LÃNH TỤ CUBA FIDEL CASTRO VÀ NHỮNG TÌNH CẢM ĐẶC BIỆT DÀNH CHO VIỆT NAM

“Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Có lẽ câu nói chí tình, chí nghĩa đó đã bao hàm hết ý nghĩa, tình cảm đặc biệt mà vị lãnh tụ Cuba Fidel Castro nói riêng và nhân dân Cuba nói chung dành cho Việt Nam.

Thủ tướng Cuba Fidel Castro và Thủ tướng Phạm Văn Đồng
trong chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam năm 1973

Trong suốt sự nghiệp lãnh đạo cách mạng Cuba, lãnh tụ Fidel Castro luôn dành những tình cảm đặc biệt đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Cuba và lãnh tụ Fidel Castro luôn là quốc gia đi đầu trong phong trào ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam. Cuba là nước đầu tiên công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (tháng 12/1961), là nước đầu tiên thành lập Ủy ban đoàn kết với Việt Nam (tháng 9/1963), và cũng là nước đầu tiên và duy nhất thành lập sứ quán bên cạnh Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại vùng giải phóng (tháng 7/1967). 

Mặc dù, trong điều kiện đất nước Cuba đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng lãnh tụ Cuba Fidel Castro vẫn luôn hướng sang Việt Nam với những tình cảm chân thành nhất. Trong một cuộc míttinh quần chúng với sự tham gia của hàng chục vạn người tại thủ đô La Habana, lãnh tụ Fidel Castro đã nói: “Đáng tiếc là chúng ta - những người Cuba - không có đủ đường sữa để gửi cho nhân dân Việt Nam, chứ nếu có, không những đường sữa mà cả máu chúng ta cũng sẵn sàng hiến dâng cho nhân dân Việt Nam”.

Năm 1967 được Cuba đặt tên là “Năm Việt Nam Anh hùng”. Năm 1972, đê điều ở miền Bắc Việt Nam trở thành mục tiêu phá hoại của đế quốc Mỹ, Cuba đã lấy ngày 28/8/1972 làm “Ngày đê điều” và phát động chiến dịch tuyên truyền mới tố cáo tội ác đế quốc. Lãnh tụ Fidel Castro một lần nữa khẳng định: “Tình đoàn kết của chúng ta, niềm tin của chúng ta đối với nhân dân Việt Nam và ban lãnh đạo Việt Nam là vô điều kiện và tuyệt đối”.

Tháng 9/1973, Fidel Castro là vị nguyên thủ nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam khi chiến tranh chưa kết thúc. Giữa thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ vào giai đoạn ác liệt, Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã đến thăm vùng tuyến quan trọng Quảng Trị vào tháng 9/1973. Hình ảnh vị Tổng Tư lệnh cách mạng Cuba với bộ quân phục màu xanh ôliu đứng trên nóc một lô cốt cũ của địch, phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng, là nguồn cổ vũ vô cùng to lớn đối với đồng bào chiến sĩ Việt Nam lúc đó. Cũng tại vùng đất Quảng Trị khói lửa này, lãnh tụ Cuba đã nói một câu nó khiến hàng triệu trái tim người Việt Nam rung động "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro tại chiến trường Quảng Trị 1973

Trong lúc đất nước Cuba đang gặp muôn vàn khó khăn, nhất là đang phải chịu sự cấm vận của Mỹ, thế nhưng với tinh thần giúp đỡ vô tư, không điều kiện, trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên này, lãnh tụ Fidel Castro đã tặng Việt Nam 5 công trình kinh tế - xã hội vào loại tầm cỡ lúc bấy giờ gồm: Khách sạn Thắng Lợi (Hồ Tây, Hà Nội), Bệnh viện Việt Nam - Cuba ( Đồng Hới, Quảng Bình), Đường Xuân Mai, Trại bò giống Ba Vì, Xí nghiệp gà Lương Mỹ; tặng bò giống, gà giống và chi hơn 6 triệu USD để mua thiết bị hiện đại. Ngoài ra, Cuba còn cử chuyên gia về cầu đường sang Việt Nam tham gia cùng bộ đội Trường Sơn mở rộng đường mòn Hồ Chí Minh; giúp đào tạo trên 1.000 sinh viên Việt Nam ở trình độ đại học và cao học, vận động ủng hộ Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc….

Trước khi nghỉ hưu (năm 2008), lãnh tụ Fidel Castro còn hai lần nữa sang thăm Việt Nam (vào tháng 12/1995 và tháng 2/2003). Trong các chuyến thăm này, tình hữu nghị và sự hợp tác anh em giữa hai nước Việt Nam - Cuba, giữa lãnh tụ Fidel Castro với nhân dân Việt Nam tiếp tục ghi thêm nhiều mốc son mới.

Trong mỗi người Việt Nam chúng ta, tình cảm với nhân dân Cuba anh em, với vị lãnh tụ kiệt xuất, huyền thoại của cách mạng Cuba Fidel Castro luôn rất đặc biệt. Dù cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng những tình cảm trân quý ấy, sự gắn bó thủy chung của lãnh tụ Fidel Castro đối với cách mạng Việt Nam sẽ sống mãi trong lòng các thế hệ người dân Việt Nam.

Trong bức điện chia buồn tới đất nước và nhân dân Cuba trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro, Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam có đoạn viết: “Hơn nửa thế kỷ với cương vị là người đứng đầu và lãnh tụ Cách mạng Cuba, ông Fidel Castro cũng là người ông, anh em thân thiết của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam; luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc "xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Trong trái tim của những người Việt Nam luôn khắc sâu câu nói bất hủ của ông Fidel Castro: "Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình"… Trong giờ phút đau thương vô hạn này, những người cộng sản và nhân dân Việt Nam một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định với những người Cộng sản và nhân dân Cuba anh em. Ông Fidel Castro sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba và của các dân tộc anh em trên thế giới”.

Xin vĩnh biệt người đồng chí thân thiết, người bạn vĩ đại của nhân dân Việt Nam.

VIỆT NGUYỄN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét