CÁI KẾT XỨNG ĐÁNG DÀNH CHO NGUYỄN HỮU VINH

Nguyễn Hữu Vinh hay Anh Ba Sàm có lẽ là cái tên mà nhiều người đã biết đến. Tìm hiểu kỹ về con người này chúng ta có thể thấy Nguyễn Hữu Vinh có một xuất thân rất tốt. Vốn được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố đẻ là ông Nguyễn Hữu Khiếu (SN 1915, mất năm 2005) từng giữ các chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, Bộ trưởng Bộ Lao động, Đại sứ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Liên Xô, Bí thư Tỉnh ủy Bình Trị Thiên, Bí thư Ban Cán sự Đảng ngoài nước.
Ngày 22-9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm Nguyễn Hữu Vinh, ảnh internet
Ngay từ nhỏ Vinh đã được gia đinh cho ăn học ở những trường có danh tiếng học cấp 3 tại trường Chu Văn An, sau đó thi vào trường an ninh và từng là sĩ quan an ninh nhưng sau đó không làm trong ngành nữa mà đi học ngoại ngữ và luật. 

Như vậy có thể thấy Nguyễn Hữu Vinh may mắn hơn rất nhiều người khác là được cho Nhà nước, gia đình tạo điều kiện cho học hành tử tế. Và để đền đáp lại những điều đó thì đáng nhẽ Nguyễn Hữu Vinh phải lao động, cống hiến cho đất nước, đáp lại công sức của cha mẹ. Thế nhưng vì lười lao động, muốn nổi tiếng sớm, Nguyễn Hữu Vinh sẵn sàng trà đạp lên truyền thống gia đình, câu kết với các đối tượng phản động để chống phá đất nước. Từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013 Vinh đã liên tiếp có những hành động xâm phạm trực tiếp lợi ích quốc gia, dân tộc.

Tháng 9-2013, ông Vinh lập, quản trị và sử dụng hai blog "Dân quyền" và "Chép sử Việt". Ông Vinh đã chia sẻ cho bà Thúy một số quyền quản trị của blog này như: quyền viết bài, chỉnh sửa, xóa, đăng tải bài viết lên blog, kiểm duyệt phản hồi. Quá trình điều tra xác định, từ khi được lập đến khi ông Vinh, bà Thúy bị bắt, blog "Dân quyền" đã đăng 2.014 bài, 38.567 phản hồi và có 3.243.330 lượt người truy cập; blog "Chép sử Việt" đã đăng 383 bài, 3.401 phản hồi và có 480.353 lượt người truy cập, trong đó 24 bài viết có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” như: “Dân chủ không thể là “cái bánh vẽ”, “Mấy suy nghĩ về tình hình, nhiệm vụ hiện nay”, “Tâm thư từ lực lượng dân tộc quật khởi”, “Vô trách nhiệm và vô liêm sỉ”…

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật hình sự. Đối chiếu với những hành vi mà Nguyễn Hữu Vinh và đồng phạm là Nguyễn Thị Minh Thúy thực hiện thì mức án như vậy được xem là đã nhận được sự khoan hồng của pháp luật do Vinh và Thúy đều xuất thân từ gia đình có truyền thống cách mạng, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Tuy nhiên, Vinh vẫn không ăn năn hối lỗi, mặc dù nhận được mức án “khoan hồng” nhưng Vinh và đồng phạm vẫn cố chấp, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xem việc mình bị bắt và kết tội là oan sai. Chính vì vậy, sau khi xét sơ thẩm cả hai bị cáo đều kháng cáo kêu oan và yêu cầu trả tự do. 

Hôm qua, ngày 22-9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân đối với bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (blogger Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy. Kết quả xét xử Tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm. HĐXX phúc thẩm thấy rằng bản án sơ thẩm là có căn cứ, các bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh là chủ mưu. HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan, quyết định giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm, tuyên bố xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù giam, thời hạn phạt tù được xác định từ ngày 5-5-2014.

Sau phiên tòa phúc thẩm chúng ta có thể thấy, Nguyễn Hữu Vinh không những ngông cuồng mà còn ngoan cố, hành vi phạm tội đã rõ ràng ấy vậy mà Y vẫn không thừa nhận, ngoan cố chối tội. Có lẽ chẳng thằng nào phạm tội mà lại thừa nhận hành vi của mình cả và phải chăng Y đang trông chờ có các tổ chức nước ngoài nào đó nhảy vào cứu Y và đưa Y sang Mỹ như các đối tượng bán nước cầu vinh khác.

HÙNG TONY

Chia sẻ trên Google Plus

0 nhận xét:

Đăng nhận xét