Nga - Pakistan: Tập trận nhỏ làm nên chuyện lớn

Nga và Pakistan dự kiến tiến hành tập trận chung vào cuối năm nay. Cuộc tập trận mang tên “Tình hữu nghị 2016” có quy mô rất nhỏ với tổng cộng chỉ có 200 binh sĩ từ cả hai phía. 
Một cuộc tập trận của quân đội Nga
Một cuộc tập trận của quân đội Nga
Tuy nhiên, ý nghĩa của sự kiện này lại rất lớn đối với 2 nước và rất đáng kể đối với khu vực Nam Á. Đây sẽ là lần đầu tiên 2 nước từng ở 2 bên chiến tuyến tập trận chung với nhau. 

Pakistan là đồng minh quân sự chiến lược của Mỹ thời Chiến tranh lạnh, thời chiến tranh ở Afghanistan và cả hiện tại. Chính vì thế, đội quân nhỏ tham gia tập trận chung lại có thể làm nên chuyện lớn khi là động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác Moscow - Islamabad. 

Pakistan cần đối tác và đối trọng mới khi Mỹ và Ấn Độ đã nâng tầm quan hệ, đặc biệt thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về hạt nhân. Trong khi đó, quan hệ Islamabad - Washington lại đang không thật sự tốt đẹp và tin cậy. Cả khu vực Nam Á hiện đã chuyển đổi mạnh mẽ và sâu sắc, thách thức Pakistan trên nhiều phương diện, mở ra cơ hội cho các đối tác bên ngoài can dự, can thiệp và tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp. 

Pakistan đẩy mạnh đáng kể quan hệ với Trung Quốc, nhưng vẫn cần có thêm đối tác để làm đối trọng với Mỹ và Trung Quốc, để không lệ thuộc vào hai nước này. Pakistan coi trọng Nga chính vì mục tiêu này và vì còn có thể phân hóa Nga với Mỹ, Ấn Độ và các đối tác khác. Nga muốn gây dựng vai trò và ảnh hưởng ở khu vực để cạnh tranh với các bên khác, vì thế không thể bỏ qua Pakistan.
 
Nguồn: Thảo Nguyên - http://thanhnien.vn/the-gioi/nga-pakistan-tap-tran-nho-lam-nen-chuyen-lon-744497.html
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét