đường lưỡi bò" ở biển Đông của biển Đông (Nguồn: Internet)
Không phủ nhận việc thắng lợi trong khởi kiện TQ không chỉ của riêng đất nước Philippines mà nó cũng khiến cho các quốc gia khác cùng thân phận "nước nhỏ" như VN cũng được hưởng lây. Đám "rận chủ" trong nước cũng được đà lấn tới, chúng tru tréo rằng, Chính phủ VN nhu nhược, sợ TQ khi không dám khởi kiện TQ như Philippines đã làm và đã thắng kiện. Chúng lợi dụng tâm lý đám đông của người Việt thiếu thiện cảm với Tàu khựa nên đã rêu rao các luận điệu xuyên tạc, bịa đặt và vu khống những đường lối, chính sách ngoại giao mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ VN đang thực hiện. Những lý do sau đây, giải thích cho việc tại sao VN không kiện TQ ra tòa Thường trực LHQ:

Thứ nhất, trong phán quyết của PCA thì ngoài việc bác bỏ "đường lưỡi bò", PCA đã kết luận đích danh rằng: Phía TQ đã gây tổn hại nghiêm trọng tới môi trường biển Đông; rồi việc TQ xây dựng các thực thể nhân tạo ở biển Đông là trái phép; khẳng định việc sai trái của TQ khi cản trở hoạt động đánh bắt hải sản hợp pháp của ngư dân Philippines... Như vậy, nếu VN cũng kiện TQ thì PCA cũng chỉ tái khẳng định những sai trái của TQ như đã làm với Philippines mà thôi. 

Thứ hai, trong phán quyết của PCA khẳng định các thực thể trên vùng biển tranh chấp không phải là “đảo” (island) mà chỉ là rock hay reef, shoal… (rặng ngầm, đá, bãi cạn…). Theo PCA thì các thực thể ấy không có khả năng duy trì đời sống con người ở đó (no/less capability of sustaining economic life/human inhibition) nên không thể gọi là “đảo”, vậy tức là quần đảo Trường Sa với 33 điểm đảo/đá/bãi đá… mà chúng ta đang chiếm phần lớn cũng không được công nhận là “đảo”, hay quần đảo Hoàng Sa mà chúng ta tuyên bố chủ quyền thì cũng thế.

Thứ ba, âm mưu của TQ, từ khi họ cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN từ năm 1974 là luôn dùng thủ đoạn muốn biến cái không có tranh chấp thành có tranh chấp, để rồi sau đó, chúng dùng vũ lực để cưỡng chiếm. Dù Luật biển 1982 quy định nhưng với nhiều mưu mẹo hiểm độc và cậy thế nước lớn, TQ cố tình dẫm đạp trên dư luận và luật pháp để thực hiện dã tâm bành trướng trên biển của nước này. 

Trước khi a dua theo đám đông, mỗi người nên tìm hiểu thêm thông tin để nắm rõ, hiểu sâu rộng về vấn đề mà mình muốn đề cập. Nhân dân VN từ xưa đã có truyền thống yêu nước nồng nàn, hành động ngang nhiên cậy thế là nước lớn, xâm phạm chủ quyền các đảo và biển Đông của VN nói riêng và 1 số các quốc gia khác là hành động cần lên án, không thể chấp nhận được. Làm quản lý, lãnh đạo không phải là dễ, trước khi ra chính sách gì cũng phải nghĩ trước, nghĩ sau, có lợi cho nhân dân mình thì mới tiến hành. VN so với TQ về mọi mặt đang nghiêng về thế yếu, nếu so với Philippines thì quốc gia này có sự hỗ trợ, đứng đằng sau là đồng minh Mỹ. 

Vì vậy, việc hiện tại mà phía CP và nhân dân VN chúng ta nên làm là cố giữ cho được những gì mà mình đang có. Đừng vì đám đông a dua, đừng vì tham vọng, đừng đứng núi này trông núi nọ, VN không có đồng minh là nước lớn nào đứng đằng sau "chống lưng", đi lên bằng đôi chân của mình, vậy nên, từng bước đi phải suy xét cẩn thận, rõ ràng. Còn đám "zân chủ" muốn kiện, có giỏi thì đi mà kiện. Hay tự tin vào đồng $ nước ngoài gửi về, với một số lời kích động từ tổ chức khủng bố Việt Tân...thì ảo tưởng sức mạnh rằng sẽ thắng TQ? 


Duy Phương


Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét