THĂNG TRẦM QUAN HỆ VIỆT - TRUNG, TIẾP TỤC HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI

Mối quan hệ Việt - Trung đã trải qua được nhiều giai đoạn lịch sử với những thăng trầm biến đổi theo thời đại. Năm nay, Việt Nam và Trung Quốc tổ chức kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây có thể coi là dịp quan trọng để hai nước nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện lên một tầm cao mới.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giáo Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi chiêu đãi kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc
Quan hệ hai nước từ lâu vẫn luôn là một chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử của Việt Nam cho dù giai đoạn nào. Là hai nước láng giềng, lại có nhiều nét tương đồng về văn hóa, cũng như các cuộc chiến tranh từng xảy ra giữa hai nước, chính điều đó đã làm cho mối quan hệ Việt - Trung có những tính chất phức tạp và thậm chí là nhạy cảm. Mặc dù hai nước từ trước đến nay đều đã nỗ lực nhất định nhằm đưa mối quan hệ trở lại bình thường tuy nhiên tính chất thực sự của mối quan hệ này vẫn còn nhiều điều đáng để nói.

Trải qua 65 năm, quan hệ giữa hai nước tuy có trải qua thăng trầm nhưng ngày càng phát triển. các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, nhất là giữa các địa phương khu vực biên giới, giữa các thế hệ trẻ hai nước được tổ chức thường xuyên với quy mô lớn, đã góp phần tăng cường sự hiểu biết và củng cố nền tảng hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường tình cảm hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, đặc biệt giữa thế hệ trẻ hai nước.
Khi những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông diễn ra thì mặc dù trước đó hai nước đã từng nỗ lực đẩy mạnh quan hệ trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao….thì mối quan hệ giữa hai nước ít nhiều bị ảnh hưởng đáng kể. Việt Nam luôn luôn theo "Phương châm 16 chữ vàng", là người láng giềng tốt. Vấn đề Biển Đông cần tiếp tục giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng lợi ích của nhau và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Điều quan trọng trong mối quan hệ này là phải tìm ra được giải pháp bền vững, lâu dài, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, tránh làm phức tạp thêm tình hình, làm ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Dù tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi, quan hệ hai nước cũng gặp không ít những vấn đề nhưng chúng ta vẫn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhất quán và lâu dài trong chính sách đối ngoại của VN; đồng thời cũng mong muốn TQ coi VN ổn định, phát triển thịnh vượng là cơ hội cho TQ.
Trung Quốc chính là nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Và đây là một trong những cột mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ lâu đời giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc. Có thế nói, mối quan hệ hai nước là tài sản quý báu của hai dân tộc.
Phó thủ tướng, Bộ trưởng bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã phát biểu rằng: “Vấn đề Biển Đông đòi hỏi cả hai nước cùng nỗ lực kiên trì tháo gỡ khó khăn. Những diễn biến gần đây trên Biển Đông càng cho thấy sự cần thiết phải tôn trọng lợi ích chính đáng, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982”.
Năm nay là năm kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước - là dịp tốt để hai bên cùng nhìn lại chặng đường đã qua và cùng hướng tới một chặng đường mới cho quan hệ hai nước. Lịch sử, hiện tại đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong mối quan hệ giữa hai nước, còn tương lai vẫn đang đặt ra một dấu hỏi lớn. Hi vọng, mối quan hệ hai nước sẽ có những sự tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp, tránh những vấn đề gây ảnh hưởng xấu cho mối quan hệ hai bên.

QUÊ HƯƠNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét