BÀN VỀ “NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN” CỦA PHẠM ĐOAN TRANG

Trong cao trào ủng hộ thủ lĩnh “Diễn đàn xã hội dân sự” Nguyễn Quang A ứng cử giải thưởng nhân quyền Hoa Tuylip của Hà Lan, Phạm Đoan Trang vừa có bài viết “Nguyễn Quang A-Người bảo vệ nhân quyền”. Trog bài viết này, như thường thấy, Phạm Đoan Trang dùng hết lời ca ngợi, tâng bốc ông thầy Nguyễn Quang A của mình. Và theo cảm quan của nhiều người, Phạm Đoan Trang đang quảng bá, lăng xê, PR cho ông thầy của mình.


Xuyên suốt trong toàn bài viết, Phạm Đoan Trang ca ngợi rằng ông Nguyễn Quang A là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực, thậm chí ông còn là một người “bảo vệ nhân quyền”.
Phạm Đoan Trang viết:
“Bảo vệ nhân quyền” – đó là một công việc, một sứ mệnh thật sự, mà thế giới tiến bộ tôn vinh, trong khi các chính thể độc tài thì căm ghét và đàn áp.
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ định nghĩa người bảo vệ nhân quyền là những người hành động để thúc đẩy hoặc bảo vệ các nhân quyền. Và như thế, công việc của họ rất rộng: chống oan sai, chống tra tấn, chống phân biệt đối xử, chống việc thải hóa chất độc hại tàn phá môi trường, bảo vệ người lao động, bảo vệ phụ nữ/ trẻ em/ người tàn tật/ người yếu thế/ người dân tộc thiểu số/ người tị nạn, bảo vệ các quyền được giáo dục, được chăm sóc về y tế, được tự do biểu đạt, tụ tập, tranh cử, tham gia chính trị, v.v.

Cứ xem như những quan niệm của Phạm Đoan Trang đúng thì soi chiếu với trường hợp của Nguyễn Quang A, các bạn thấy ông có xứng đáng với danh hiệu “Người bảo vệ nhân quyền”. Như Đoan Trang nói, người bảo vệ nhân quyền là những người hoạt động chống oan sai, chống tra tấn, chống phân biệt đối xử, chống việc thải hóa chất độc hại tàn phá môi trường, bảo vệ người lao động, bảo vệ phụ nữ/ trẻ em/ người tàn tật/ người yếu thế/ người dân tộc thiểu số/ người tị nạn, bảo vệ các quyền được giáo dục, được chăm sóc về y tế, được tự do biểu đạt, tụ tập, tranh cử, tham gia chính trị, v.v Tuy nhiên với Nguyễn Quang A thì sao. Ông đã có hành động nào vì nhân quyền theo đúng nghĩa người bảo vệ nhân quyền chưa?

Các bạn có thấy bao giờ Nguyễn Quang A làm được việc gì thiết thực chống oan sai, tra tấn, phân biệt đối xử chưa? Các bạn có thấy bao giờ Nguyễn Quang A làm được việc gì thiết thực bảo vệ người lao động, người tàn tật, phụ nữ, trẻ em chưa?

Nguyễn Quang A cũng như những nhà “dân chủ” như Phạm Đoan Trang luôn tự hào vỗ ngực khoe rằng những việc họ làm là vì nhân quyền. Thế nhưng thử hỏi, ra nước ngoài bàn thảo với các tổ chức, cá nhân chống đối nước ngoài về âm mưu kế hoạch lật đổ chế độ chính trị tại Việt nam, đó là nhân quyền sao? Hay móc nối liên kết với tổ chức phản động, khủng bố Việt tân để chống phá Nhà nước, hát quốc ca, chào cờ của chế độ Việt nam Cộng hòa đó là bảo vệ nhân quyên sao. E rằng không phải. Hoặc nếu có thì đó là nhân quyền của nước nào, xứ nào chứ không phải của Việt Nam

Như thế, Nguyễn Quang A không thể gọi là nhà hoat động nhân quyền được mà đúng ra chỉ là kẻ lợi dụng nhân quyền để chống phá Nhà nước, chống phá chính quyền. Chính vì thế, cũng không có gì khó hiểu khi ông ta hay bị Công an mời làm việc, bị chính quyền xem như phản động.

Do đó, khi Phạm Đoan Trang viết rằng: “Trong khi đó, ở tất cả các xứ độc tài, ví dụ như Việt Nam, người bảo vệ nhân quyền (hay còn gọi là “nhà hoạt động nhân quyền”) luôn bị chính quyền xem như tội phạm, phản động, chống phá nhà nước.” thì người đọc đã hiểu, không phải các nhà hoạt động nhân quyền đều bị chính quyền xem là phản động, tội phạm mà chỉ những kẻ lợi dụng nhân quyền để chống phá chính quyền, chống phá đất nước như Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang mới chính là phản động.

Phạm Đoan Trang định nịnh ông thầy Nguyễn Quang A nhưng xem ra không đúng cách và không phù hợp rồi.

VIỄN
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét