TRUNG QUỐC QUAN NGẠI VIỆC MỸ QUAN TÂM BIỂN ĐÔNG

Mỹ đang thể hiện một thái độ dứt khoát và mạnh mẽ trước các hành động cải tạo bãi đá, đảo và các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại biển Đông. Cùng với việc ra nghị quyết về biển Đông và có các phát biểu cứng rắn của những người đứng đầu Chính phủ, mới đây Mỹ đã cử các máy bay P-8 Poseidon đến trinh sát ở biển Đông.


Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc quanh các hòn đảo mới. Ông nói máy bay và tàu Hải quân Mỹ vẫn sẽ tiếp tục tuần tra thường lệ trên biển Đông.
Ông David Shear, Trợ lý‎ Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh châu Á Thái Bình Dương thông báo về sự tăng cường hiện diện quân sự Mỹ ở châu Á, cụ thể là trên Biển Đông. Trước mắt là các máy bay trinh sát Global Hawks và máy bay chiến đấu F-35 sẽ được triển khai.

Đặc biệt sau chuyến bay do thám, Hải quân Mỹ đã công bố một đoạn video phản ánh rõ nét về hoạt động cải tạo, bồi lấp qui mô lớn của Trung Quốc tại các đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Có tật giật mình. Ngay lập tức Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ trước các hoạt động do thám của Mỹ.

Khi chiếc máy bay do thám của Mỹ hoạt động tại biển Đông, hải quân Trung Quốc đã lớn giọng lên tiếng dọa nạt và cảnh báo.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hồng Lỗi ngày 22/5 cũng ngay lập tức lên tiếng cảnh báo, Trung Quốc sẽ theo dõi sát tình hình đồng thời sẽ áp dụng những biện pháp đảm an ninh cần thiết.

Tại sao Trung Quốc phản đối.


Bởi Trung Quốc lo sợ các máy bay do thám của Mỹ sẽ cung cấp những hình ảnh chân thực, sống động về các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông với toàn thế giới. Đồng thời Trung Quốc cũng sợ Mỹ sẽ can thiệp ngày càng sâu và mạnh mẽ vào vấn đề biển Đông. Lúc đó Trung Quốc sợ khó có thể hoàn thành mục tiêu bồi lấp, cải tạo xong tại Trường Sa vào năm 2017.


Về phía Mỹ, chắc chắn Mỹ sẽ tăng cường quan tâm tới vấn đề biển Đông bởi biển Đông có các tuyến đường biển huyết mạch liên quan tới lợi ích kinh tế của Mỹ. Mặt khác hiện nay Mỹ đang thực hiện chính sách xoay trục sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thiết lập lại phạm vi ảnh hưởng của mình ở Châu Á. Nếu Mỹ không can dự vào vấn đề biển Đông, không thể hiện rõ được vai trò của mình, để Trung Quốc lấn lướt thì chiến lược xoay trục của Mỹ coi như thất bại.


Là một nước nhỏ, lại là nạn nhân trực tiếp, Việt Nam cần đo lường chính xác diễn biến tình hình của các bên liên quan để đề ra chủ trương hợp lý nhất, có thể bảo vệ được chủ quyền biển, đảo của mình. Tuyệt đối không được để Trung Quốc lấy một tấc đất, tấc biển của chúng ta.

QUÊ HƯƠNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét