HẬU QUẢ CỦA BIỂU TÌNH LÀ ĐÂY, PHẢI CHĂNG CÓ SỰ MÓC NỐI GIỮA NHỮNG KẺ KÍCH ĐỘNG BIỂU TÌNH VỚI NHỮNG DOANH NGHIỆP NHƯ FORMOSA

Tổng cục Thuế vừa báo cáo Bộ Tài chính về việc miễn, hoàn thuế cho Formosa trong dự thảo gửi xin ý kiến về việc đền bù thiệt hại cho các doanh nghiệp sau sự kiện 13/5/2014 (vụ việc xô xát của người dân, công nhân một số khu công nghiệp tại một số địa phương sau việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam).

Với thiệt hại của các doanh nghiệp trên cả nước là 4.523 tỷ đồng và 4,23 triệu USD. Riêng thiệt hại của Formosa là 4,77 tỷ đồng, các nhà thầu làm cho Formosa là 68,32 tỷ đồng. Ngoài nhà máy của Formosa chịu ảnh hưởng trực tiếp, 16 nhà thầu chính (chủ yếu là doanh nghiệp đến từ Trung Quốc) đang thi công các hạng mục cho dự án Formosa. Cùng với đó để đền bù cho doanh nghiệp Hà Tĩnh đã hoàn cho Formosa kể từ kỳ hoàn thuế tháng 4/2014 cho đến nay số tiền 10.173 tỷ đồng, trong đó 1.185 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng đã nộp khâu nhập khẩu thực hiện cơ chế ghi thu ghi chi. Ngoài ra Formosa còn được Bộ Tài Chính miễn giảm, miễn phạt và hoàn lại số tiền thuế đã truy thu, phạt trước khi xảy ra sự kiện 13/5/2014 số tiền trị giá 71,6 tỷ đồng. Đây là số tiền miễn giảm và hoàn lại khoản thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đã nộp đối với hoạt động hút cát san nền (trong đó thuế tài nguyên là 49,2 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường là 22,75 tỷ đồng). Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng không truy thu thuế nhà thầu đối với hàng hóa, thiết bị nhập khẩu kèm theo bảo hành số tiền 176,3 tỷ đồng; không truy thu số tiền phạt vi phạm hành chính về thuế 32,88 tỷ đồng, miễn phạt vi phạm chính về thuế số tiền 1,26 tỷ đồng.

Nhìn những con số trên khiến chúng ta không khỏi xót xa với số tiền mà nhà nước ta phải bồi thường cho các doanh nghiệp?

Điều đó làm cho mỗi người dân Việt Nam yêu nước nhiều điều suy nghĩ:

Thứ nhất, thiệt hại kinh tế do những cuộc biểu tình gây ra là hết sức nghiêm trọng. Để những hậu quả này không tiếp diễn thì mỗi người dân, mỗi người lao động chúng ta cần bình tĩnh giải quyết vấn đề, nếu không những vụ việc tương tự sẽ tiếp tục xảy ra và thậm chí hậu quả của nó còn khủng khiếp nhiều hơn nữa.
Ảnh: Liệu chăng có móc nối giữa những kẻ kích động biểu tình với những công ty như Formosa
Thứ hai, bản thân tôi tự hỏi liệu rằng có sự liên kết giữa những kẻ kích động lợi dụng biểu tình với những công ty như Formosa. Một kẻ kích động biểu tình để cướp tài sản còn một kẻ lợi dụng để nhận tiền bồi thường gấp nhiều lần. Phải chăng chúng đang lợi dụng đất nước ta, lợi dụng lòng yêu nước của chúng ta một cách trắng trợn.

Thứ ba, chúng ta hãy yêu nước đúng cách, cảnh giác trước những luận điệu tuyên truyền kích động của các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam chúng ta vì mục đích đen tối của chúng, phá hoại sự phát triển của đất nước. Yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo là điều thiêng liêng, tuy nhiên, bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng phải thể hiện cho tỉnh táo từ suy nghĩ đến hành động. Bởi “yêu nước, bảo vệ môi trường” mà hành động không đúng sẽ vừa vi phạm pháp luật, vừa gây mất trật tự, an ninh kinh tế, ảnh hưởng đến chính trị, ngoại giao, tức tự ta làm hại ta, mắc mưu kẻ xấu./

Trương Minh
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét