NỘI DUNG CHỐNG PHÁ QUAN ĐIỂM CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH VỀ GIẢNG DẠY CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN Ở VIỆT NAM

Lý luận và thực tiễn đã khẳng định quá trình hình thành, phát triển chủ nghĩa Mác - LêNin luôn gắn liền với cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, xét lại trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, cùng các học giả tư sản. Song, ở mỗi thời kỳ lịch sử, nội dung, hình thức, biện pháp, tính chất, quy mô cuộc đấu tranh bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin khác nhau. Trong giai đoạn hiện nay, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động đưa ra luận điệu xuyên tạc cho rằng, đào tạo đại học là đào tạo nghề, đào tạo các chuyên gia làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân chỉ cần giảng dạy các môn học chuyên ngành là đủ, không cần giảng dạy chủ nghĩa Mác - LêNin. Đây là quan điểm sai lầm của “chúng” – những kẻ tư sản, phản động nhằm từng bước hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin ngay trong lòng các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam.

Đảng ta khẳng định chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động. Đường lối cách mạng sáng tạo của Đảng ta dựa trên nền tảng tư tưởng đó đã đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi vẻ vang của sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí Minh đã không ngừng được cũng cố và phát triển trở thành hệ tư tưởng của toàn xã hội.


Từ khi triết học ra đời đến nay, thế giới đã có nhiều đổi thay, song nhu cầu hiểu biết và sự say mê tìm tòi, khám phá những quy luật chung nhất của thế giới (giới tự nhiên, xã hội và con người) vẫn luôn thường trực đối với mỗi con người, mỗi quốc gia, dân tộc. Tuy không phải là “khoa học của mọi khoa học” nhưng vai trò của nó không hề giảm đi mà ngược lại, càng thể hiện như một công cụ sắc bén để nhận thức và cải tạo thế giới của con người.

Chủ nghĩa Mác-Lênin là một hệ thống các quan điểm lý luận và phương pháp khoa học được kết tinh và là đỉnh cao thành tựu trí tuệ của loài người, của tinh hoa văn hoá mà nhân loại đã sáng tạo ra. Mác-Ăngghen cũng như Lênin đã kế thừa có chọn lọc những thành tựu khoa học, những giá trị tư tưởng và văn hoá, những tiền đề kinh tế, chính trị, xã hội mà nhân loại đã đạt được; đó là học thuyết mở, không cứng nhắc, bất biến mà nó đòi hỏi luôn được bổ sung, tự đổi mới, tự phát triển trong dòng phát triển trí tuệ của nhân loại.

Ngay từ những ngày đầu mới dành được chính quyền, Đảng và Nhà nước ta đã đưa các môn khoa học Chủ nghĩa Mác-Lênin vào giảng dạy trong các trường Đại học và Cao đẳng. Trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, các môn khoa học Mác-Lênin có một vị trí đặc biệt quan trọng trong kết cấu chương trình và nội dung kiến thức, là các môn học mang tính ý thức hệ, gắn liền với việc giáo dục thế giới quan, nhân sinh quan, phương pháp luận cách mạng cho sinh viên trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của Đảng.

Cùng với sự phát triển của xã hội và sự nghiệp giáo dục của đất nước; nội dung, phương pháp dạy học các môn khoa học Mác-Lênin đã không ngừng được đổi mới, bổ sung và hoàn thiện. Điều đó, đã góp phần quan trọng đào tạo cho đất nước thế hệ thanh niên, sinh viên “Xẻ dọc trường sơn đi cứu nước”, “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, năng động trong sản xuất, vừa “hồng”, vừa “chuyên” trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, khi thời cơ và vận hội lớn đan xen cùng thử thách, nguy cơ không kém phần nghiệt ngã, nhất là khi đất nước hội nhập ngày càng sâu vào quốc tế; các thế lực thù địch, phản động với đủ mọi thủ đoạn, âm mưu thâm độc đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta; nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vẫn kiên định, vững vàng trên con đường xã hội chủ nghĩa đã lựa chọn. Có được sự kiên định, vững vàng đó, một trong những nguyên nhân quan trọng, có ý nghĩa quyết định là chúng ta đã làm tốt công tác giáo dục lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong xã hội nói chung và trong các trường Đại học, Cao đẳng nói riêng.

Sự hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay dưới tác động của giáo dục triết học Mác - Lênin cũng chính là quá trình hình thành ở họ những phẩm chất cần thiết, thể hiện sự tri thức hóa, sự trưởng thành đến độ nhất định về mặt xã hội, giúp sinh viên nâng cao nhận thức lý luận, ý thức chính trị, nhạy bén với thực tiễn, xử lý tốt các tình huống xảy ra trong thực tiễn; sống có lý tưởng, có ước mơ để học tập, phấn đấu và cống hiến. Trong cuộc sống con người không thể sống mà thiếu lý tưởng phấn đấu. Lý tưởng là sự thôi thúc nội tâm giúp con người hành động để thỏa mãn những nhu cầu, lợi ích của cá nhân và xã hội. Vì vậy, giáo dục triết học Mác - Lênin nhằm từng bước xây dựng lý tưởng cách mạng cho sinh viên là vấn đề quan trọng, được quan tâm hàng đầu. Đó cũng chính là giá trị đạo đức của từng cá nhân sinh viên mang nhân cách, là mục tiêu phấn đấu của mỗi sinh viên. Đạt đến mục tiêu này, giáo dục triết học Mác - Lênin hoàn toàn khẳng định vai trò quan trọng và quyết định của mình trong cuộc đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện về suy thoái đạo đức, nhân cách của sinh viên trước những tác động tiêu cực của quá trình phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.

VIỆT DŨNG
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét