TRUNG QUỐC: ĐÃ THUA KIỆN XIN CHỚ CÙN!

Ngày 12/07 vừa qua, Tòa trọng tài quốc tế tại La Hay, Hà Lan đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông, trong đó tòa khẳng định yêu sách "đường chín đoạn" của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Trong một bản tài liệu dài 497 trang được đưa ra cùng ngày, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) đã khẳng định một cách rõ ràng trước cộng đồng quốc tế: “Tòa kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với các tài nguyên nằm trong các vùng biển thuộc “đường 9 đoạn”. Như vậy, Trung Quốc đã thua.
Tòa Trọng tài (PCA) ra phán quyết về biển Đông
Vụ kiện của Philippines với Trung Quốc kéo dài hơn 3 năm qua (từ tháng 1/2013) đã kết thúc với phần thắng thuộc về Philippines. Đây có thể nói là chiến thắng không chỉ của Phillipin, hay của các quốc gia đang có ảnh hưởng trực tiếp từ những phán quyết sau phiên tòa này, mà đó chính là chiến thắng của nhân loại trước sự hung hăng và bành trướng của Trung Quốc. Sự hung hăng ấy tiếp tục thể hiện qua phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA. Nói đúng hơn, Trung Quốc đang chơi bài cùn.

Ngay khi có phán quyết của PCA, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định: các quần đảo tranh chấp từ xưa đến nay vốn thuộc phần lãnh thổ của Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ cũng như lợi ích trên biển của Trung Quốc trong khu vực này sẽ không chịu ảnh hưởng bởi bất cứ phán quyết nào của Tòa Trọng tài quốc tế. Ông Tập còn nhấn mạnh thêm rằng, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận hay công nhận bất cứ hành động cũng như chủ trương chính sách nào dựa trên cơ sở về phán quyết của Biển Đông. Theo đó, Bắc Kinh sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích “xác đáng” của mình cũng như sẽ nỗ lực để “duy trì và bảo vệ” hòa bình và ổn định tại khu vực Biển Đông. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đã khẳng định, Trung Quốc sẽ là một quốc gia “có trách nhiệm” khi là một thành viên của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Và cho biết thêm, Bắc Kinh luôn sẵn sàng mở rộng “hợp tác” với các quốc gia có liên quan, cùng nhau bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực.

Đó chính là bài cùn của Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc chơi bài này. Cái sự “cùn” của Trung Quốc đã thể hiện trong những năm vừa qua, khi họ liên tục phớt lờ những quy định quốc tế mà họ đã tham gia , mà cụ thể là Luật biển UNCLOS năm 1982. Trung Quốc liên tục gia tăng các hoạt động cho thấy quan điểm: “Biển Đông là của Trung Quốc”. Cho dù cộng đồng quốc tế có lên án mạnh mẽ như thế nào, họ vẫn mặc kệ, và cho mình cái quyền đương nhiên được hình thành vùng nhận diện hàng không, bồi đắp các đảo đá trái phép, đưa người lên định cư và xây căn cứ quân sự trên các đảo cải tạo. Trung Quốc còn hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 ngay trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Chưa hết, Trung Quốc đã phần nào thành công trong việc tạo ra một thế hệ người dân mụ mị (gồm cả các sao hạng A của giới showbiz) với luận điểm “đường 9 đoạn” đòi “liếm sạch” biển Đông. Bao năm qua, ông bạn hàng xóm to lớn của chúng ta vẫn cứ mặc kệ như thế.
Không có căn cứ nào cho cái gọi là “Đường 9 đoạn”
Nhưng, những lời nói vừa mới hôm qua của các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho thấy, họ đang đạp vào pháp luật, vào cộng đồng quốc tế, và vào chính cái mặt dày của mình. Trung Quốc là một ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, tức là tất cả Hiến chương LHQ, quy định và pháp luật quốc tế, Trung Quốc phải là người đi đầu thực hiện. Trong khi đó, PCA là tòa tài phán quốc tế và đại diện cho LHQ và nhân dân quốc tế trong việc thực thi các điều luật của LHQ, do đó mà phán quyết của tòa là phán quyết của LHQ. Việc vi phạm luật biển đã là một sự khinh thường chính vai trò thành viên Hội đồng Bảo an của mình, làm cho Trung Quốc chẳng có một tí “bảo hành” nào trong mắt bạn bè quốc tế. Nay những lời mà Trung Quốc vừa đưa ra, càng cho thấy họ đang đạp thẳng vào chính mặt mình, vào tất cả các lời tuyên bố mà họ đã và đang nói. Khi cái chỗ bấu víu lớn nhất của Trung Quốc là pháp lý bị bác bỏ, cái sự cùn của Trung Quốc càng có dịp lên cao.

Liệu rằng, sau những phán quyết này, và sau đây là sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, ông Tập và các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ định “cùn” như thế nào nữa, khi mà những cái sự “cùn” trước đây của họ nay đã mòn? Có lẽ, ông Tập và ông Lý nên chuẩn bị một bộ da mặt dày hơn, thật dày vào, thì mới có thể tự đạp thêm vào mặt mình một vài lần nữa...

Lan Hương
Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét