Bí thư Hậu Giang thấy rất đau lòng, xấu hổ vì vụ ông Trịnh Xuân Thanh

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết ông thấy rất đau lòng, xấu hổ với nhân dân Hậu Giang về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 18/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Bộ Công an, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tỉnh ủy Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan về các khuyết điểm, vi phạm liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Vậy Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cá nhân Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang có những khuyến điểm, vi phạm gì trong vụ việc này? Phóng viên VOV phỏng vấn ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang.

Ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang (Ảnh: Báo Giao thông).

PV: Thưa ông, khi tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh, Hậu Giang căn cứ vào những hồ sơ về công tác cán bộ của các Bộ, ngành hay cơ quan Trung ương nào?

Ông Trần Công Chánh: Hậu Giang muốn có một Phó Chủ tịch phụ trách Khu công nghiệp, bởi đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp; chẳng nhẽ, Hậu Giang cứ nông nghiệp mãi sao. Anh Bảy Chắc (ông Huỳnh Minh Chắc - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang) đã làm việc với Ban Tổ chức Trung ương cùng một số Bộ, ngành để giúp chúng tôi về việc này.

Ngay sau khi ông Lê Hồng Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang được luân chuyển công tác, qua giới thiệu của đồng chí này, rồi đồng chí Bảy Chắc đi làm việc với Trung ương, cũng được giới thiệu về ông Trịnh Xuân Thanh. Nhận xét của các cơ quan, đặc biệt là Bộ Công thương, Ban cán sự Đảng bộ Công thương rất kỹ lưỡng. Chúng tôi thấy đảm bảo, còn những chuyện trước đó, chúng tôi không biết.

Đồng chí Bí thư (Bảy Chắc) cũng đã trực tiếp làm việc với Ban Tổ chức Trung ương. Văn bản của Ban Tổ chức Trung ương không nói rõ đồng chí này là tích cực hay tiêu cực nhưng đồng ý theo đề nghị của Tỉnh ủy Hậu Giang.

PV: Trong quá trình tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh, ông có thấy điều gì bất thường không?

Ông Trần Công Chánh: Sau khi có Quyết định của Bộ Công thương thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh vào trong này, tiếp nhận văn bản của Bộ Công thương, tôi thấy có những chuyện phải quan tâm.

Vì sao cán bộ luân chuyển nhưng trong Kết luận 146-KL/TW, ngày 4/10/2013 của Bộ Chính trị thì không có ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng Bộ Công thương lại quyết định cái này.

Bí thư (Bảy Chắc) hỏi Ban Tổ chức Trung ương về việc này thì được biết, nếu không nằm trong kế hoạch luân chuyển theo Kết luận 146 thì việc điều động, xin về làm Phó Chủ tịch thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lúc đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện đúng công việc bầu chức danh này, không bỏ qua giai đoạn nào.

Đề án nhân sự cũng được Bộ Chính trị phê duyệt, trong đó, một Phó Bí thư được luân chuyển và ông Trịnh Xuân Thanh thuyên chuyển từ Bộ Công Thương về, rất rõ ràng.

PV: Hậu Giang có một phần trách nhiệm trong vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển về Hậu Giang. Vậy trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cá nhân ông là gì?

Ông Trần Công Chánh: Sau khi có Quyết định 202 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thành lập theo chỉ đạo của Tổng Bí thư và qua quá trình làm việc ở đây, ngoài được thông báo kết luận ở Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), các đồng chí trong đoàn kiểm tra cho rằng, Hậu Giang có khuyết điểm trong quy trình luân chuyển cán bộ, rồi cấp biển số xanh cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Đoàn kiểm tra nói rằng, Hậu Giang có sai sót trong thẩm định hồ sơ cán bộ trước khi nhận về và không thực hiện quy trình xin ông Trinh Xuân Thanh trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Thực sự, đúng là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ không có cuộc họp này. Chúng tôi có trách nhiệm trong sự việc này là đúng. Lẽ ra, sau khi làm văn bản, phải báo cáo với Thường vụ trong cuộc họp Thường vụ thì đúng hơn, nhưng chúng tôi chỉ thông tin qua điện thoại để lấy ý kiến của anh em.

Về nguyên tắc, phải thông qua tập thể Thường vụ ngay từ đầu. Nhưng sau đó, chúng tôi có báo cáo đàng hoàng, chứ không phải bao che, bưng bít, chạy chọt để lo chuyện đó cả.

Mặc dù mình là người kế thừa nhưng dẫu sao, trước đây, tôi vẫn là Thường trực Tỉnh ủy. Tôi nghiêm túc nhận cái này.

Về việc thiếu thẩm tra trước khi tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh. Chúng tôi có nhận xét đầy đủ của Ban cán sự Đảng bộ Công Thương và đồng chí này có quy hoạch Thứ trưởng Bộ Công thương. Quy hoạch thì Trung ương ký, tôi đâu ký được. Tôi nghĩ như thế là đầy đủ rồi.

Hậu Giang từ khi tách tỉnh, các đồng chí cán bộ luân chuyển về, chưa bao giờ được đi thẩm định các đồng chí này.
Ông Trịnh Xuân Thanh (phải) nhận hoa chúc mừng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Báo Hậu Giang

Tôi nghĩ rằng, Trung ương đưa về thì các đồng chí này đã đủ tiêu chuẩn để đảm trách các vị trí chủ chốt. Cho nên từ xưa đến nay, chưa có xác minh nào đối với cán bộ luân chuyển.

Thẩm tra, xác minh trước khi nhận, tôi không biết công việc này có đúng thẩm quyền của Hậu Giang hay không? Vì vậy, đề nghị Trung ương nên nói rõ về việc này. Nếu thấy rằng, việc không thẩm tra, không xác minh là sai sót của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh uỷ hoặc cá nhân đồng chí nào, chúng tôi nghiêm túc nhận sai sót, rút kinh nghiệm trong thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm luân chuyển hay thuyên chuyển cán bộ.

Theo nguyên tắc, đối với cán bộ hàm Vụ trưởng có quy hoạch Thứ trưởng thì do Trung ương, trong đó có Bộ Nội vụ trực tiếp quản lý, không thuộc đối tượng chúng tôi trực tiếp quản lý.

Về biển số xe, tôi nghiêm túc nhận khuyết điểm và đã kịp thời khắc phục ngay. Bản tự kiểm của tôi đã viết sẵn, để mấy tháng nay.

PV: Thưa ông, tới đây, Ban thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang sẽ họp về sự việc này. Nội dung các cuộc họp có đề cập tới tư cách Tỉnh ủy viên của ông Trịnh Xuân Thanh không?

Ông Trần Công Chánh: Về chuyện thâm cung bí sử của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), tôi không được thông tin. Tôi không nói là không biết nhưng hoàn toàn chưa được thông tin thì làm sao đặt vấn đề kiểm điểm ông Trịnh Xuân Thanh, buộc tội này, tội nọ được. Các cơ quan chuyên môn của Đảng, Trung ương còn đang vào cuộc, cho nên rất khó xử.

Về trách nhiệm của Hậu Giang, riêng biển số xe và quy trình công tác cán bộ có khuyết điểm lúc ban đầu, chúng tôi sẽ làm nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm đúng theo nguyên tắc Đảng. Xét đến mức nào, đó là chuyện của tập thể quyết định.

Cuộc họp sẽ phân tích các giải trình, rồi xem xét của tập thể mới đi đến kết luận bằng phiếu kín. Lúc bấy giờ, đó mới là kết quả chính thức, được thực hiện đúng theo quy trình công tác của Đảng. Còn chuyện trước đó của ông Trịnh Xuân Thanh không thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi không thể gán ghép vô trách nhiệm được.

PV: Là người đứng đầu địa phương, qua vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, bài học gì được rút ra cho Hậu Giang, thưa ông?

Ông Trần Công Chánh: Tôi cũng nói thật, hai tháng nay, tôi rất đau đầu, khó ăn, mất ngủ trong sự việc này. Với trách nhiệm của người đứng đầu tỉnh, tôi thấy rất đau lòng, rất xấu hổ với nhân dân Hậu Giang. Hậu Giang đang đương đầu với nhiều khó khăn: Tình hình hạn hán, xâm nhập mặn. Năm nay, khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh hết sức khó khăn.

Với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, trước sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm này và quyết tâm lãnh đạo Đảng bộ. Khi có kết luận, xử lý đến nơi, đến chốn nhưng bên cạnh đó, còn phải có trách nhiệm lo cho sự phát triển của Hậu Giang, lo cho Nhân dân Hậu Giang.

Bài học rút ra từ vụ việc này? Chúng tôi sẽ nghiêm khắc trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, ngay trong nội bộ của mình về quá trình xem xét, luân chuyển, điều động cán bộ. Chúng tôi hết sức thận trọng, đặc biệt là vấn đề đánh giá cán bộ. Hậu Giang phải xem xét lại chính bản thân mình, cần chỉ đạo, lãnh đạo, kiên quyết khắc phục. Đặc biệt, các đồng chí cán bộ chủ chốt tại các đơn vị phải tiêu biểu, gương mẫu, trách nhiệm; phải dân chủ, thực hiện đúng nguyên tắc Đảng trong tiến hành công tác cán bộ.

Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ quan làm nghiêm túc, đúng qui định của pháp luật, đặc biệt về việc cấp biển số xe, tránh những hợp tương tự xảy ra.

Chúng tôi rất đau lòng, nhìn rõ lại trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và Nhân dân Hậu Giang. Nhưng công việc tiếp theo, chúng tôi sẽ làm tốt hơn, hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội; đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, phải tiến hành một cách nghiêm túc hơn.

Nguồn: http://dantri.com.vn/su-kien/bi-thu-hau-giang-thay-rat-dau-long-xau-ho-vi-vu-ong-trinh-xuan-thanh-20160722150047858.htm
Chia sẻ trên Google Plus

28 nhận xét:

  1. Mong sao các ông làm được như mình đã nói, bây giờ người dân họ cần cái thực tế chứ không phải những lời nói xuông, thay đổi, chấn chỉnh phải xuất phát từ việc làm cụ thể, thế dân mới tin tưởng, mới yên ổn

    Trả lờiXóa
  2. Chắc hồi trước ông Trịnh Xuân Thanh ăn ở không tốt với ông này đấy hả. Chán quá nhỉ.

    Trả lờiXóa
  3. Coi như ván bài đã ngữa. Sau bao nhiêu tai tiếng thì ông Trịnh Xuân Thanh đã bị cơ quan chức năng vạch trần bộ mặt. Liệu rằng làm hết chức năng nhiệm vụ của những người có liên quan thì sẽ còn nhiều gương mặt cấp cao bị xử lý.

    Trả lờiXóa
  4. Ai cũng có lúc sai lầm. Nhưng ông Trịnh Xuân Thanh đúng là sai lầm nối tiếp sai lầm. Bí Thư Hậu Giang thất vọng cũng phải thôi. Mong rằng các tỉnh khác lấy đó làm tấm gương. Đừng đi theo vết xe đổ.

    Trả lờiXóa
  5. Bây giờ nói thế thôi.Lúc ông ta chưa bị phát hiện chắc lại quý như vàng đấy còn gì nhỉ. Chắc là thế thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Một người như thế thì chả xấu hổ thì sao. Nhưng vấn đề có làm được như các ông ấy nói không mới quan trọng thôi. Cứ biến lời nói thành hành động đi đã

    Trả lờiXóa
  7. Cái người dân cần không chỉ là những lời xin lỗi suông. Đồng ý rằng sai thì phải xin lỗi, nhưng quan trọng hơn cả là hành động chuộc lỗi sau đó. Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Người dân luôn ủng hộ những vị lãnh đạo hết mình vì dân vì nước. Các vị hãy lấy trường hợp đây làm bài học đi ạ...

    Trả lờiXóa
  8. Cái người dân cần không chỉ là những lời xin lỗi suông. Đồng ý rằng sai thì phải xin lỗi, nhưng quan trọng hơn cả là hành động chuộc lỗi sau đó. Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Người dân luôn ủng hộ những vị lãnh đạo hết mình vì dân vì nước. Các vị hãy lấy trường hợp đây làm bài học đi ạ...

    Trả lờiXóa
  9. tôi nghĩ ông không cần phải đau lòng đâu ông ạ, việc này ông quá biết rồi, ông mà đau lòng, ông nghĩ cho dân thì ông không phải để dân phát hiện ra rồi làm ầm lên các ông mới vào cuộc đâu nhé

    Trả lờiXóa
  10. ông Bí thư ơi, ông đừng ở đấy mà nước mắt cá sấu nữa, chẳng nhẽ sai phạm to đùng của Trịnh Xuân Thanh ở bộ công thương mà ông không biết, xin nó về trực tiếp mà ông không biết, chiếc lexus biển xanh của nó ông không thấy, đừng diễn nữa ông ak

    Trả lờiXóa
  11. thôi đi, ông Trịnh Xuân Thanh được Hậu Giang xin đích thân về trong khi đã có đủ phó chủ tịch rồi nhé, ông ta được tỉnh Hậu Giang tạo điều kiện rất nhiều để kéo về sau khi sai phạm lớn ở bộ công thương nhé, ông bảo không biết, chứ tỏ ông bí thư dốt hoặc bao che

    Trả lờiXóa
  12. toàn là lũ quan tham, bao che cho nhau giờ ngồi đấy mà dở giọng nhân nghĩa, qua các vụ việc bị phát giác dân đều hiểu rằng tỉnh hậu giang đỡ đầu cho Trịnh Xuân Thanh nhé, ông đừng bỏ bí thư của 1 tỉnh mà phó chủ tịch của tỉnh mà thế mà không biết nhé

    Trả lờiXóa
  13. bài đặt nữa, đơn giản thôi nhé, một vị bí thư mà không biết đến chiếc xe lexus tiền tử đang gắn biển xanh của phó bi thư tỉnh mình ak, sai phạm thế mà không biết thì bí thư này có vấn đề về mắt, nên cho nghỉ việc đi

    Trả lờiXóa
  14. Ông Trần Công Chánh ông thôi diễn kịch nữa đi ông ak, khi mà cả nước đang hạn chế cấp phó, hậu giang đã đủ rồi mà xin thêm vẫn được kìa, trong khi Trịnh xuân Thanh đang sai phạm nghiêm trọng ở Bộ công thương mà hậu giang xin đích thân về kìa, ông nghĩ dân nghĩ ông không biết chắc

    Trả lờiXóa
  15. tôi đề nghị kỷ luật ông bí thư hậu giang bằng việc cách chức ông ta, ông ta rõ ràng là biết sai phạm nhưng vẫn bao che cho Trịnh Xuân Thanh giờ còn giở giọng ta đây nhân nghĩa này nọ nữa chứ, bí thư thế này thì chết, dân không thể tin tưởng người đại diện cho Đảng như thế này được

    Trả lờiXóa
  16. nếu mà bí thư bảo không biết chứng tỏ bí thư xa rời dân rồi, đã thế thì nên cho nghỉ luôn đi làm làm gì nữa khi mà làm bí thư của một tỉnh mà sai phạm nghiêm trọng thế bảo không biết, đến khi dân làm ầm lên thì bỏ đau lòng, đau cái cc đây

    Trả lờiXóa
  17. Cái người dân cần không chỉ là những lời xin lỗi suông. quan trọng hơn cả là hành động chuộc lỗi sau đó. Người dân luôn ủng hộ những vị lãnh đạo hết mình vì dân vì nước. nhưng cug phải dứt khoát nghiêm minh với kẻ lợi dụng chức quyền

    Trả lờiXóa
  18. nếu ông bảo là ông không biết chứng tỏ rằng ông không gần dân, đến khi dân ồn ào lên đã thì ông đau lòng này nọ, một vị bí thư tỉnh mà không gần dân thì nguy hiểm lắm, cách chức đi

    Trả lờiXóa
  19. bí thư Hậu Giang ơi, ông đừng có diễn trò mèo đấy nữa, ông Trịnh Xuân Thanh về làm phó chủ tịch là nhờ tỉnh Hậu Giang xin chính phủ thêm chức phó chủ tịch trong khi bên trên bảo hạn chế rồi xin địch danh luôn nữa kìa, ông bảo ông không hay sai phạm thì quá là buồn cười

    Trả lờiXóa
  20. rõ ràng là bao che nhau cả giờ đừng dở nước mắt cá sấu đấy ra ở đây nữa, ông làm bí thư mà ông Thanh sai phạm nghiêm trọng ở bộ công thương thế mà ông vẫn xin về cho bằng được, xin đích danh là đủ hiểu rồi mà

    Trả lờiXóa
  21. xấu hổ hay đau lòng thì được cái gì đâu , cái chính là lòng tin của người dân vào chính quyền đã giảm sút , quan thì tham liêu tham nhũng , hãy thử làm một người dân xem . Cần xây dựng , củng cố lòng tin của người dân vào chính quyền.

    Trả lờiXóa
  22. Đây cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi. Không được nói là mất thời gian hay công sức vì đó là trách nhiệm và nghĩa vụ. Nhân dân cần những người cán bộ đủ đức đủ tài , vì dân mà phục vụ .

    Trả lờiXóa
  23. Thế mà lúc mới xảy ra sự việc thì ông ta cứ bênh vực, bao biện cho ông Thanh chằm chằm. Bây giờ mới ĐAU LÒNG , XẤU HỔ a , nhưng quá muộn rồi .

    Trả lờiXóa
  24. Bí thư Hậu Giang thấy rất đau lòng, xấu hổ NHƯNG để trong lòng quá lâu . Tại sao mấy hôm trước ông bí thư tỉnh ủy lại hết lòng khen ngợi ổng trịnh xuân thanh là một đảng viên có tư cách và bản lĩnh chính trị vững vàng mà bây giờ lại nói là xấu hổ với nhân dân.

    Trả lờiXóa
  25. Quả thật, đúng là một con sâu làm rầu nồi canh. thiết nghĩ phải có biện pháp xử lí nghiêm khắc, để làm gương cho các cán bộ khác

    Trả lờiXóa
  26. qua đây chúng ta cần nhìn nhận lại và kịp thời rút kinh nghiệm trong khâu quản lý ,thanh tra cán bộ . một lỗ hỏng rất lớn đang ở đây ,cần điều tra làm rõ vụ việc này để răn đe , làm gương .

    Trả lờiXóa
  27. nhân dân đang cần câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng , một con sâu có thể làm rầu nồi canh , nhưng đây là một con sâu lớn mà lại lọt vào QUốc hội , cơ quan địa biểu quyền lực cao nhất.

    Trả lờiXóa
  28. đây là một bài học đắt giứa trong việc quản lí nhân sự, hi vọng, đây sẽ là trường hợp cuối cùng xảy ra, sẽ không còn xảu ra những trường hợp vi phạm như thế này nưa

    Trả lờiXóa