GIÁO PHẬN SẼ VỀ ĐÂU NẾU CHỦ CHĂN TIẾP TỤC ÉP GIÁO DÂN LÀM ĐIỀU SAI TRÁI!

Thế là ngày cuối tuần rồi đã trôi qua trong yên bình, thật vui vì không có giáo dân nào vì nghe lời kích động biểu tình mà hành xử dại dột.

Những tưởng với lời kêu gọi của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, toàn thể giáo dân dù muốn hay không cũng sẽ "xuống đường" vì môi trường. Vậy nhưng về nghe người dân nói chuyện mới thấy những điều thật thú vị:
1- Giáo dân nghĩ gì về lời kêu gọi.
- Một người bạn ở Xã Đoài (Nghi Lộc) nói với tôi rằng, theo lời kêu gọi của bề trên giáo dân sẽ tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường nơi ở và đường làng, ngõ xóm. Còn xuống đường tuần hành, biểu tình ư? Nó chẳng có lợi gì cả, ai đi thì đi còn chúng tôi không đi. Nhìn họ, tôi biết và có niềm tin còn đó rất nhiều những người công giáo chân chính, luôn kính Chúa, yêu nước. Và quả thật, giáo dân ở đây đã làm như thế, không tuần hành, băng rôn khẩu hiệu "cá chết", chỉ đơn thuần là dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh, hành động thiết thực đó khiến chúng ta ấm lòng. 
Có nhiều xứ khác cũng hành động tương tự, nhưng với xã Đoài, điều đó thật đặc biệt và nhiều ý nghĩa để chúng ta suy niệm. Bởi nơi đây có sự hiện diện của Toà Giám mục, nơi khởi xướng hoạt động tôn giáo của toàn Giáo phận Vinh. Câu hỏi đặt ra là phải chăng có sự "bất phục" đối với vị chủ chăn và một số linh mục "giảng đạo thì ít mà xúi dục kích động thì nhiều" đang âm ỉ trong giáo phận?

- Tôi về các xứ Song Ngọc và Phú Yên (Quỳnh Lưu), nơi có một số người đã tham gia tuần hành. Tại Song Ngọc một người bày tỏ lời "ruột gan": "Khổ lắm chú ạ, mấy tháng nay thứ 7, chủ nhật nào bề trên cũng bắt đi biểu tình, mỗi nhà 2 người, nắng nôi thế này chẳng lẽ để mấy đứa con nít đi thay... Không đi thì họ ghi sổ, chì chiết, cô lập, mà cứ đi thế này thì lấy gì mà ăn". Một tiếng thở dài nghe thật não nề!
Giáo dân chân chính ai cũng biết đi tuần hành, biểu tình không những chẳng có ích lợi gì, ngược lại lãng phí thời gian, công sức, ảnh hưởng kinh tế gia đình, còn mang tiếng xấu cho người công giáo. Vậy giám mục Nguyễn Thái Hợp và số linh mục cực đoan kia có hiểu cho đoàn chiên của mình không khi dùng thần quyền ép họ làm những việc trái với lương tâm. Chẳng lẽ các vị không hiểu ý nghĩa cao cả việc phụng sự người dân, cộng đoàn chính là đang phụng sự Chúa, như Kinh Hoà Bình đã dạy: "Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người"!

2- Ý đồ đen tối và những gì được, mất?
- Chắc chắn các hoạt động xuống đường tuần hành, biểu tình thực chất xuất phát từ ý đồ của giám mục, linh mục cực đoan câu kết với bọn phản động Việt Tân. Họ muốn tập hợp, phô trương lực lượng, càng đông càng tốt, như là bước chuẩn bị, tập dượt cho "cách mạng dân chủ" và cũng là cách thật tốt để "báo cáo thành tích" với "bên ngoài".
- Nếu để ý trong nhiều văn thư thời gian gần đây của Tòa Giám mục, rồi cả bài viết của Việt Tân rất tích cực kêu gọi giáo dân ủng hộ ông Nguyễn Thái Hợp. Phải chăng dường như có sự "cạn dần" niềm tin, sự kính trọng của cộng đoàn đối với vị chủ chăn này. Bởi lẽ đó, giám mục có vẻ như đang cần lắm những khẩu hiệu "giáo dân đồng hành cùng đức cha" để tô vẽ, đánh bóng "hình ảnh", vớt vát danh dự.
- Một lời kêu gọi từ "bề trên", cùng chung suy nghĩ, nhưng cách hành xử của giáo dân các xứ khác nhau, một số ít nơi hưởng ứng cho có, nhiều nơi không nghe. Rõ ràng đó là sự thất bại của một âm mưu đưa hàng chục vạn người xuống đường biểu tình. Song quan trọng hơn nó cho chúng ta thấy nếu cứ tiếp tục làm những điều vô nghĩa này thì sớm muộn gì đức vâng lời trong giáo dân sẽ phai nhạt và hình ảnh về giáo hội, giám mục, linh mục cực đoan ấy chỉ là một đám gây rối, thủ đoạn, đạo đức giả... trong mắt nhân dân mà thôi.
Hoài Ngọc
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét