NGHĨ VỀ NGHỀ BÁO - SAI MỘT LY, ĐI NGÀN DẶM

Báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt trong giai đoạn bùng nổ phát triển công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử, mạng xã hội đem đến nguồn thông tin khổng lồ đến cho người đọc. Đây là những nguồn thông tin được cập nhật liên tục, nóng hổi, nhanh chóng, sức lan tỏa vô cùng lớn, chỉ một sự kiện nhỏ đang xảy ra có thể được biết đến ngay lập tức từ một nơi xa xôi, hay một con người bình thường có thể bỗng nhiên trở thành nổi tiếng. Báo chí đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong cung cấp thông tin và định hướng thông tin trong xã hội.


Bên cạnh những ưu điểm không thể bàn cãi, tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin nhanh chóng cho xã hội, thì thời gian qua, báo chí cũng bộc lộ những vấn đề phức tạp, cần phải được chấn chỉnh kịp thời, góp phần làm vững mạnh báo chí nước nhà. Hàng loạt các báo bị phạt hành chính trong thời gian qua như: Báo điện tử Một thế giới bị xử phạt vi phạm hành chính 8 triệu đồng vì đăng ảnh và tài liệu cá nhân của ông Chiêm Quốc Thái; phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với Công ty CP OTV truyền thông - chủ sở hữu mạng xã hội otofun.net và tofun.net.vn do không thực hiện đúng quy định trong giấy phép thiết lập mạng xã hội; hay gần đây nhất Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ quan báo chí (12 báo điện tử và 2 tạp chí điện tử) vì thông tin sai sự thật. theo đó, 14 cơ quan báo chí bị phạt vì thông tin sai sự thật vụ “Cậu bé 11 tuổi tự tử vì không có áo mới đến trường”…

Có thể thấy rằng nghề báo là một nghề năng động và luôn đổi mới, tuy nhiên, nếu không tuân thủ nguyên tắc nghề nghiệp sẽ dẫn đến vi phạm, nặng hơn có thể bị xử lý về hình sự, điển hình như vụ án ngày 12/5/2015, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, tiến hành khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với ông Kim Quốc Hoa - Nguyên Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi, ông Hoa bị khởi tố vì đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên Báo Người cao tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân, phạm vào tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, quy định tại Điều 258 – Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Do đó, việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí cần có sự quan tâm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ từ chính những người làm việc trong lĩnh vực báo chí, lãnh đạo đơn vị làm báo và bản thân chính người làm báo, tinh thần nghề nghiệp và tôn trọng sự thật khách quan.

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, cần có sự chấn chỉnh nghiêm túc đối với các hoạt động báo chí, đặc biệt là những nội dung thông tin mang tính thu hút người đọc, những vấn đề nhạy cảm trong xã hội như ủng hộ thiên tai vùng lũ, cứu trợ người nghèo, việc thực thi chính sách pháp luật,… mỗi người làm báo cần phải có ý thức nghề nghiệp và tuân thủ nghiêm quy tắc làm báo, tránh vì sự tò mò, hiếu kỳ hoặc muốn gây sự chú ý mà làm sai các nguyên tắc nghề nghiệp. Nghề làm báo sai một ly đi ngàn dặm./.

HP. NGUYỄN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét