Từ chối 'nguồn vốn nguy hiểm'

Trong bối cảnh thiếu trầm trọng vốn đầu tư hạ tầng, có được nguồn vốn từ các quốc gia hay vùng lãnh thổ là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, không phải nguồn vốn nào chúng ta cũng có thể dễ dãi chấp nhận.

Mới đây, rất nhiều bộ, ngành lên tiếng đề nghị cân nhắc khi Trung Quốc (TQ) muốn cho VN vay hơn 300 triệu USD để đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Quan điểm này được nhiều chuyên gia kinh tế lên tiếng ủng hộ.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã phải trả giá đắt

Ưu đãi thành ngược đãi
Theo Bộ Tài chính, các khoản vay ODA của TQ đều có ràng buộc, như phải sử dụng nhà thầu, công nghệ, máy móc, thiết bị của nước cho vay. Trong khi đường bộ cao tốc là dự án có nguồn thu trực tiếp nên cần tính toán tìm kiếm nguồn vốn rẻ; chất lượng, công nghệ tốt hơn để giảm rủi ro. Còn Bộ KH-ĐT muốn phía TQ áp dụng điều kiện vay ưu đãi hơn; không áp dụng điều kiện thực hiện dự án theo hình thức tổng thầu EPC… cho dự án Vân Đồn - Móng Cái.
TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nói thẳng không nên vay vốn ODA của TQ cho bất kỳ dự án nào, không riêng gì cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. “Thực tế, TQ cho vay bao giờ cũng kèm theo điều kiện có lợi cho họ, như bắt bên vay mua máy móc, cho phép lao động đi cùng dự án… Quan trọng hơn nữa là Móng Cái sát biên giới, cực kỳ nguy hiểm, cần phải tỉnh táo và cảnh giác”, ông Long nhấn mạnh.
Theo ông Long, VN đang cần vốn để triển khai nhiều dự án hạ tầng, đầu tư cho phát triển, nhưng đối với vốn vay ODA của TQ thì nhất thiết phải cân nhắc từ chối. Bởi thực tế cho thấy, hàng loạt dự án vay vốn ưu đãi của nước này đã trở thành... ngược đãi. Điển hình là dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư 552 triệu USD nhưng vay tới 419 triệu USD. Gói thầu chính do một công ty TQ thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế - cung cấp thiết bị - xây lắp, vận hành). Được khởi công vào tháng 10.2011, cam kết hoàn thành vào cuối năm 2014 và quý 1/2015 sẽ vận hành chính thức, thế nhưng sau nhiều lần hứa và rồi thất hứa, đến đầu năm 2016 dự án lại trì hoãn thời điểm hoàn thành vào cuối năm nay. Không chỉ chậm tiến độ, gây tai nạn, dự án còn đội vốn rất lớn. Tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm 315 triệu USD, lên 868,04 triệu USD so với dự kiến ban đầu là 552 triệu USD. Trong đó, phần vốn vay ODA phía TQ tăng thêm 250,62 triệu USD với lý do chi phí xây dựng tăng thêm 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD...
Những dự án không vay vốn ưu đãi TQ nhưng do nhà thầu TQ triển khai cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chẳng hạn dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tổng vốn đầu tư khoảng 25.000 tỉ đồng do Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN làm chủ đầu tư, có 10 gói thầu trong đó có các công ty TQ ì ạch triển khai, chậm tiến độ nhiều năm; Nhà máy thép Lào Cai được công ty TQ trúng thầu cũng hứa hoàn thành năm này qua năm khác…
Trước những bê bối và dưới áp lực của dư luận, đặc biệt là vụ đường ống nước sạch Sông Đà vỡ lần thứ 18, hồi tháng 4 vừa qua UBND TP.Hà Nội đã xin Chính phủ tạm dừng ký kết hợp đồng với nhà thầu TQ trong dự án đường ống sông Đà giai đoạn 2 và được Chính phủ đồng ý. Dự án do Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) làm chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu là nhà thầu TQ - Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing. Nguyên nhân tạm dừng ký hợp đồng là vì những lo ngại về chất lượng đường ống nếu nhà thầu TQ thi công.

“Chúng ta đã phải trả giá…”
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, cho hay sở dĩ TQ thiết tha muốn cho VN vay vốn thực hiện dự án Vân Đồn - Móng Cái là nhằm kết nối con đường cao tốc từ phía TQ đến tận cảng Vân Đồn. Từ đấy, TQ muốn sử dụng cảng này để có thể xuất khẩu và nhập khẩu từ cảng Vân Đồn về nước.
Giải thích lý do không nên nhận vốn vay từ TQ, ông Doanh nêu: Thứ nhất, về quân sự đấy là một tuyến đường huyết mạch, nên mở đường cao tốc cho TQ tự do giao thương là vấn đề cần cân nhắc kỹ. Thứ hai, TQ thường cho vay từ quỹ hỗ trợ xuất khẩu, vay theo quỹ này thì phía được nhận vay sẽ phải nhập khẩu thép và xi măng từ họ - hai mặt hàng mà nước này đang dư thừa rất nhiều và cần phải đẩy nhanh tiêu thụ. Phía nhận vay cũng phải sử dụng thiết kế, công nghệ, nhà thầu, công nhân lao động của TQ. “Chúng ta đã phải trả giá với cách cho vay của TQ. Họ thường cho vay một khoản tiền không đủ để trang trải cho dự án, sau đó nhà thầu để xảy ra bê bối và nâng tổng số tiền vay lên nhiều lần, dẫn tới hệ quả khôn lường mà dự án Cát Linh - Hà Đông là một điển hình. Chúng ta cần phải cân nhắc 3 vấn đề sau. Một là xây đường nhưng có nên tạo điều kiện cho TQ thông thương dễ dàng về phía VN hay không. Chúng ta rất nên hợp tác kinh tế với TQ nhưng cần phải đảm bảo các yếu tố về an ninh, quốc phòng. Hai là, điều kiện cho vay như thế nào và thứ ba, chúng ta giám sát dự án ra sao. Cho tới nay, các dự án mà chúng ta vay từ quỹ hỗ trợ xuất khẩu TQ đều đã phải đội giá nhiều lần và trả giá rất đắt. Đây là những điều tôi muốn cơ quan chức năng cần phải làm rõ trước khi nhận vay ODA của TQ”, ông Doanh nói. Theo ông, VN không thể nào đóng cửa hợp tác kinh tế với TQ nhưng những dự án triển khai với họ cần phải giám sát chặt chẽ. Riêng dự án Vân Đồn - Móng Cái thì không nhất thiết phải vay của họ.
Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan khẳng định không nên huy động vốn của TQ, đặc biệt là vay đầu tư cho dự án Vân Đồn - Móng Cái. “Lợi ích của TQ khi bỏ vốn ODA vào VN là bán được hàng, có thể hàng chất lượng rất tồi, công nghệ dỏm; kéo dài thời gian triển khai dự án, khiến chi phí của phía VN tăng lên. Chất lượng sản phẩm kém kéo theo người TQ luôn có mặt thường xuyên ở VN để sửa chữa, thay đổi cái này cái kia. Hậu quả là phía VN phụ thuộc vào họ. Tồi tệ nhất là chúng ta phụ thuộc vào TQ, ngày càng sâu hơn ở nhiều lĩnh vực”, bà Lan bình luận.

Nguồn: http://thanhnien.vn/kinh-doanh/tu-choi-nguon-von-nguy-hiem-726965.html
Chia sẻ trên Google Plus

10 nhận xét:

  1. Trên đời này không có ai cho không ai cái gì cả, vì thế khi nhận một món quà gì thì nên cân nhắc kĩ, đặc biệt là "bạn tốt" Trung quốc, tốt nhất là nên thận trọng

    Trả lờiXóa
  2. cái này đã được dự báo từ trước, hãy nhìn cái đường sắt trên cao cát linh - hà đông thì sẽ thấy rõ đi, Trung Quốc nó cho mình vay nhưng điều kiện là nó trúng thầu, sử dụng công nghệ của nó và giờ ra thế này đây, nợ thì vẫn mang mà hiệu quả chẳng thấy đâu

    Trả lờiXóa
  3. tôi thấy một thực tế đáng buồn là hiện nay chúng ta đang đi vay quá nhiều, và vay về sử dụng không hiệu quả, vay về để tiêu pha này nọ đầu tư thì không thấy hiệu quả gì cả kết quả ôm cả cục nợ giờ nợ công rất cao

    Trả lờiXóa
  4. đây sẽ là một bài học rất đắt cho chúng ta , chúng ta cần sớm giải quyết vấn đề này để phát triển nếu không muốn tụt hậu với thế giới,

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề vay hay không vay phụ thuộc vào cái tầm của nhà quản lý lãnh đạo, nếu trong quá trình thi công VN tổ chức giám sát chặt chẽ, có chế tài buộc nhà thầu không hoàn thành đúng chất lượng công trình phải bồi thường. Nếu làm được thì ODA của TQ không đáng lo ngại.

    Trả lờiXóa
  6. cho vay vốn thì tốt nhưng cũng cần phải xem xét kỹ những điều kiện, bài học của trung quốc cho vay làm đường sắt trên cao là quá rõ rồi, ông Dũng ký đến giờ ông Dũng về rồi và dự án vẫn đang còn giang dở, vẫn đang ngốn rất nhiều tiền của dân

    Trả lờiXóa
  7. nợ công của nước ta rõ ràng là đang rất cao, sắp kịch trần rồi do đó chúng ta cần phải xem xét lại các khoản vay, đừng có ai cho vay cũng vay bất chấp điều kiện này nọ, giống thằng khựa cho vay về làm cái đường sắt trên cao đã quá lạc hậu rồi, rồi giờ vẫn chưa xong, đã thế còn nhiều vấn đề nữa chứ

    Trả lờiXóa
  8. từ chối, đó là cái mà nhiều bộ ban ngành đã nhìn ra, nhưng mà trung quốc lợi dụng ở ta đó chính là sự tham lam của những ông quan, giờ nó chia chác cho nhiều nhiều chút, rồi mấy ông ấy ký, đến khi phát giác ra thì sự đã rồi, các ông ấy cũng đã về hưu hay gì này nọ rồi. Phải diệt cái thói tham lam cái thói ngu của quan ta trước đã

    Trả lờiXóa
  9. vốn vay về nhưng mà bị ràng buộc điều kiện này nọ, phải làm theo ý kiến của bên cho vay làm thế đôi khi nước ta được lợi thì ít mà lũ cho vay được lợi nhiều trong khi đó vay chứ có phải cho không đâu, nợ vẫn là nợ

    Trả lờiXóa
  10. cơ chế nước ta là cứ đưa ra thế nhưng vẫn có chỗ để lách những nguyên tắc, hay trêu đùa là trường hợp đặc biệt đấy, thử hỏi từ chối nhưng vì khoản bọn kia lót tay cho mấy bố lãnh đạo lớn quá, khiến mấy bố không cầm nổi lòng tham và bảo đây là trường hợp đặc biệt là tốt và cứ vay. Formosa cũng chẳng khác gì, dự án lớn mà làm quá nhanh, thẩm tra có ra gì đâu, giờ ra thế này đấy, thằng Cự còn không chịu nhận trách nhiệm nữa, dm đúng là quan tham, hại dân hại nước

    Trả lờiXóa