Nữ sinh Anh gia nhập IS chết trong cuộc không kích của Nga

Nữ sinh Kadiza trúng bom của không quân Nga khi đang ở cùng phiến quân IS tại một tòa nhà ở sào huyệt Raqqa, Syria.
Kadiza Sultana, nữ sinh người Anh gia nhập IS bị cho là đã chết trong một cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP.
Kadiza Sultana, nữ sinh người Anh gia nhập IS bị cho là đã chết trong một cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP.
Kênh truyền hình ITV News của Anh hôm qua cho biết nữ sinh Kadiza Sultana, gia nhập IS năm ngoái, đã chết do trúng bom của không quân Nga hồi tháng 5. Kadiza sống trong một tòa nhà ở Raqqa do Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở đông bắc Syria.

Nữ sinh Anh "vỡ mộng khi sống theo kiểu thời trung cổ" trong khu vực do IS kiểm soát nên đã lên kế hoạch trở lại quê nhà Anh.

Kadiza đã bàn bạc với người thân và luật sư Tasnime Akunjee của gia đình về ý định bỏ trốn khỏi Raqqa, tuy nhiên họ bặt tin của Kadiza từ tháng 5. "Chúng tôi mong đợi chị ấy trở về. Bây giờ ít nhất cũng được biết là chị tôi đã ở một nơi tốt đẹp hơn", Halima, em gái của Kadiza cho biết.

Tháng 2/2015, Kadiza và hai bạn học Amira Abase và Shamima Begum vượt biên tới Syria gia nhập IS khi mới 15 tuổi. Bộ ba trở thành biểu tượng của IS trong việc lôi kéo các chiến binh nước ngoài tham gia khủng bố.

Kadiza cùng các phụ nữ khác bị cấm tham gia chiến đấu, họ ở hậu phương làm vợ các chiến binh, trở thành người tuyển mộ hay phục vụ mục đích tuyên truyền trên mạng cho các hành vi bạo lực của IS.

Ba thiếu nữ Anh gia nhập IS được cho là đã kết hôn với những người không mang quốc tịch Syria. Chồng của Kadiza là một người Mỹ gốc Somalia, đã chết năm ngoái.

Theo thống kê của Học viện Đối thoại Chiến lược có trụ sở tại London, IS đã tuyển mộ hơn 4.000 chiến binh nước ngoài, trong đó có 550 phụ nữ. 

Nguồn: http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nu-sinh-anh-gia-nhap-is-chet-trong-cuoc-khong-kich-cua-nga-3451322.html

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét