HỒI KẾT CÓ HẬU VỀ VỤ SẢN XUẤT NƯỚC MẮN CÓ ASEN

Sau khi thông tin về sản phẩm nước mắm có asen, có khả năng gây ung thư, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng. Thậm chí, nhiều đại lý đề nghị tạm thời ngưng cung cấp hàng. Tuy nhiên, một phần không hề nhỏ dẫn đến tình trạng mập mờ thông tin khiến hoang mang dư luận, làm nhiễu loạn thì trường mắn trong nước là do một số tờ báo đưa tin, viết bài không đúng sự thật, chỉ dựa trên sự hiểu biết mơ hồ, đánh giá sự việc thiếu chính xác, khách quan làm ảnh hưởng không nhỉ đến tâm lý người tiêu dùng, gây thiệt hại không nhỏ đến thì trường mắm trong nước.


Trước tình hình trên, các cơ quan ban ngành đã khẩn trương, trách nhiệm làm sáng tỏ những thông mập mờ, thiếu chính xác nhằm trấn an dư luận và kịp thời xử lý các sai phạm. Sau một thời gian điều tra làm rõ, thì theo thông tin mới nhất từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và truyền thông: Sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Bộ Công an điều tra làm rõ những hành vi vi phạm của 50 tờ báo, bao gồm cả báo in và báo điện tử đã đăng tải những thông tin sai lệch của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) về hàm lượng Arsen trong nước mắm truyền thống. Kết quả cho thấy tờ THANH NIÊN đã vi phạm nghiêm trọng nhất, được đánh giá là đã đăng hông tin sai sự thật gây phương hại đến lợi ích quốc gia. 8 tờ báo khác đã vi phạm ở mức độ thông tin sai sự thật gây hậu quả rất nghiêm trọng. 41 tờ báo còn lại vi phạm ở mức độ đăng thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng.

Với hậu quả gây ra, các tờ báo có vi phạm đã phải chịu hình phạt rất lớn về tiền,cao nhất đến 200.000.000 đồng (Báo Thanh Niên), thấp nhất 10.000.000 đồng đối với báo chí gây hậu quả nghiêm trọng. Không dừng lại ở đó, các tổng biên tập, phó tổng biên tập, trưởng ban, phóng viên trực tiếp viết bài, đăng bài còn sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính ở các mức độ khác nhau tùy theo lỗi vi phạm. Riêng đối với báo THANH NIÊN, các lãnh đạo tờ báo này sẽ bị Ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xem xét kỷ luật, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét xử lý các cá nhân theo quy định của Luật báo chí. Rất có thể một số cá nhân lãnh đạo báo này sẽ bị tước thẻ nhà báo vô thời hạn.

Đây được xem là hình phạt thích đáng với những cá nhân, tổ chức chỉ vì lợi ích nhỏ nhặt, vụ lợi mà quên đi lợi ích quốc gia. Bởi vì thời gian qua, đã có không ít phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin một cách thiếu trubng thực, khách quan, gây bức xúc trong dư luận, gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí một số tờ báo lớn nhỏ còn đưa tin làm cơ sở để những đối tượng xấu lợi dụng chống Đảng, chống Nhà nước.

Hoan nghênh Bộ Công an và Bộ Thông tin truyền thông, đặc biệt là Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã phối hợp rất tốt, kiên quyết xử lý nghiêm khắc “truyền thông bẩn”, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng cho dư luận đại chúng và sự công bằng cho các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống. Riêng đối với “Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam” có dấu hiệu đã cố tình đưa ra kết luận sai trái, không thực hiện đúng quy trình kiểm tra và tiếp tay cho doanh nghiệp ngoại chèn ép doanh nghiệp nội, cơ quan điều tra Bộ Công an sẽ tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý. Hành vi tài trợ cho Vinastas khảo sát lấy mẫu không bảo đảm tính độc lập của hãng thực phẩm Masen (100%) vốn nước ngoài có thể bị xem như hành vi cạnh tranh trái pháp luật và sẽ bị xử lý.

BÌNH NAM
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét