VÌ SAO DONALD TRUMP CHIẾN THẮNG?

Sau hơn một năm vận động tranh cử vô cùng quyết liệt và gay cấn giữa hai ứng cử viên Donand Trump và Hillary Clinton, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ phức tạp nhất, tốn kém nhất, kịch tính chất trong lịch sử Hoa Kỳ diễn ra vào ngày 9/11/2016 dẫn tới kết cục hoàn toàn bất ngờ đối với hàng tỷ người trên hành tinh, đối với cả hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng như chính giới Mỹ nói chung: ứng cử viên Donald Trump - một nhà kinh tế chưa từng trải qua chính trường đã đắc cử tổng thống 45 của Hoa Kỳ.

Vậy, những yếu tố nào đã làm nên chiến thắng vang dội và đầy bất ngờ của ứng cử viên Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng? Qua nghiên cứu tình hình Mỹ cũng như theo dõi diễn biến chiến dịch tranh cử của hai ứng cử viên cho tới giờ phút chót, có thể thấy trong số những yếu tố dẫn tới chiến thắng của Donald Trump có những yếu tố mang tính quyết định sau đây:
Thứ nhất, sự phân hóa xã hội Mỹ ngày một lớn giữa tầng lớp tinh hoa chính trị cầm quyền với quảng đại người dân Mỹ.
Nước Mỹ hiện nay đang trải qua sự phân hóa xã hội ngày một lớn và sâu sắc giữa tầng lớp tinh hoa chính trị cầm quyền với quảng đại người dân Mỹ, trong đó tầng lớp tinh hoa chính trị cầm quyền chỉ chú tâm bảo vệ lợi ích của các công ty độc quyền xuyên quốc gia và tập đoàn tài phiệt mà ít quan tâm tới sản xuất, thu nhập thực tế và việc làm của người dân. Còn nếu nói theo ngôn ngữ của Các Mác, đó là mâu thuẫn giai cấp ngày càng sâu sắc trong xã hội Mỹ, trong đó giai cấp công nhân mà trên thực tế là hàng chục triệu người lao động làm thuê, ngày càng bất bình sâu sắc với giai cấp thống trị. Theo số liệu điều tra, từ những năm 1980, thu nhập thực tế của giai cấp công nhân Mỹ không hề tăng và đời sống ngày một khó khăn.
Sự phân hóa này được thể hiện rất rõ trong cuộc bầu cử lần này, theo đó trong khi đại đa số các quan chức trong giới cầm quyền hiện thời của Mỹ mà điển hình là Tổng thống Mỹ Barack Obama đương nhiệm, ra sức cổ súy và ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton, thì đại bộ phận dân chúng-những người cầm lá phiếu quyết định bầu cho ai, lại ủng hộ ứng cử viên Donald Trump khi cầm lá phiếu trong tay và họ mới là những người góp tiếng nói quyết định.
Thứ hai, sự chân thực của Donald Trump có sức lôi cuốn rất mạnh đối với các cử tri
Donald Trump là ứng cử viên đầu tiên nhìn thẳng vào bản chất thực trạng vị thế của nước Mỹ. Trong đó, ông khẳng định Mỹ đã đánh mất vị thế siêu cường số 1 thế giới, với đầy rẫy những khiếm khuyết cần khắc phục như nạn tham nhũng, nền giáo dục tụt hậu so với nhiều nước, nợ công chồng chất và gia tăng nhanh chóng hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại,…
Trong chính sách đối ngoại, Donald Trump cũng nhận thấy nhiều khiếm khuyết như Mỹ bao cấp quá lâu cho Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương hiện đang không còn lý do để tồn tại sau Chiến tranh lạnh.
Sự chân thực của Donald Trump có sức lôi cuốn quá mạnh. Vì thế, các cử tri đã “cho qua” các vụ lùm xùm liên quan tới đời tư của ông mà bộ máy truyền thông cũng như ứng cử viên đối thủ Hillary Clinton ra sức cường điệu lên để nhằm đánh gục ông.
Thứ ba, đa số người dân Mỹ mất niềm tin vào giới truyền thông
Đa số người dân Mỹ mất niềm tin vào giới truyền thông, trong đó đa số họ đã từng chứng kiến sự vênh nhau đến kinh ngạc giữa bản chất các sự kiện trên thế giới với những gì truyền thông Mỹ đưa tin như cuộc chiến tranh ở Iraq, ở Libya, ở Syria và cuộc khủng hoảng Ucraina.
Do đó, khi 95% giới truyền thông đưa tin rằng Donald Trump sẽ không bao giờ trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hòa thì trên thực tế, đa số người dân Mỹ lại tin vào điều ngược lại.
Có nhiều cử tri Mỹ không bày tỏ sự ủng hộ Donald Trump một cách lộ liễu hay cuồng nhiệt trả lời khi được hỏi ý kiến vì họ không muốn bị đám đông hoặc hàng xóm cười chê, bị đồng nghiệp nhìn với ánh mắt “thương cảm”, thậm chí họ sợ bị trả thù. Nhưng ở trong phòng bỏ phiếu, họ đã thể hiện chính kiến và dành sự ủng hộ cho Donald Trump.
Thứ tư, chủ trương giải quyết vấn nạn người nhập cư
Chủ trương giải quyết vấn nạn người nhập cư của Donald Trump đã hóa giải được mối lo ngại ngày càng gia tăng của người dân Mỹ trước nguy cơ khủng bố trà trộn vào dòng người này để xâm nhập vào Mỹ.
Mối lo ngại này là hoàn toàn có cơ sở khi người dân Mỹ chứng kiến làn sóng nhập cư kèm theo các vụ khủng bố đẫm máu ở châu Âu. Nước Mỹ cũng đã bị khủng bố tấn công trong thời gian qua.
Do đó, các cử tri ủng hộ Donald Trump không hẳn yêu thích con người “bỗ bã” ở nơi ông mà là do ông đã hóa giải mối hiểm họa khủng bố nhãn tiền nay đang hiện hữu trên từng ngõ phố và làng quê của nước Mỹ./.
GIÓ LẠ
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét