BÀN VỀ TỰ DO TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM (Phần 2)

Trước tình hình trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã bác bỏ những luận điểm xuyên tạc về tự do tôn giáo trong báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về “Báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế năm 2015” và ông Lê Hải Bình đã khẳng định chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
“Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Điều này được ghi rõ trong Hiến pháp, hệ thống pháp luật của Việt Nam và được bảo đảm, tôn trọng trên thực tế”.
Người phát ngôn nhấn mạnh pháp luật Việt Nam nghiêm cấm sự phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chính sách và biện pháp cụ thể để đảm bảo người dân được thụ hưởng đầy đủ các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Chính điều này đã tạo nên một đời sống tôn giáo, tín ngưỡng hết sức phong phú, sinh động ở Việt Nam.
“Việt Nam ghi nhận một số điều chỉnh trong Báo cáo tình hình tự do tôn giáo quốc tế năm 2015 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ so với các Báo cáo trước đây, song đáng tiếc Báo cáo vẫn tiếp tục đưa ra một số đánh giá không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam”, ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trước âm mưu muốn lật đổ chế độ XHCN và xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì chắc chăn trong thời gian tới Mỹ sẽ tiếp tục vẫn giữ thái độ đối lập với Việt Nam, đồng thời không từ bỏ thủ đoạn nào để vu cáo, xuyên tạc, hạ bệ Việt Nam trên trường quốc tế. Trong đó, tôn giáo vẫn như là một vũ khí cực kỳ lợi hại để Mỹ và phương Tây lợi dụng chống Việt Nam.
Thật khó có thể phát hiện ra những âm mưu đó nếu chúng ta không có lập trưởng tốt. Bởi sự tinh vi sảo quyệt nên các luận điệu xuyên tạc này sẽ tập trung phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chia rẽ các tôn giáo, chia rẽ người có đạo và người không có đạo. Chúng xuyên tạc, vu cáo, bôi đen tình hình nhân quyền, tự do tôn giáo ở Việt Nam; tung ra nhiều luận điệu xằng bậy: “ở Việt Nam không có tự do tôn giáo”, Đảng Cộng sản “vô thần” chủ trương xóa bỏ tôn giáo. Gần đây, khi một số đối tượng lợi dụng tự do tôn giáo để hoạt động chống phá chính quyền, vi phạm pháp luật, bị cơ quan chức năng Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật thì họ tìm cách xuyên tạc, vu cáo Nhà nước Việt Nam “đàn áp tôn giáo”, “bóp nghẹt tôn giáo”, “bắt giam các nhà tu hành vì lý do tôn giáo”, v.v.
Vậy tình hình tôn giáo và vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam có thực như những luận điệu kia không. Trên thực tế, ngoài những quan điểm chung thì so với đặc thù tôn giáo ở Việt Nam thì chúng ta cũng có những quan điểm và cách quản lý để đảm bảo tôn trọng tuyệt đối quyền tự do tôn giáo. Trong đó, Đảng ta đã khẳng định: Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về tín ngưỡng, tôn giáo đã xác định rõ quyền hạn hoạt động của các tổ chức, cá nhân các tôn giáo trong việc quản đạo, hành đạo, truyền đạo; nơi thờ tự của các tôn giáo được Nhà nước bảo hộ; việc thành lập tổ chức tôn giáo phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phải đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với các tổ chức tôn giáo và hoạt động tôn giáo được quy định cụ thể và hết sức rõ ràng, theo hướng tích cực cải cách thủ tục hành chính về thời gian, trình tự thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tôn giáo hoạt động. Không chỉ được thể hiện bằng các quan điểm, chính sách mà trên thực tế, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi công dân, của mọi tổ chức tôn giáo chân chính với hàng chục triệu tín đồ trên cả nước luôn được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, tôn trọng và tạo điều kiện hoạt động, phát triển. Ở Việt Nam, không có bất kỳ ai bị bắt, giam giữ hoặc kiểm soát, truy bức vì lý do tôn giáo; những người theo tín ngưỡng, tôn giáo được tự do sinh hoạt, thờ cúng, tiến hành các nghi lễ tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật. Đó là sự thật không thể chối cãi, phủ nhận và trên thực tế đã và đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ trên dải đất hình chữ “S”.
Từ đường lối quan điểm đúng đắn của Đảng và thực tiễn vấn đề tôn giáo ở Việt Nam thì đây như chiếc búa tạ đập tan mọi luận điệu xuyên tạc mà Mỹ và Phương Tây đã cố tình vẽ ra để nói xấu Việt Nam.
Bình Nam
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét