VIỆT NAM CÓ TỰ DO TÔN GIÁO?

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/8/2016 lại công bố báo cáo hàng năm về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, tự cho mình quyền phán xét nhiều vấn đề thuộc công việc nội bộ của nước khác. Trong phần đánh giá về Việt Nam, mặc dù đã có cái nhìn khá tích cực về những thành tựu không thể phủ nhận của Việt Nam trong việc đảm bảo đời sống tự do, tôn giáo tín ngưỡng, báo cáo vẫn còn nhiều nội dung thể hiện tư duy lối mòn, cách nhìn phiến diện và thiếu thiện chí.


Đại lễ phật đản 2016

Bên cạnh việc thừa nhận những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng như công bố bản dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo để lấy ý kiến của người dân; báo cáo vẫn tiếp tục vu cáo Việt Nam đối xử bạo lực, giam giữ, truy tố, giám sát, hạn chế đi lại, từ chối đăng ký hoặc cấp phép cho một số nhóm tôn giáo; cản trở hoạt động của các nhóm tôn giáo trong lĩnh vực giáo dục, y tế... Báo cáo cũng cho rằng các quy định về quản lý tôn giáo của Việt Nam cho phép hạn chế tự do tôn giáo và nhà chức trách Việt Nam tiếp tục cản trở hoạt động của các nhóm tôn giáo không đăng ký… Những điều này liệu có chính xác?

Thứ nhất, dự thảo Luật Tín ngưỡng mà Quốc hội ban hành đã khẳng định rằng tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại Việt Nam, được soạn thảo để thay thế Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và bổ sung các nội dung cơ bản, phù hợp với thực tiễn. Dự luật ghi nhận và cụ thể hoá chủ thể của quyền tín ngưỡng - tôn giáo là “mọi người” chứ không chỉ là “công dân”, đồng thời khẳng định rõ quyền theo hoặc không theo một tôn giáo nào của cá nhân; không ai được xâm phạm tới quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và nghiêm cấm ép buộc theo đạo, bỏ đạo hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để xâm hại tới Nhà nước, công dân và quyền của tổ chức tôn giáo.

Thứ hai, các quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng luôn được Nhà nước ta đảm bảo và phát huy. Thực tiễn cho thấy các hoạt động lễ hội thường niên của nhiều tôn giáo như lễ Noel của Công giáo, lễ Phật đản của Phật giáo, và hàng loạt lễ hội của các tôn giáo khác đều diễn ra long trọng với sự tham gia của hàng trăm nghìn tín đồ. Hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo không chỉ được xem là nhu cầu tâm linh của những người có đạo được pháp luật bảo vệ và bằng chính sách, thực tiễn của Nhà nước trong việc tôn trọng, thực thi, mà còn được xem là nhu cầu sinh hoạt văn hoá của toàn thể nhân dân. Một số lễ hội tôn giáo lớn đã trở thành ngày hội chung của đông đảo nhân dân, thể hiện đạo-đời hòa hợp, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.

Thứ ba, Có thể khẳng định chính sách tín ngưỡng, tôn giáo đúng đắn, nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, được đồng bào có đạo và không có đạo hưởng ứng. Hiện các tôn giáo tích cực hưởng ứng tham gia xây dựng chính quyền các cấp; nhiều chức sắc tôn giáo có uy tín đã được bầu vào Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên. Nhà nước Việt Nam chỉ trừng trị những cá nhân và tổ chức vi phạm pháp luật, lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng để chống phá Đảng và Nhà nước, phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Như trường hợp của Giám mục Nguyễn Thái Hợp - Giáo phận Vinh kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện, biểu tình sai pháp luật; hay trường hợp của Linh mục Đặng Hữu Nam lồng ghép trong các bài giảng đạo những nội dung sai sự thật về tình hình chính trị ở Việt Nam...

Vì thế, Bộ Ngoại giao Mỹ cần có cái nhìn khách quan hơn, dựa trên thực tế đời sống tín ngưỡng, tôn giáo sinh động đang diễn ra ở Việt Nam, để có những nhận định, đánh giá đúng sự thật và phù hợp với xu thế phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hai nước.

Mario
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét