ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ

Lợi dụng một số cán bộ, phóng viên báo chí bị kỷ luật và một số tờ báo bị đình bản trong thời gian gần đây; trên đài VOA, một số đối tượng cơ hội chống đối chính trị cho rằng, chiến dịch ‘Trảm’ báo chí của Việt Nam không phải là ‘làm sạch báo chí’, mà là khẳng định vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà là nhằm loại bỏ tất cả những tờ báo không biết ‘nghe lời’. Vậy đâu là chân tướng của sự việc?

Nghề làm báo – bên cạnh vinh quang còn là một nghề có trách nhiệm rất nặng nề đối với xã hội, đối với con người cũng như với từng cá nhân trong cộng đồng. Báo chí tạo ra dư luận xã hội, đưa sự kiện, con người ra trước sự nhìn nhận, phán xét của xã hội. Sức mạnh của dư luận xã hội có thể mang lại quyền lực, vinh quang và tương lai phát triển cho tập thể, cá nhân nhưng cũng có thể đặt dấu chấm hết cho một số phận, một sự nghiệp, thậm chí cao hơn nữa là làm tổn hại đến thanh danh, an ninh của cả một đất nước.

Báo chí cách mạng nước ta hình thành và phát triển trên cơ sở phục vụ lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ, tới nay chúng ta đã có hơn 400 cơ quan báo chí với gần 800 ấn phẩm; 67 đài PT- TH cùng số lượng hàng trăm báo điện tử, hàng nghìn trang thông tin điện tử. Ngoài 42.000 người làm việc ở các cơ quan báo chí (trong đó có 23.000 nhân lực là phóng viên, biên tập viên) nhưng có đến gần ½ dân số của đất nước tương tác với thông tin hàng ngày qua mạng internet…


Thực trạng trong thời gian vừa qua dưới tác động của yếu tố kinh tế thị trường đến báo chí rất rõ rệt. Báo chí hoạt động phải có nguồn thu để bù đắp chi phí và nuôi sống nhà báo. Vậy là vì nguồn thu, không ít cơ quan báo chí và nhà báo đã đánh đổi sự thật. Cũng vì lý do thị trường nên không ít cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, tìm cách đưa tin giật gân câu khách để bán được báo, bán quảng cáo, câu “view”, tìm “like” bất chấp lợi hại của hành động.

Một bộ phận độc giả đang ngày càng mất niềm tin vào báo chí, trong đó báo mạng là điểm nóng. Do vậy, đề cao hoạt động báo chí có đạo đức là chúng ta đang chống lại sự xung đột lợi ích và chống lạm dụng, làm rõ trách nhiệm của báo chí là tìm kiếm sự thật, hạn chế và đẩy lùi những hệ lụy từ việc đăng tải những thông tin bất chấp đạo lý, thuần phong mỹ tục và tình người.

Chính vì vậy việc ‘Làm sạch báo chí’ là một nhu cầu tất yếu để chấn chỉnh hoạt động của một ngành có sức ảnh hưởng to lớn đến nhận thức của xã hội, đến tâm lý, niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp cách mạng của đảng, nhà nước và nhân dân ta đang tiến hành. Chứ không phải là việc loại bỏ những tờ báo ‘không biết nghe lời’ như quan điểm xuyên tạc của các thế lực thù địch

Luật Báo chí 2016 có nhiều điều nghiêm cấm hoặc điều chỉnh hành vi nhà báo, cơ quan báo chí; một bộ Quy định về đạo đức người làm báo (có thể là 9 hoặc hơn thế các điều) sẽ được toàn báo giới góp ý, xây dựng và thực hiện sẽ là hành lang để chúng ta lành mạnh hóa hoạt động báo chí. Sau bộ Quy định về đạo đức cho toàn ngành báo chí, từng cơ quan báo chí lại căn cứ thực tế để có những bản Quy tắc hành nghề riêng theo đặc điểm của loại hình báo chí chắc chắn sẽ có tác dụng tích cực cho hoạt động báo chí.

Còn vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đó là điều kiện tiên quyết để Đảng tập hợp sức mạnh của quần chúng nhân dân tiến hành cách mạng, lý luận và thực tiễn lịch sử đã chứng minh rất rõ ràng từ khi Đảng thành lập đã đưa nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến, nhân dân chịu sự bóc lột lầm than, một cổ hai tròng của chế độ thực dân, phong kiến trở thành nước độc lập đầu tiên ở Đông Nam Á và lãnh đạo nhân dân chiến thắng những quân xâm lược hùng mạnh là Nhật, Pháp, Mỹ thống nhất đất nước, xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh như ngày nay. Chỉ có những người chịu kiếp dọa đày dau khổ mới hiểu được những giá trị mà Đảng mang lại cho dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam. Hiện nay, khi mà trên thế giới nhiều nước như khu vực Trung Đông, Châu Âu còn xảy ra tình trạng khủng bố, xung đột, chiến tranh, bom vẫn rơi, đạn vẫn nổ và máu của người dân vẫn đổ thì ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của đảng mang lại cho dân tộc ta cả một nền hòa bình, nhân dân được tự do đi lại, tự do ngôn luận được học hành, làm ăn xây dựng kinh tế xây dựng cuộc sống. Như vậy vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là điều mà cả thế giới phải công nhận. Còn những sai lầm khuyết điểm, hạn chế của đảng ta đó là những tất yếu của hoạt động thực tiễn, của thời kỳ quá độ nhưng với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật để sửa chữa chỉnh đốn đảng thì việc làm thường xuyên của Đảng, chỉ có những thế lực thù địch mới lợi dụng những vấn đề yếu kém khuyết điểm để xuyên tạc nói xấu nhằm hạ thấp vai trò của đảng từ đó mà chia rẽ Nhân dân với Đảng làm mất sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

Chính vì vậy nhân dân ta cần phải cảnh giác trước những luận điệu của các thế lực thù địch, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đang tiến hành, Kiên định con đường cách mạng đi tới Chủ nghĩa xã hội, một xu thế của thời đại, mạng lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong ước.

TRÍ THỨC
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét