Lo sợ trước việc Lào đạt được thỏa thuận với Mỹ về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc chính thức lên tiếng

Lữ Khách
Theo thông tin trong khuôn khổ chuyến thăm Lào trong hành trình công du Châu Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Chính phủ Lào đã đồng ý trong việc hỗ trợ Mỹ chế ngự Trung Quốc trên Biển Đông. 
Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (Nguồn: Internet). 
Trên thực tế thì có lẽ không ít người đã tỏ ra hơi nghi ngại trước những động thái mới đây nhất của Chính phủ Lào bên lề chuyến thăm của vị Ngoại trưởng Mỹ bởi bấy lâu nay trong các tranh chấp trên Biển Đông do không có lợi ích thực tế tại khu vực này nên Lào đã chọn giải pháp đứng ngoài cuộc. Với cách làm được cho là khôn ngoan này, Lào đã không làm phật lòng những quốc gia có lợi ích trực tiếp, trực diện trên  Biển Đông như Việt Nam, Philippin hay Malaysia, đồng thời không động chạm tới nhà đầu tư lớn nhất tại Lào là Trung Quốc. 

Mặt khác, mặc dù là một thành viên trong cộng đồng chung Asean nhưng việc bị hạn chế về tiếng nói do sức mạnh mọi mặt nên trên nhiều diễn đàn Lào đã chọn giải pháp im lặng, ủng hộ số đông thay vì chủ động lên tiếng trước. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mọi chuyện đã trở nên khác đi bởi năm 2016 Lào sẽ chính thức đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên Asean - một vị trí mà trước lúc Asean được kiện toàn chính thức thì quan điểm thái độ của quốc gia nắm giữ cương vị sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết sách của cả khu vực trong năm đó. Cho nên, thật dễ hiểu khi tại sao không phải Campuchia (Quốc gia chuyên gây chuyện trong các hội nghị về Biển Đông) mà Lào mới là điểm dừng chân đầu tiên của ông Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến công du Châu Á. 



Vị trí của Lào còn được đánh giá cao bởi dù Mỹ đã thất bại trong việc thuyết phục Campuchia tham gia hỗ trợ Mỹ chế ngự Trung Quốc trên Biển Đông song xem chừng nó vẫn không quá ảnh hưởng tới mục tiêu của Mỹ trong Hội nghị thượng đỉnh Asean - Mỹ sẽ được tổ chức tại Mỹ vào tháng 2 tới. 
Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Bounnhang Vorachith (phải) tiếp Đặc phái viên của Tổng Bí thư Trung Quốc. (Ảnh: THX)
Trên thực tế, dù có được một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á ủng hộ mình như Campuchia (Đây cũng là lí do giải thích tại sao Campuchia khước từ lời đề nghị của Mỹ trong chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry) song do Campuchia không đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên Asean như cách đây 02 năm nên Trung Quốc có lí do để quan ngại. Chính vì vậy, trước thông tin Mỹ chính thức đạt được thỏa thuận với Lào xung quanh vấn đề Biển Đông, Trung Quốc đã chính thức lên tiếng thông qua chuyến thăm của Đặc phái viên của Tổng Bí thư Trung Quốc kiêm Trưởng Ban liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào tới Lào ngay sau chuyến thăm của ông Kerry. 

Cũng tại chuyến thăm, làm việc trên đất Lào "Đặc phái viên Tống Đào đã chuyển thư của ông Tập Cận Bình tới Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (LPRP) Bounnhang Vorachith" như một động thái có tính gia tăng mối quan hệ và niềm tin chính trị giữa hai nước. Song, trong phần đáp lễ người đứng đầu Đảng nhân dân cách mạng Lào chỉ cho biết "Lào sẵn sàng chung tay với Trung Quốc nhằm tiếp tục phát triển hơn nữa các mối quan hệ hai đảng và hai nhà nước" mà không đề cập bất cứ chi tiết nào liên quan vấn đề Biển Đông. Hay nói cách khác, Lào đã khéo léo để mình không bị vướng mắc giữa mối quan hệ với Mỹ và TQ. Cho nên, trong trường hợp Lào thực hiện cam kết với Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh Asean - Mỹ vào tháng 2 tới thì Trung Quốc cũng không có lí do gì để trách cứ hay trừng phạt! 
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét